Inception: มารู้ก่อนเริ่มทำ Product กันดีกว่า

Dark_Spirit (Warm)
WIP team
Published in
3 min readDec 20, 2018

ผมมีโอกาสได้ไปทำงานร่วมกับทาง ThoughtWorks และได้ไปยุ่งกับการ ทำ Inception Workshop ผมพบว่าเอ้ย! มันเป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลยนะทำให้เรารู้ว่า Goal คืออะไร เราจะทำอะไร ใครเกี่ยวข้อด้วย มีอะไรที่เราควรระวังหรือเปล่า และที่สำคัญ ผู้ที่เกี่ยวข้อกับการทำ Product ทุกคนได้เข้าร่วมและเห็นภาพเดียวกัน ร่วมกัน

เลยอยากเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ฟังครับ

What is Inception?

the Inception use for prepares project teams for delivery.

ประโยคด้านบนน่าจะนิยามความหมายของ Inception ได้ดีที่สุดแล้วหละครับ Inception ช่วยให้เราเริ่มจากมองจาก Vision → Goal → Product ด้วยกันทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง Inception ไม่ได้พูดกันลึกถึงระดับ Working Software แต่เป้าประสงค์สำคัญคือ ให้ทุกคนเข้าใจไปในทางเดียวกันว่าเรากำลังจะทำอะไรกันนะ สิ่งที่เราทำตอบโจทย์อะไรให้ลูกค้านะ สิ่งที่เราทำตอบโจทย์อะไรให้บริษัทกันนะ แล้วใครจะเกี่ยวข้องกับการทำสิ่งนี้นะ แล้วถ้าเราจะทำสิ่งนี้มันอะไรที่เป็น Risk, Dependency, Assumption, Issue ที่สำคัญคือแล้วทีมที่จะช่วยนำพาสิ่งนี้ไปจนถึงมือลูกค้าคือใครกันบ้าง

Inception เป็นกระบวการมองภาพเชิงลึกเมื่อ Org มี Vision เค้าจะจะมีการทำ Discover & Define Vision เพื่อให้เห็นภาพในเชิงกว้าง พอเราเริ่มรู้แล้วหละว่า Org จะทำอะไร เราก็จะใช้ Inception มาค้นหาสิ่งที่เราจะทำในเชิงลึก เพื่อที่เราจะได้เริ่มทำการสร้างมันได้ต่อไป

ภาพด่านล่างแสดงให้เห็น ว่า Inception ควรอยู่ในจังหวะใดของการทำ Product

Picture from ThoughtWorks

เมื่อไหร่เราถึงน่าจะมาทำ Inception

  • Business มี Vision และได้ Discover มาระดับหนึ่งแล้ว ได้ Product มาสักตัวหนึ่ง เราก็มามองภาพในระดับว่าเราจะทำ Product นี้ทำไม อย่างไร เมื่อไหร่ กับใคร
  • เราต้องการ Prioritizing Product
  • เราอยากค้นหา Options ของ Product อยากให้หลายฝ่ายมาช่วยกันคิดเพื่อให้เห็น idea หลากหลาย
  • คุยกันถึง Time to market? (Sooner vs. Later)
  • Risk tolerance? (Mission critical vs. Good enough for now)
  • Validating that you have the right team เช่น ทีมที่เรามีอยู่ตอนนี้สามารถที่จะทำและส่งมอง Product ได้จนถึงมือลูกค้าหรือไม่ หรือยังมีใครที่เกี่ยวข้องสำคัญอยู่อีกนะ
Photo by Brad Neathery on Unsplash

