Edited from Nat10730 and YY6242 ‘s reinhardt

เทียบกันชัดๆ ! วิถีสู่ Reinhardt ขั้นเทพ

Prarin Lekuthai
Wesport Thailand
Published in
3 min readJun 20, 2017

--

Reinhardt ถือว่าเป็น Tank อีกตัวนึงที่มีความสามารถที่ไม่เหมือนใคร และเป็นตัวที่หลายคนคิดว่า “เล่นง่ายมากๆ” แต่ความจริงแล้ว เล่นได้ กับ เล่นให้เก่งนั้น มีความต่างกันอยู่มากเลยทีเดียว … มาสำรวจดูกันครับ ว่า เรามีส่วนประกอบที่จะเป็น Reinhardt ขั้นเทพมากน้อยแค่ไหน… จาก 10 ข้อ ทำได้กี่ข้อ ?

1. สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม เป็น Front-line Shot-caller ได้ (Communication is a king)

  • Reinhardt ข้ันเทพ จะ : สื่อสารกับทีมตลอด ในเรื่องของการเปิดจังหวะเพื่อเข้ายึดพื้นที่พร้อมทั้งแผนที่จะต้องสื่อสารกันว่าจะเปิดพื้นที่ให้เพื่อนเล่นทางไหนบ้าง จะซ้าย หรือขวา หรือขึ้น High ground .. ไม่เพียงแค่นั้น จะต้องคอยบอกเพื่อนอยู่เสมอว่า พลังของโล่เหลือเท่าไหร่แล้ว…อาจจะใช้วิธีบอกเป็น Half, Low ก็ได้ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องการจะเก็บโล่ลง ก็ควรจะบอกเพื่อนก่อนว่าจะหุบโล่แล้วนะ เพื่อนที่ยืนข้างหลังโล่เราจะได้ หลบเข้ามุมปลอดภัยได้ทัน..
    ส่วนจังหวะที่ต้องการจะเข้าปะทะ ก็สามารถสื่อสารกับเพื่อนให้ช่วยเหลือเราได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น ถ้าฝั่งเรามี Zarya แล้วเราต้องการเปิดพื้นที่ และยึด CP สามารถสื่อสารให้เพื่อน ใส่ Bubble Shield ตอนเรา Charge เข้าไปได้ด้วย หรือแม้กระทั่ง เราเห็นแล้วว่าเราสามารถ Earth Shatter ให้เพื่อนช่วยปิด Dmg ได้ ก็ต้องคอยบอกว่า เตรียมปิด Dmg นะ ..เรามี Earth Shatter
  • Reinhardt ฝึกหัด จะ : ไม่เปิดไมค์ เล่นเงียบๆ คนเดียว ไม่บอกเพื่อนว่าจะเข้าทางไหน เปิดโล่เข้าไปให้ศัตรูละลายเล่นๆ ..พุ่งเข้าไปตายคนเดียว.. EarthShatter ไปแล้ว แต่ไม่มีใครปิด Dmg .. หุบโล่ทั้งๆ ที่เพื่อนอยู่ข้างหลังโล่ โดน Sleep บ้าง โดน Hook บ้าง โดน Helix Rocket บ้าง หรืออาจจะโดน Widow Scope ยิงตายพอดิบพอดี

2. เปิดจังหวะปะทะ พร้อม โซนพื้นที่ให้เพื่อนเล่น (Initial Fight & Zoning -Space Management)

