รีวิว Atonomi ความปลอดภัยของ IOT คือสิ่งสำคัญ

WhenMoon
WhenMoon
Published in
2 min readMay 23, 2018

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโลกของเราจะมีอุปกรณ์ iot เต็มไปหมด แต่ปัญหานึงที่เป็นปัญหาใหญ่คือเรื่องของความปลอดภัย และนี่เองคือสิ่งที่ Atonomi จะเข้ามาแก้ปัญหา

ICO ตัวนี้ทำอะไร

Atonomi จะเข้ามาแก้ปัญหาเรื่องความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ iot ต่างๆโดยจะมีการลงทะเบียนอุปกรณ์ต่างๆลงใน blockchain ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตจากโรงงานเลย

โดยโรงงานเหล่านี้ทางเครือข่ายของ Atonomi จะเป็นผู้เลือกเอง นอกจากนี้ยังมีระบบคะแนนโดยคำนวณจากปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น พฤติกรรมในการใช้งาน, ความปลอดภัย, การติดต่อกับเครื่องอื่นๆบ่อยแค่ไหน เป็นต้น

คะแนนตรงส่วนนี้จะใช้สำหรับยืนยันระดับความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์ตัวนั้นๆ เช่น อุปกรณ์ a ต้องการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับ อุปกรณ์ b โดยอุปกรณ์ที่ a จะแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยนั้นจะต้องมีคะแนนความน่าเชื่อถือถึงตามที่ a กำหนดไม่อย่างงั้น transaction ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น ซึ่งตรงนี้เองก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ iot จากอุปกรณ์อื่นที่มีความเสี่ยง ซึ่งอาจจะเป็นอุปกรณ์ของเหล่า hacker

Token Metric

ตอนนี้เท่าที่ทราบคือ total supply คือ 1b จะแบ่งขายให้ ico 50% ส่วนอีก 50% จะแบ่งเป็นส่วนไหนยังไงยังไม่เปิดเผย และ hard cap 25m

Token ใช้ทำอะไร

- ใช้เพื่อลงทะเบียนอุปกรณ์ในระบบ blockchain ผ่านทาง smart contract นอกจากนี้ยังใช้ให้อุปกรณ์ตัวนึงตรวจสอบความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์ตัวอื่นๆในระบบ

- ใช้จ่ายเป็นค่า fee เวลาเกิด transaction ในเชิงค้าขายขึ้นระหว่างอุปกรณ์ iot แต่ transaction ที่เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างอุปกรณ์จะไม่เสียค่า fee

Team

Vaughan Emery ทำงานในด้านตลาด cybersecurity มากว่า 20 ปี และเป็น CEO ทั้ง Atonomi และบริษัท Centri ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Atonomi นั่นเอง

David Fragale Co-founder และเป็นหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ atonomi เคยเป็นหัวหน้าฝ่าย blockchain ที่บริษัท PwC

Mike Mackey เป็น CTO ของ Atonomi และเป็นหัวหน้าฝ่าย engineer ของ Centri

Dr. John Clippinger ที่ปรึกษาของ Atonomi ปัจจุบันเป็นนักวิจัยอยู่ที่ MIT lab และเป็นที่ปรึกษาให้กับ Bancor

โอกาสในการเติบโต

ในอนาคตตลาด iot ถูกคาดการณ์ว่าจะมี มูลค่าสูงถึง 457B$ ภายในปี 2020 หรือมูลค่าเทียบเท่า marketcap ของตลาด crypto ในขณะที่เขียนรีวิวนี้ นอกจากนี้คู่แข่งในตลาดด้าน security ของ iot นั้นยังมีไม่มากหรืออาจจะแทบยังไม่มีเลย เพราะฉะนั้นโอกาสในการเติบโตของ Atonomi นั้นมีสูงมากๆ

Red Flag

- ตัวโปรเจ็คยังไม่มี mvp

- บริษัทแม่ของ Atonomi ซึ่งก็คือ Centri ถึงแม้บริษัทนี้จะเปิดมานานกว่า 7 ปี และได้รับรางวัลมากมาย แต่เมื่อเราพยายามหาข้อมูลหรือข่าวสารเกี่ยวกับบริษัทนี้ใน google กับแทบไม่พบข่าวสารอะไรเลย

- ยังไม่มี Token Metric ที่ชัดเจน

- ระบบคะแนนที่ทาง Atonomi บอกไว้ใน white paper เขียนไม่ค่อยละเอียด จึงไม่ค่อยเห็นภาพว่ามันจะให้คะแนนอุปกรณ์ต่างๆยังไง ถ้าสมมุติ hacker รู้ว่าอุปกรณ์ตัวเองคะแนนไม่ดี ก็แค่ซื้ออุปกรณ์ใหม่แค่นั้นเอง

- โปรเจ็คผิดสัญญาตอนแรกบอกว่าจะปล่อย mvp วันที่ 15 พฤษภาคม แต่มีการเลื่อนไปเป็นก่อน token sale แทน

สรุป

Atonomi นั้นจะเข้ามาแก้ปัญหา security ของอุปกรณ์ iot ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก Atonomi เองมีทีมที่แข็งแกร่ง และบริษัทแม่ที่มีความเขี่ยวชาญในด้าน security ของ iot อย่าง Centri คอยสนับสนุนอยู่ แต่เพราะเรื่องระบบคะแนนที่ไม่ค่อยชัดเจนว่าจะเอามาใช้งานจริงๆได้อย่างไร จึงทำให้เรามองว่า โปรเจ็คนี้อาจจะไม่สำเร็จก็ได้

นี่ไม่ใช่คำแนะนำในการลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน (Do your own research)

When Moon: Soon

--

--