ฮีลเด้ !!? มาเข้าใจการเล่น Lucio ที่ดีกัน

ใครๆ ก็ไม่รักผม ขนาดเพื่อนกันยังส่ายหน้าเลย วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเล่น Lucio ที่ดีนั้น ควรจะต้องมีวิธีคิด และแนวทางเล่นกันแบบไหน

Prarin Lekuthai
Wesport Thailand
Published in
2 min readMar 9, 2017

--

Lucio ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวละครเจ้าปัญหาที่ใครๆหลายคนมักจะหยิบยกมาเป็นประเด็นกันมากเป็นอันดับต้นๆ หลายๆ คนคงเคยได้เห็นคลิปเกี่ยวกับ God Lucio กันเยอะแยะมากมายในโลกออนไลน์ .. เราได้เรียนรู้อะไรจากเขาบ้าง ?

ทุกการเลือก (Pick Hero) มีจุดประสงค์ของมัน

ทุกครั้งที่ผมอยากเริ่ม Discuss อะไรผมอยากให้เราพูดถึงจุดประสงค์ของการเลือกตัวละครใดๆ ก็ตามมาเล่นทุกครั้ง.. ถ้าเราต้องการ Healer หลัก ที่ Heal หนักๆ การเลือก Lucio อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด การจะคาดหวังให้ Lucio สามารถ Heal เพื่อนได้ทันที ทันใด หรือ เติมเลือดให้กับเพื่อนได้เยอะๆ อาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทายกันนิดนึง เพราะหลังจากที่ Lucio โดน Nerf ทำให้เขา Heal ให้เพื่อนได้ช้า และน้อยมากๆ ก็ทำให้หลายคนคิดว่าการหวังให้เขาสามารถเติมเลือดให้เพื่อนๆ เพื่อหวังผลเหมือนเมื่อก่อนคงเกิดขึ้นได้ยาก

ส่วนตัวผมคิดว่า Lucio ณ ตอนนี้ ยังไม่สามารถเป็น Healer หลักได้(แต่ถ้าเขาจะเป็น ก็คงต้องใช้ความพยายามกันหน่อย) แต่ยังคงเป็น ตัวเลือกที่ดีที่จะเลือกมาเป็น Healer(Support) รอง และเป็นอีกตัวเลือกนึงที่สามารถ สร้างโอกาสในการรุกและรับให้กับเพื่อนร่วมทีมได้ดีมากๆ

เล่น Lucio ควรจะกด “เพิ่มความเร็ว” หรือ “ฮีล” ดีกว่ากัน

ไม่มี “กฏ” ข้อไหนที่ ห้ามเรา..กดวิ่ง ..กดฮีล .. หรือ จะต้องคิดว่า “ต้องเลือกใช้” อย่างใดอย่างหนึ่งตลอดทั้งเกม ในเมื่อมันถูกออกแบบมาให้สามารถเลือกใช้งานได้ทั้งสองอย่างปรับเปลี่ยนไปมาได้.. ?

คำตอบจริงๆ ของ คำถามนี้คือ ..
คนที่เล่น Lucio ต้องดูรูปเกม และ ความได้เปรียบ เสียเปรียบของทีมให้เป็น แล้วเลือกใช้ “ฮีล” กับ “เพิ่มความเร็ว” ให้เหมาะสมครับ

  • Lucio สามารถ ค่อยๆฮีลเติมเลือดให้เพื่อนได้พร้อมๆกัน ขณะที่กำลังรอศึกถัดไป
  • Lucio สามารถ Amp Heal ให้ฝูงเพื่อนได้ขณะกำลังปะทะกับฝั่งตรงข้าม
  • Lucio สามารถเร่งความเร็วพาทีมเข้าไปปะทะได้ในช่วงที่ทีมกำลังได้เปรียบ
  • Lucio สามารถเร่งความเร็วพาทีมหนีออกมาจากการปะทะได้ในช่วงที่เสียเปรียบ
  • Lucio สามารถเร่งความเร็วพาเพื่อนร่วมทีม หรือทีมกลับเข้าไปแย่ง ยื้อ Control Point ได้อย่างรวดเร็ว
  • Lucio สามารถเร่งความเร็วตัวเอง หรือ เพื่อนร่วมทีม เข้าไปเก็บศัตรูที่เลือดน้อยๆ ได้อย่างรวดเร็ว

รู้หมือไร่ ? DSPStanky สลับ ฮีล เร่งความเร็ว ไปมา ไปมา บ่อยๆ เพราะอะไร ?

