LIBÉ — Thương hiệu mang tinh thần của những người trẻ

Ngan Doan Thi Kim
Worksmedia Vietnam
Published in
7 min readNov 28, 2018

JN. GIAO PHAM
Address:
26 Ly Tu Trong Street, District 1, HCMC

52 Nguyen Trai Street, District 1, HCMC
29 Thai Phien Street, Hanoi Capital

Facebook: https://www.facebook.com/libeworkshopp/

Tôi biết LIBÉ đã từ rất lâu, ngày tôi mới đi du học về lại thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp, LIBÉ là một trong những cái tên quen thuộc tôi tin tưởng mua đồ để phù hợp với nhu cầu thời trang của mình. Không như những thương hiệu thiết kế thời trang cho giới trẻ nổi lên theo xu hướng cùng thời điểm xuất phát năm 2013, LIBÉ rất kín tiếng. Kín đến nỗi ngay cả sau bài viết này tôi tin là bạn vẫn không biết những người tạo nên LIBÉ là những người như thế nào, hình ảnh của họ ra sao vì họ luôn xuất hiện như một tập thể trên các hình chụp Facebook cũng như Instagram.

Nên dù cho tôi đã ấp ủ phải viết về LIBÉ như một câu chuyện thật dài, phỏng vấn thật nhiều để giải đáp thắc mắc của rất nhiều người yêu mến và trung thành với thời trang của LIBÉ, thì cuối cùng, nhân thời điểm cửa hàng của LIBE khai trương tại Thái Phiên Hà Nội, tôi quyết định một bài viết thật ngắn gọn, nhẹ nhàng và vừa đủ có lẽ phù hợp hơn cả.

Câu chuyện của LIBÉ bắt đầu từ những ngày sau khi tốt nghiệp Đại Học của một cô gái trẻ. Vào thời điểm đó thị trường thời trang Việt Nam còn rất công nghiệp, chưa nhiều kiểu dáng, màu sắc. Để thoả mãn nhu cầu thời trang của bản thân, cô gái ấy mới chợt nghĩ là tại sao lại không có một thương hiệu nào dành cho người Việt Nam, giá cả hợp lý, là kiểu đồ bạn có thể mặc được hàng ngày, trong nhiều dịp, nhưng vẫn luôn on-trend, theo kịp với thế giới. Với suy nghĩ đó mà LIBÉ đã ra đời, xuất phát từ những nhu cầu cơ bản nhất.

LIBÉ là viết tắt của từ Libération, có nghĩa là tự do — phóng khoáng trong tiếng Pháp. Đối với team LIBÉ, từ lúc hình thành cho tới bây giờ, thì khi bạn làm chủ được thời trang, hiểu bạn muốn gì, hiểu tủ đồ của mình cần gì, đó là lúc bạn sẽ cảm thấy tự do và thoải mái nhất trong phong cách ăn mặc của mình. Còn về LIBÉ, những người tạo nên LIBÉ mong muốn sẽ là nơi bạn có thể tìm thấy tất cả những gì mà tủ đồ, phong cách và cá tính của bạn cần, không giới hạn trong bất kỳ phong cách hay điều kiện nào cả.

Trong mắt tôi, team LIBÉ có một biệt tài đó là không bao giờ ngừng tạo ra ý tưởng mới. Lúc thì bạn sẽ thấy LIBÉ có những POPUP SALE kết hợp với những thương hiệu cũng giành cho giới trẻ tại Hà Nội, set up thành những góc nhỏ xinh xắn ngay trong cửa hàng LIBÉ, tạo nên rất nhiều cuối tuần sôi động để khách hàng có nhiều lựa chọn mua sắm. Lúc thì thay đổi góc check in cho các bạn trẻ thích selfie thật xinh xắn theo mùa, lookbook và sản phẩm luôn đa dạng và thay đổi mỗi tháng, thậm chí mỗi tuần. Luôn nghĩ ra những Gift set hay Promotion phù hợp với thị hiếu giới trẻ …Những gì bạn tìm thấy tại LIBÉ luôn khác với những thương hiệu thiết kế khác và họ chưa bao giờ lặp lại ý tưởng của chính mình Tôi luôn tự hỏi những con người trẻ ấy lấy năng lượng và sức mạnh từ đâu để luôn tạo sự hào hứng cho khách hàng tự tìm đến với họ mà không cần chạy quảng cáo Facebook, không bài báo PR, không kết nối truyền hình hay có mối quan hệ rộng rãi với người nổi tiếng trong giới…

