Credit : https://kanaintokyo.tumblr.com/post/163782662379/lucio-ball

คู่มือ เอาชนะใน Lucio Ball

Prarin Lekuthai
Wesport Thailand
Published in
2 min readAug 10, 2017

--

ต้อนรับการกลับมาของ 2017 Summer Game Event ใน Overwatch ที่ใครหลายๆ คน คงคุ้นกันดีในปีที่แล้ว กลับมาอีกครั้งพร้อมกับแนวการเล่นแบบเดิมที่เปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อยเพื่อความสนุก และสมดุลย์ของเกม และที่สำคัญ ทางผู้พัฒนาเกมยังมอบ ประสบการณ์ Competitive Game ใน Lucio Ball ให้อีกด้วย !

วันนี้เรามาแกะเคล็ดลับ จัดเป็นคู่มือให้ผู้เล่นใหม่เก่า ได้หยิบไปใช้เพื่ออัพ Rank กัน

1. หาเพื่อนเล่นให้ครบ 3 คน ดีที่สุด

แต่ไม่ใช่ว่าเล่นกับคนอื่นไม่ดีนะครับ การเล่นครบทีม 3 จะช่วยให้เราสื่อสาร และประสานงานกันง่ายขึ้น เพราะมีการวางแผน มีการวางตำแหน่ง และ การบริหารการใช้ Ults ได้ดีในระดับนึง เพราะฉะนั้นถ้าเล่นทีมไม่ครบ 3 ก็ควรจะสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมหน้าแปลก และแปลกหน้าให้ดี

2. ห้ามปล่อยโกลว่าง ! ควรจะต้องมีผู้รักษาประตูอย่างน้อย 1 คน

แม้จะมีผู้เล่นเพียงแค่ 3 คน แต่การเปิดประตูให้โล่งว่างโดยไม่มีผู้รักษาประตูเท่ากับเปิดประตูแพ้ไปแล้ว 90% ที่เหลือคือฝั่งตรงข้ามจะดวงไม่ดี และยิงไม่แม่นจริงๆ ถึงจะรอดไปได้ .. เพราะ ประตูใน Lucio Ball นั้น ใหญ่โตมโหฬารมากๆ ควรจะต้องสละผู้เล่น 1 คนเพื่อรักษาประตูเอาไว้ในยามที่มีลูกกระดอนจากฝั่งตรงข้ามมา จะได้ Save ได้ทันเวลา

Credit

3. รักษาการใช้ Speed Boost เพื่อชิงตำแหน่งในการทำเกมเท่านั้น

เล่นกันไปเรื่อยๆ จะเริ่มรู้สึกว่า “ถ้ามี Speed Boost นะ…คงเข้าถึงบอลในเวลาที่สำคัญจนอาจทำประตูได้ไปแล้ว” ใช่ครับเพราะเราใช้ Speed Boost ฟุ่มเฟือยเกินไป ทำให้การ Cool Down ของ Skill มักมาไม่ทันใจตอนที่เราอยากจะใช้จริงๆ ซักที…การจะได้ตำแหน่งดีๆ เราควรจะใช้วิธีในข้อถัดไปครับ

4. ใช้ แผ่นกระโดดสูง และ ขอบสนามให้บ่อยที่สุด

เป็นอีกข้อที่คนที่เล่นใน Lucio Ball มองข้ามมากที่สุด ก็คือการใช้สภาพแวดล้อมของเกมให้เป็นประโยชน์สูงสุด นั่นก็คือ “แผ่นกระโดดสูง” และ “กำแพงขอบสนาม” เนื่องจาก Lucio เวอร์ชั่นปรับใหม่นั้น ทำให้เขาสามารถล่องตัวเองผ่านอากาศ และ ขอบกำแพงได้อย่างรวดเร็ว (เร็วกว่าการใช้ Speed Boost วิ่งบนสนาม)

เพราะฉะนั้น ใช้สองอย่างนี้ให้บ่อยที่สุดในการวิ่งหาตำแหน่งของตัวเอง และเป็นอีกวิธีที่สามารถทำให้เราสามารถข้ามไปมาสองฝั่งสนามได้อย่างรวดเร็วทันใจ

Credit

5. จัดตำแหน่งการยืน

ขนาดฟุตบอลยังมีการจัด Formation กองหน้า กองกลาง กองหลัง ผู้รักษาประตู .. Formation ที่ดีควรจะปรับเป็น 1–1–1(กองหน้า และกองกลาง คอยซ้อนบอลกระดอน)หรือ 2–0–1 (แยกปีกซ้าย ปีกขวา)

6. ใจเย็น และ รอฉวยโอกาส

การเข้าถึงบอลก่อนใช่ว่าจะได้เปรียบเสมอไป…อย่าเพิ่งได้ใจไป..เกมนี้ใครใจเย็นที่สุดจะเป็นผู้ชนะ… เพราะหนึ่งข้อผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเกิดขึ้นบ่อยที่สุดใน Lucio Ball คือ การที่ผลักบอลออกไปโดยไม่รู้ว่ากำลังผลักไปเข้าทางฝั่งตรงข้าม

ลูกบอลก็ใหญ่ ยิ่งมองไม่เห็นใหญ่เลย…บางทีเคลียร์บอลออกไปด้วยความใจร้อน ไม่ได้กำหนดทิศทางให้ดี สุดท้ายโดนฝั่งตรงข้ามรอบอลกระเด็นกระดอนมา แล้วสวนเข้าไปตรงๆ ..โคตรเจ็บจี๊ดดด

Credit

7. อย่าลืม ‘ชก’

ชก ถือว่าเป็น Action ที่ไม่ต้องรอ Cool Down และสร้างจังหวะเคลื่อนบอลได้ดีไม่แพ้กัน ใช้ป้องบอลได้ ใช้เปลี่ยนทิศทางบอลได้ ใช้เลี้ยงบอลได้ และใช้ให้บอลกระเด้งเพื่อผลักบอลเป็นลูกสูงได้อีกด้วย

8. ใช้ Ultimate อย่างใจเย็น และ อย่ารน

ข้อผิดพลาดอีกเรื่องที่คนผิดพลาดกันมาก คือการเร่งจังหวะตัวเองในตอนที่ใช้ Ultimate… ยิ่งซ้ำเติมความผิดพลาดให้เราเสียการใช้ Ultimate ไปฟรีๆ ..เพราะฉะนั้น อย่ารีบ !

Credit

--

--