Điềm Tĩnh Là Chính Mình, Nổi Loạn Để Trưởng Thành Cùng Âm Nhạc

- Khả Vũ, Bloomer Winner Tháng 11/2017

Bloomer — Chief Editor
Bloomer App
6 min readJan 19, 2018

--

Một nhân vật với suy nghĩ hết sức đặc biệt về âm nhạc và con đường nghệ thuật anh đang đi.

Khả Vũ, Bloomer Winner tháng 11/2017, khi nói về âm nhạc và nghệ thuật.

Tự gọi mình là “Nhân viên thu âm chỉnh nhạc” trong chính phòng thu do mình mở ra, điều hành và kiếm sống. Khả Vũ trầm lặng và khiêm tốn đến mức làm Bloomer ngạc nhiên khi anh nói về nghề nghiệp của mình. Anh năm nay đã sang tuổi 30.

Quan sát Khả Vũ làm việc, ai cũng sẽ thấy sự tỉ mỉ của một người yêu công việc mà mình đang làm, thể hiện qua từng động tác với máy móc, qua từng chuyển động của ngón tay người chỉnh nhạc, ánh mắt anh nhìn sắc lạnh như dò xét điều gì khi nhìn người hát. Nhưng không, anh đang đi tìm sự tỉ mỉ trong từng khuôn miệng vì nhịp điệu với anh giờ đã ăn trong máu. Chỉ cần người hát nhếch môi sai một phần tư quãng, anh tự biết mình phải làm gì để chỉnh lại cho hài lòng khách quý, vừa lòng bản thân.

Bloomer đang ở trong phòng thu của Khả. Ở phía bên kia tấm kính cách âm, ca sĩ đã bắt đầu cất giọng.

“Không có gì là quá muộn - Khả Vũ chia sẻ, có chăng chỉ là không bao giờ dám bắt đầu một điều gì đó mà mình yêu thích và đam mê bấy lâu. Thà tự hào vì đã bắt đầu, chiến đấu đến cùng vì lý tưởng nghệ thuật của chính mình, còn hơn là hối hận những ngày sắp lìa cõi đời vì mình đã không đủ can đảm bắt đầu một điều gì mới hồi mình nghĩ đã muộn, thì có chăng cũng đã muộn thật rồi.

Tuổi tác không định tài năng.

30 tuổi, Khả Vũ yêu âm nhạc và đã bắt đầu cho mình sự nghiệp nghệ thuật một cách chân thành nhất với tình yêu bồng bột ban đầu rồi chín dần về sau.

Tình yêu âm nhạc với Khả thiêng liêng lắm, bởi qua cái cách Khả kể về mình, về thời còn nông nổi rong ruổi nhưng vẫn bám riết theo đuổi Underground. Thể loại nhạc dành cho giới nghệ sĩ không chính thức vì không có đủ điều kiện để tự đánh bóng tên tuổi của mình, điều đó chỉ làm tình yêu cho âm nhạc càng sâu sắc hơn bao người ca sĩ tài danh khác.

Justatee, LK, Rhymastic, etc. Họ cũng từng là những ca sĩ underground nay đã thành danh ở một con đường khác, trạc tuổi Khả. Nhưng Khả thì thích rẽ ngang một con đường khác hơn.

Anh chính là “Người đi làm nhạc”, một Music Producer ở tuổi 30 với phòng thu riêng của chính mình.

Khả Vũ gặp gỡ âm nhạc lần đầu tiên qua những bản rap trong giới underground. Đến với âm nhạc hoàn toàn bằng đam mê, Khả Vũ chưa bao giờ trải qua một trường lớp bài bản nào
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn vào thời điểm đó nhưng Khả Vũ đã mày mò học hỏi trên các diễn đàn và tự mua máy móc về để thực hiện ghi âm cho anh em bạn bè Rappers của mình

Đến năm 2009, Khả Vũ bất ngờ chiến thắng một cuộc thi làm nhạc quảng cáo cho một công ty truyền thông. Giải thưởng cuộc thi không quá lớn nhưng đã khiến chàng trai thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình

Từ chuyện phải giấu gia đình về đam mê làm nhạc của mình, chàng trai đã mạnh dạn theo đuổi con đường của mình. Phòng thu đầu tiên của Khả đã ra đời trong hoàn cảnh đó.
Nghe nhạc, cảm nhận từng giai điệu và sáng tác là những gì anh theo đuổi không ngừng.