  • Reinhardt ข้ันเทพ จะ : เปิดและโซนพื้นที่ให้เพื่อนสามารถไปยืน Positionที่เหมาะต่อการทำ Dmg ได ้สร้างความได้เปรียบให้กับทีมในการยึด Objective หรือ เอาชนะ Fight .. จะต้องเป็นตัวเปิดการปะทะให้เพื่อนได้ เป็นแผงหน้าที่ต้องโซนให้ฝั่งตรงข้าม ปิด Dmg เราได้ยากที่สุด และ ทำให้เพื่อนในทีมเรา ปิด Dmg ฝั่งตรงข้ามให้ได้เร็วที่สุด …
  • Reinhardt ฝึกหัด จะ : กางโล่ ยืนเฉยๆ ไม่พยายาม Push เพื่อโซนตำแหน่ง ให้ทีมได้ขยับไปอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าได้เลย หวังพึ่งแค่โชคว่า เมื่อไหร่เขาจะพลาด แล้วเมื่อไหร่ เราจะโชคดีปิดฝั่งตรงข้ามได้เร็วๆซักที ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คงจะเป็นจุดที่มี Choke Point เป็นคอขวดอย่างด่านพวก Hanamura, Volskaya Industries หรือ Temple of anubis ที่เรามักจะเห็นฝั่ง บุกที่ ใช้ Reinhardt ยืนกางโล่ หน้า Choke Point ไม่ยอมเข้าซักที โดนยิงจนโล่พังกระจุยกระจาย เพื่อนก็เข้าไม่ได้ แถมต้องถอยมารอเติมโล่ กว่าจะเต็ม ก็เสียเวลามากเกินไปแล้ว

3. รู้จักการบริหาร การใช้โล่ของตัวเอง (Shield Management)

  • Reinhardt ข้ันเทพ จะ : รู้จัก กาง — หุบ โล่ในเวลาที่เหมาะสม … ไม่ปล่อยให้โล่ถูกสแปมไปฟรีๆ … หลบได้ก็ควรหลบเพื่อ Recharge โล่ของเราให้ได้มากที่สุด
  • Reinhardt ฝึกหัด จะ : กางโล่มันตลอดเวลา…เพื่อนไม่ได้ใช้ประโยชน์จาก โล่ ก็ ออกไปกางโล่ให้ถูกทำ Dmg ไปเรื่อยๆ จนเมื่อถึงเวลาต้องปะทะกัน ก็มีพลังโล่ไม่เพียงพอที่จะป้องกันตัวเอง และเพื่อนร่วมทีมได้เลย

4. เป็น Reinhardt สายผสม บู๊ +บุ๋น (Aggressive + Defensive Style)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : รู้ว่า เวลาไหน ควร “หิว” เวลาไหน ควร “ระวังตัว” … วางแผนในการเข้าทำ และ ตั้งแนวป้องกันสร้างแผนให้เพื่อนเข้าไปปิด Dmg สลับไปมาได้อย่างลงตัว..
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : เลือกเป็นสายใด สายหนึ่ง… ส่วนใหญ่จะเป็น Reinhardt สาย Defensive ..ไม่กล้าเข้า ไม่กล้าเปิด ไม่กล้าตี กางโล่มันตลอดทั้งเกม จนวาระสุดท้ายของชีวิต … หรือจะเป็นสาย Reinhardt สาย Aggressive สายเดียว กางโล่นิดหน่อย เน้นฟาด ทุบ ไล่ฆ่าอย่างเดียว..Charge เข้าไปลึกๆ แล้วก็เจ็บตัวกันไป…นอกจากเพื่อนจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากโล่ไม่แล้ว..ยังโดนเขาปิด Dmg ไปง่ายๆ อีกด้วย

5. Reinhardt ตีฟรี (Hit and Run for Reinhardt Style)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : หุบโล่ มาเพื่อ ทุบ ฝั่งตรงข้ามที่เข้ามาในระยะของค้อนยักษ์ของเรา โดยเฉพาะในชุดที่ Reinhardt หันโล่เข้ามาประชิดโล่ของเรา เราก็สามารถที่จะหุบค้อนเพื่อทุบฟรีได้ด้วย แต่ก็จะดูว่าถ้าหุบแล้วทุบจะปลอดภัยจากการโดน Sleep Dart หรือ Hook ของ Roadhog หรือไม่
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : กางโล่ยาว ๆ หวังพึ่งเพื่อนอย่างเดียว แล้วก็โดนสาดกระสุนใส่ ไม่ก็กางโห่ให้ Reinhardt ฝั่งตรงข้ามทุบฟรีๆ