เป้าหมายหลักของ Inception

  • ช่วยกันคิด ช่วยกันร่วมกัน ช่วยกันเข้าใจ product goals and vision
  • ช่วยกันคิด ช่วยกันร่วมกัน ช่วยกันเข้าใจ project goals and vision
  • ช่วยกันคิด ช่วยกันร่วมกัน ช่วยกันเข้าใจ high level scope and core processes
  • ช่วยกันคิด ช่วยกันร่วมกัน ช่วยกันเข้าใจ key risks, issues and constraints อะไรที่มันจะทำให้เราไม่สามารถ Deliver.
  • อะไรกันที่จะเป็นสิ่งที่ทำให้การส่งมอบ Product ให้ลูกค้า ต้องหยุด ต้องช้า เรามาช่วยกันดูและ ช่วยกันคิดว่าใครจะช่วยสิ่งนี้ได้ เราจะทำอย่างไรให้มันหายไปได้
  • Establish technical and testing approach
  • Understanding of: High-level Architecture
  • Internal Communication & Alignment เพื่อเราจะได้รู้ว่าถ้าเราจะคุยเรื่องนี้ เราจะคุยกับใคร เวลามีประชุมต้องเชิญใครบ้าง เวลามีปัญหาเราจะติดต่อใคร เช่น IT Secutiry เค้าต้องรับทราบในการประชุมอะไรบ้าง ใครจะเป็น Main contact.
  • Prioritize the product backlog at the feature level & Identify the MVP
  • Identify non-functional requirements (NFRs): NFRs คือ Requirement อื่นๆที่ไม่ใช่หน้าที่หลักๆที่ต้องทำ แต่เป็นคุณสมบัติอื่นๆที่เราอยากได้จากระบบ เช่น ความปลอดภัยของระบบ, ความเชื่อถือได้ของระบบ, เวลาตอบสนอง, มีความสามารถทางด้าน I/O, ความสามารถในการเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ
Photo by rawpixel on Unsplash

Look and Feel

  • Inception คือ Workshop ล้วนๆ ครับ ทุกคนต้องร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันตัดสินใจ เพื่อให้ได้ภาพเดียวกันในตอนสุดท้าย
  • Time-boxed and rapid, focused on doing ‘just enough’
  • Feedback-driven and highly adaptive
  • Is not upfront analysis
  • Highly visual and workshop oriented to help evolve a vision for the project.
Photo by Timothy Rose on Unsplash

ใครหละที่ควรเข้าร่วม

เอาตรงๆ เลยผู้เข้าร่วมควรเป็นตั้งแต่ระดับ Management to Worker เราต้องการคนคิดคนตัดสินใจ และผู้รู้ทุกท่าน อยากให้มองภาพว่าถ้าเราจะทำ Product สักอย่างออกไปสู่ตลาด ใครบ้างที่จะเกี่ยวข้องบ้าง แผนกไหนบ้างที่ต้องทำ ต้องตัดสินใจ เพื่อให้ของออกไปสู่ลูกค้า คนเหล่านั้นแหละครับที่ควรเข้าร่วม ยกตัวอย่างเช่น developers, product owner, UX/UI, supporting analysts, product visionaries, Business Owner, IT Security, etc,.

ภาพด้านล่างจะเห็นว่าการจะเป็น Product ตัวหนึ่งไม่ใช่แค่คิดได้จาก Business thinking อย่างเดียว มันคือความร่วมมือของ Technology thinking, Desing/UX thinking ฟสน

Corroboration

Photo by rawpixel on Unsplash

ทำ Inception แล้วได้อะไร

เพื่อให้ได้ข้อสรุปสำคัญ เพื่อที่จะทำให้เราเริ่มต้น delivery ได้

  • ตกลงร่วมกันว่าใน Future state and next step คืออะไร
  • A prioritized list of features that deliver โดยมองในภาพของ Business value
  • เห็นและตกลงร่วมกันเพื่อสร้าง definition of MVP
  • Technology investigation and architecture
  • Jointly produced system requirements
  • A realistic, achievable plan for an early release of business value
  • Cost and staffing estimations

โอกาสหน้าจะมาแชร์ตัวอย่างวิธีการทำ Inception workshop ให้ฟังนะครับ

Credit: ThoughtWorks

--

--

Dark_Spirit (Warm)
WIP team

From ITSupport to PM jump into Agile world as a SM. The SM/Agile Coach who passionate on Product development, Agile , Transformation ,UX and People.