Giải thưởng đã cho Khả Vũ thêm động lực để theo đuổi âm nhạc. Hơn ai hết, chàng trai biết rằng mình đã bắt đầu một con đường mới, biết rằng sẽ đầy rẫy khó khăn nhưng niềm hạnh phúc dường như là bất tận

Công việc tại phòng thu tiến triển thuận lợi cũng là lúc Khả Vũ nhận ra những điểm hạn chế của mình. Sự hồn nhiên, vô tư và đam mê thuần chất là những điều đã gắn kết chàng trai với nghệ thuật thì nay dường như đang cản trở anh…

Khả Vũ gặp phải những khó khăn vì những hạn chế về nhạc lý. Trước giờ anh vẫn làm việc với âm nhạc bằng sự cảm thụ của riêng mình, Khả Vũ đã có một quyết định là bắt đầu học nhạc lại ngay từ đầu.

Khả Vũ vẫn ước mơ rằng mình sẽ trở thành một nhà sản xuất âm nhạc

Mải mê thu âm cho khách, làm nhạc theo yêu cầu của khách, Khả chợt nhận ra mình đã không còn sáng tạo âm nhạc cho riêng mình. Niềm đam mê với âm nhạc có từ những ngày đầu tiên giờ đã bị phai nhạt dần bởi công việc hàng ngày

Trên con đường anh đi, anh chot nhận ra một điều rằng đó là một chặng đường không chỉ đơn độc và gian nan, mà còn nhiều những điều anh không mong muốn thường xuyên xảy ra mỗi ngày trôi qua.

Để nổi tiếng với tư cách một ca sĩ, anh phải đánh đổi lấy tự do mà anh cho là tối cao nhất “Tự do trong nghệ thuật và sáng tạo âm nhạc” cũng chỉ bởi những đồng tiền cho không biếu không.

“Không bao giờ là quá muộn” — chàng trai 30 tuổi đã nói về đam mê của mình với lời nói chân thành, như vừa dặn lòng mình, vừa chia sẻ với lòng người.
Chuyện đi học nhạc lý có lẽ nhỏ bé trong tâm tưởng mọi người, nhưng với anh, anh tin nó sẽ dẫn đến những thay đổi lớn lao.

Chặng đường âm nhạc của Khả Vũ có lẽ sẽ lại bước qua một chương mới, tươi sáng và rực rỡ hơn khi mà giờ đây, nhiệt huyết đã trở lại.

Với #BloomerWinner Khả Vũ, âm nhạc không đơn giản chỉ là tạo ra âm nhạc trong một phòng thu với dàn máy móc đắt tiền. Âm nhạc, trước tiên với anh là một người bạn từ những ngày trẻ trung bồng bột và nổi loạn. Trung thành và liêm chính. Anh vẫn theo đuổi tới cùng, bỏ ngoài tai những thị phi về giới nghệ thuật.

Kết thúc buổi trò chuyện, Bloomer cảm thấy như giúp Khả trút được nỗi lòng mình. Bloomer tin ở đâu đó ngoài kia cũng có ai đó như Khả, với những nguyên tắc như Khả trong nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng: Trung thực với từng nốt nhạc mình tạo ra, trung thực với lời ca mình viết lên, trung thực với nỗi lòng cảm xúc khi mình tạo ra một ca khúc mà không phải suy tính thiệt hơn những điều chẳng liên quan.

“Không bao giờ là quá muộn”

Bloomer tin Khả sẽ thành công và sớm trở thành một trong những nhà sản xuất âm nhạc tài năng trong làng nhạc Việt.

Bài viết: Khang Nguồn
Biên tập & hiệu chỉnh: Mai Anh, Mỹ An
Hình ảnh và ghi hình: Bloomer Production Team.

Tải ứng dụng trên App Store và Google Play:

DOWNLOAD HERE

--

--

Bloomer — Chief Editor
Bloomer App

We tell story that inspires us, we believe in the good of people, and we know out there, there is always an interesting story waiting to be told.