หลายคนยกย่องให้ DSPStanky เป็นหนึ่งใน God Of Lucio ศึกษาการเล่นจากเขามากันก็ไม่น้อย แต่น้อยคนที่จะรู้เหตุผลจริงๆ ที่ DSPStanky กด Crossfade สลับไปมา ไปมา ระหว่าง ฮีล กับ เพิ่มสปีดบ่อยๆ คืออะไรกันแน่ ?

ใช่อยู่ครับ อาจจะเพื่อ สร้างจังหวะให้ทีม สลับกับฮีลให้เพื่อน (และตัวเอง) แต่เหตุผลจริงๆ ของเขาคือ “เพื่อสร้างการเคลื่อนไหวที่มีความซับซ้อน” เพื่อไม่ให้ฝั่งตรงข้ามสามารถเดาการเคลื่อนไหวของเขาได้ หรือ เก็บเขาได้เร็วจนเกินไปนั่นเอง (ปรับไป ฮีล เพื่อลดความเร็วลง)

Lucio ถือว่าเป็น Support ที่มีความสามารถ Mobility สูงจนน่าเหลือเชื่อ ด้วย Wall Riding ทักษะที่ใครหลายคนมองข้าม

Key Success (หรือ กุญแจสู่ความสำเร็จ) ของการชิงความได้เปรียบในการเล่นนั้น มองข้ามไม่ได้เลยกับทักษะ Wall Riding หรือ ทักษะไต่กำแพง ที่จะสามารถชิงความได้เปรียบจากการต่อสู้ได้ ซึ่งถ้าเราได้ดูการแข่งในระดับโลก หรือ การเล่นอย่าง DSPStanky จะเห็นได้ชัดกว่าผู้เล่นที่เล่น Lucio นั้น มีทักษะ Wall Riding ที่เหนือชั้นมากๆ สร้างความปั่นป่วนให้กับทีมตรงข้ามถึงขั้นกุมขมับเลยทีเดียว

การอ่านเกม และ สถานการณ์ให้ขาด ถือว่าเป็น คุณสมบัติที่ดีของการเล่น Lucio

นอกจากเรื่องที่ Lucio ควรจะฮีล หรือ ควรจะเร่งความเร็ว สิ่งที่เราควรคิดคือ ทักษะการอ่านเกม และสถานการณ์ให้ขาด จากคนที่เล่นอยู่ในตำแหน่ง Lucio … เพราะด้วยความสามารถของเขานั้น อำนวยให้ผู้เล่นสามารถอ่านรูปแบบเกมของฝั่งเรา และ ฝั่งตรงข้ามได้ดีมากๆ .. ตอนนี้คงขึ้นอยู่กับ “ผู้เล่น” แล้วล่ะครับ.. ว่าจะสามารถอ่านเกม แล้วช่วยทีมได้มากน้อยแค่ไหน

สรุป

  • การศึกษารูปแบบการเล่นในออนไลน์ ควรจะต้องวิเคราะห์ สไตล์การเล่น และ เหตุผล จุดประสงค์ของครูที่กำลังสอนเรา และตัวเราเองด้วย ว่าสิ่งใดสามารถนำมาใช้ได้ สิ่งใดไม่สามารถนำมาใช้ได้
  • รู้จุดประสงค์ของการเลือก Healer หลัก หรือ รอง
  • Lucio ไม่ว่าจะกดฮีล หรือ เร่งความเร็ว ทั้งคู่มีประโยชน์และใช้ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม (ตั้งแต่การเลือกตัวละครเลยด้วยซ้ำ)
  • สื่อสารกับทีมให้ดี ไม่ว่าจะเล่นตำแหน่ง หรือ ตัวละครใด จะเอาชนะศึกนี้ได้ ต้องสื่อสารกันเสมือนทำงานเป็นทีมเดียวกัน
  • คนที่จะเล่น Lucio ได้ดี ต้องอ่านเกมให้ขาด ดูสถานการณ์ให้ออก แล้วช่วยเพื่อนให้ได้
  • ฝึกทักษะการไต่กำแพงให้ชำนาญ พอๆ กับการ ฮีล และ เร่งสปีดความเร็ว

ขอบคุณครับ

--

--