Cuộc trò chuyện nhỏ với LIBÉ đã giải đáp phần nào thắc mắc cho tôi cũng như những người yêu mến họ. Khi được hỏi về kỷ niệm vui khó quên nào từ lúc tạo dựng LIBÉ cho tới nay, LIBÉ chia sẻ chính là lúc lần đầu tiên nhìn thấy khách mặc đồ LIBÉ ngoài đường. Lúc đó thực sự cảm thấy rất vui đến mức phải cố gắng nhìn rõ xem có đúng thật đồ của mình không. Đến bây giờ thì LIBÉ còn có thêm nhiều niềm vui nữa, như tình bạn — tình chị em giữa các member của LIBÉ team, hay thành công khi có thêm nhiều khách hàng đón nhận mình. Nhưng niềm vui khi lần đầu tiên bắt gặp khách hàng mặc đồ của mình vẫn còn nguyên vẹn đến bây giờ. Và đối với cả team LIBÉ, khi mình làm một thương hiệu thời trang hướng đến phân khúc giá cả mà ai cũng có thể mua được, điều vui nhất chính là thấy càng ngày càng có nhiều người tiếp cận được hơn với các sản phẩm tốt từ LIBÉ, từ đó góp phần nâng mặt bằng thời trang chung của Việt Nam lên, thu ngắn khoảng cách hơn với thời trang thế giới.

Xin được nói một chút về các cửa hàng. Tuy cửa hàng đầu tiên của LIBÉ nằm ở một chung cư cũ ngay trung tâm thành phố nhưng ấn tượng của tôi về LIBÉ đến từ những chi nhánh sau này tại Nguyễn Trãi, Tp. HCM và Thái Phiên, Hà Nội. Đối với LIBÉ, thực lòng mà nói, những thay đổi về nội thất hay nhận diện thương hiệu, cũng là để trở thành một thương hiệu tốt, phù hợp và thu hút hơn với khách hàng. LIBÉ vẫn giữ lại những giá trị cốt lõi trước giờ của mình. Đây giống như là một dịp chúng mình cùng ngồi lại, nhắc lại với nhau về những giá trị này và làm rõ hơn về tinh thần mà LIBÉ đã, đang và sẽ có.

Cửa hàng tại Thái Phiên của LIBÉ thì đối diện một khu công viên, cà phê tại Hà Nội, nên khi bắt đầu lên thiết kế cho cửa hàng này, LIBÉ đã muốn tạo ra nhiều khoảng nghỉ, nhiều góc décor có style để khách có thể thoải mái thư giãn, thăm thú khi đến cửa hàng. Các sofa, bench… và góc décor cùng cây cối, sách báo… được xếp đều xuyên suốt 2 tầng.

Ngoài ra, những đặc điểm trong thiết kế của LIBÉ như rộng rãi, trần cao, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và bày trí cùng nhiều cây xanh… vẫn được giữ nguyên. Cửa hàng Thái Phiên còn có thêm một pinboard để các khách hàng và cả nhân viên có thể cùng pin lên những lời nhắn, hình ảnh, ý tưởng… tại cửa hàng này.

Để kết thúc bài viết không quá dài dòng về LIBÉ — những người trẻ năng động đã kiên quyết không muốn nhắc tới bản thân quá nhiều mà luôn nhấn mạnh sự đồng lòng của team group — tôi xin trích dẫn câu nói ngắn thể hiện tinh thần làm việc của LIBÉ trong suốt năm qua:

“Bí quyết duy nhất của LIBÉ có lẽ là sự thấu hiểu: hiểu hơn về khách hàng, hiểu hơn về nhau.”

--

--