6. ฝึกปาไฟให้โดน (80% accuracy Fire Strike)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : ปาไฟ ในจังหวะที่คาดว่า จะโดนแน่ๆ ไม่ปาไฟพร่ำเพื่อ … ทำให้ Reinhardt เทพๆ ได้ EarthShatter มาใช้ใน Fight ไวมากๆ
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : ปาไฟไปเรื่อย หวังฟลุ๊คให้โดน … (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยโดน)

7. กระโดดเพิ่มความเร็วในการโซน(Hop and Shield)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : กระโดด Hop ปิด-เปิด โล่ เพื่อเพิ่มความเร็วในการเคลื่อนตำแหน่งของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็สามารถกางโล่โซนไปได้ด้วย
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : เดิน เปิดโล่ค้างไว้ ซึ่งทำให้ตัวเองไปยืนในตำแหน่งที่ต้องการได้ช้ากว่า

8. เดา แล้ว ล่อซื้อ (Predict , Bait & Deny Opponent’s EarthShatter)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : คาดเดา EarthShatter Reinhardt ฝั่งตรงข้าม และล่อให้เขาใช้ EarthShatter พร้อมทั้ง Deny ด้วยการกางโล่มาป้องกัน Ultimate ให้เขาไม่สามารถทุบเพื่อนร่วมทีมของเราได้
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : เปิดช่องให้ Reinhardt ฝั่งตรงข้ามได้ EarthShatter สวยๆ แล้วเราจู่ๆก็ลงไปนอนกองกับพื้น…

9. EarthShatter แล้วยังไงต่อ ? (Action after EarthShatter)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : หลังจากที่ EarthShatter ฝั่งตรงข้ามได้แล้ว..จะตัดสินใจเลือกทำ ดังต่อไปนี้..ถ้าหากเห็นว่า EarthShatter ได้หลายตัว แล้วอยู่ในระยะที่สามารถเข้าไปทำ Dmg ได้ (แถมไม่มีเพื่อนมาคอยช่วยปิด Dmg) ก็จะ ปาไฟไปในแนวการล้มของฝั่งตรงข้ามเพื่อให้โดนหลายๆตัว ก่อนจะเดินเข้าไปไล่ทุบ … แต่ถ้า EarthShatter ได้ตัวเดียว หรือต้องการปิด Dmg แค่ตัวใดตัวหนึ่ง หรือ มีเพื่อนตามมาช่วยปิด Dmg ตัวอื่นๆได้ ก็จะ Charge ตัวที่น่าจะเป็นปัญหาที่สุดก่อน แล้วที่เหลือก็ปล่อยเป็นหน้าที่ของเพื่อนไป
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : หลังจากที่ EarthShatter ฝั่งตรงข้ามได้แล้ว..ถ้าหากเห็นว่า EarthShatter ได้หลายตัว ก็จะ พุ่ง Charge ตัวใดตัวหนึ่งแทนทันที และเป็นแบบนี้ทุกครั้งที่ EarthShatter ได้ ไม่ว่าจะกี่ตัวก็ตาม

10. เวลาได้เปรียบ .. อย่ายืนรอเฉยๆ ออกไปกดดันบ้าง (Keep pushing back, do not wait at point)

  • Reinhardt ข้ันเทพจะ : พอเอาชนะ Fight ได้แล้ว ก็จะเข้าไปโซนพื้นที่ให้ฝั่งตรงข้ามกลับมายึด Objective ได้ยากขึ้น ใช้เวลามากขึ้น แทนที่จะยืนรอฝั่งตรงข้ามบุกกลับมา สามารถปาไฟกดดัน และ Charge EarthShatter ได้ด้วย
  • Reinhardt ฝึกหัดจะ : ยืนรอ หล่อๆ รอให้ฝั่งตรงข้ามบุกมาอีกรอบ…

เป็นยังไงบ้างครับ … ใน 10 ข้อ คุณเป็น Reinhardt เทพ กี่ข้อครับ ? แชร์ให้โลกรู้ฮะ

--

--