Đi tìm tinh thần Indochine ở The Vintage Emporium

Ngan Doan Thi Kim
Worksmedia Vietnam
Published in
4 min readJul 18, 2018

Trải qua 100 năm kể từ khi người Pháp đặt chân đến “miền đất hứa”, sự giao hòa hai luồng văn hóa Đông — Tây đã tạo ra một phong cách đặc biệt — Phong cách Đông Dương hay còn gọi là Indochine. Các công trình văn hóa, biệt thự, nhà ở, trang trí nội thất… là những dấu ấn sống động thể hiện tâm hồn con người vùng đất này. The Vintage Emporiume là một quán café kết hợp với nhà hàng mang đậm phong cách Đông Dương rất được yêu thích nhưng là một sự yêu thích lặng thầm và nhẹ nhàng.

Quán này trên một con đường nằm ở đầu mối giao thoa giữa các quận với nhau-đường Nguyễn Văn Thủ. Con đường rất yên tĩnh và chỉ những người đã ở lâu tại thành phố này mới biết đến sự tồn tại của nó. Cư dân khu phố cũng thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu, nếp sống ở đây cũng tĩnh lặng và không bon chen nhiều với con đường dài và rợp bóng cây. Chính phong cách đặc biệt của khu vực này tạo cho các quán ăn, các loại hình kinh doanh được xây dựng ở con đường này có một tinh thần rất khác.

The Vintage Emporium nằm khiêm tốn trên khu đất với bề ngang 5 mét ngang và sâu tầm 40 mét. Quán gây ấn tượng với mặt tiền cửa vào mái vòm cao và rộng đón chào khách tới quán. Quán được phủ sơn trắng và một bên tường gạch thô. Sàn nhà được lát kiểu gạch vuông 15x15cm, trang trí hoa văn của phong cách gạch thời kỳ Đông Dương. Bàn ghế quán hầu hết cũng theo phong cách này.

Bạn có thể bắt gặp ở một vài góc là chiếc tủ gác măng giê cũ thời thực dân Pháp mà gia đình nào cũng có. Kia là góc bộ bàn ghế gỗ gỗ với phần tay nắm cong, mặt ghế ngồi thấp và chân được vát xiên với chiếc bàn tròn và chân đúc sắt mang một chút phong cách công nghiệp. Ở một góc khác, quán lại tạo điểm nhấn ở góc hành lang bằng dãy các loại cặp lồng-một loại hộp inox tròn nhiều tầng, gắn với nhau bởi tay cầm thiếc hoặc inox-xuất xứ từ thời bao cấp 70–80 lúc mới giải phóng miền Nam.

Bên nắng chiều vàng nhẹ trước hoàng hôn, một chiếc bàn lớn đủ cho tám người ngồi với chân bàn là chân bàn đạp những chiếc máy may cũ.

Trên trường được trang trí những tranh của nghệ sĩ vô danh mang hơi thở đương đại, một loạt những bức ảnh cũ được treo kín một mảng tường ở lầu hai, và các loại dĩa tráng men với hoa văn trang trí bằng bột màu theo phong cách Trung Hoa Dân Quốc.

Với không gian đậm tinh thần thuộc địa và mang hơi hướng chiết trung, lai tạp nhiều phong cách của các nước trên thế giới, The Vintage Emporium rất thu hút khách nước ngoài với vẻ ngoài Châu Á nhưng lại phục vụ các món ăn phong cách Châu Âu. Đặc biêt các món ăn được bày biện trên các loại đĩa có dấu đồi mồi đúng như tên quán Vintage, làm cho các món ăn ở đây cực kỳ nổi tiếng trên Instagram vì cứ đưa bất kỳ loại máy chụp hình nào lên là bạn đã có một bức hình như một food stylist đích thực.

--

--