POP BIRDY — sự nữ tính từ gam màu lạnh và không gian tối giản

Ngan Doan Thi Kim
Worksmedia Vietnam
Published in
5 min readAug 17, 2018

AU. Giao, Pham

Add.44 Dang Thi Nhu street, Distric 1, Ho Chi Minh city

Fb. https://www.facebook.com/Popbirdy/?fref=ts

Trong thời trang, người ta hay mặc định sự nữ tính hay thể hiện ở những gam màu pastel, hoạ tiết hoa lá hay phom đồ ôm sát khoe đường cong dịu dàng. Vòng quanh một số thương hiệu thời trang thiết kế trong thành phố nhộn nhịp này, tôi chợt nhớ đến Pop Birdy, một thương hiệu thời trang đi ngược lại những mặc định nữ tính vốn dĩ đã quá quen thuộc đó.

Tôi biết Pop Birdy từ khá lâu trước đây, lúc đó Pop Birdy còn chưa có cửa hàng chính thức, khách chủ yếu mua online qua Facebook, đồ của Pop Birdy khi đó đã rất đẹp, trau chuốt và chăm chút từ những chi tiết nhỏ và mang hơi hướng Nhật Bản. Trang phục chủ yếu là Kimono coat, đầm dài, áo sơmi rộng…. và dù khá cố gắng tôi cũng không tìm được ở đâu có đường may khéo léo và kiểu dáng lạ như của Pop Birdy. Tuy nhiên lúc đó để mua được sản phẩm của thương hiệu này bạn vẫn phải chờ đặt hàng và chỉ được thử đồ mẫu, mẫu mã còn chưa đa dạng và không có cửa hàng cố định.

Bẵng đi một thời gian, may mắn lần trở lại Việt Nam mới nhất, tôi được dịp tham quan cửa hàng khai trương mới nhất của Pop Birdy tại thành phố Hồ Chí Minh-lúc này thương hiệu đã có hai cửa hàng chính thức được hơn 2 năm và có thời gian trò chuyện với chị Mai, người sáng lập nên Pop Birdy.

Khởi đầu từ cách đây 4 năm lúc thị trường Việt Nam còn rất nghèo nàn về thời trang thiết kế, một cô gái trẻ từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Xuất phát từ đam mê thời trang, Mai không hề có kế hoạch trước, Mai tự làm quần áo cho bản thân mặc, rồi tự nhiên mọi người yêu thích và tìm tới đặt Mai làm đồ riêng

Thời gian ban đầu Mai gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm xưởng may, tìm loại vải, rồi tự mình lên ý tưởng, xây dựng và cải tạo cửa hàng nhỏ đầu tiên tại chung cư 42 Nguyễn Huệ, Quận 1. Sau đó, theo thời gian, với sự tín nhiệm của khách hàng, cứ tự nhiên mà Pop Birdy ngày càng phát triển và tạo dựng nên cho mình phong cách riêng biệt không lẫn với các thương hiệu khác.

Với cửa hàng lần này tại Đặng Thị Nhu, Mai chia sẻ phong cách thời trang Mai nhắm tới là màu chủ đạo Đen, Trắng cùng một số màu đơn sắc khác. Theo quan niệm của Mai nếu cửa hàng đơn giản về hình khối và màu sắc thì khi đặt bất kỳ đồ décor nào vào thì mình cũng sẽ dễ dàng tạo điểm nhấn hơn.

Ấn tượng của tôi là không gian cửa hàng được trang trí rất đơn giản và tông màu lạnh như xám, xám đen, trắng xám là chủ đạo. Các chi tiết décor được tối giản tối đa để làm nổi bật lên là các giá treo đồ theo phong cách Minimalist. Mai dường như đã rất thành công với ý tưởng ban đầu lúc làm cửa hàng cho tới lúc hoàn thiện.

Không gian có điểm nhấn duy nhất là hai chiếc gương lớn để nới rộng thêm diện tích cửa hàng cũng như làm cho khách ngắm mình trọn vẹn nhất trong các set đồ thiết kế.

Kết hợp với rất nhiều đèn màu vàng ấm, từng bộ trang phục của Pop Birdy -mà như Mai chia sẻ- dù đã qua 4 năm vẫn không rời quá xa phong cách đơn giản thoải mái, nữ tính mà vẫn cá tính của mình. Mai muốn đem lại vẻ thanh thoát cho phụ nữ thông qua những đường cắt dọc bên tà áo, lưng xẻ và cột dây nhẹ nhàng hay các chất liệu phi bóng, lụa bóng mềm mại nhưng không quá hở.

Ngoài ra Mai cũng có niềm đam mê với gu thời trang cá tính của Nhật Bản như kimono, váy ống…với cô gái bé nhỏ này sự cuốn hút của thời trang sẽ đến từ nét tinh tế của kiểu dáng và chút ngạc nhiên từ sự mâu thuẫn trong thiết kế. Chính vì vậy bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi bắt gặp những chiếc váy ban đầu trông khá kín cổng cao tường và sau đó là khoảng hở lưng với đường dây mảnh đan chéo đầy quyến rũ cho các cô gái hiện đại yêu thích vẻ kín đáo nhưng vẫn phóng khoáng, gợi cảm.

Kết thúc cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Mai tôi không quên chụp lại vài tấm hình lưu giữ những góc décor xinh xắn cửa tiệm mới thêm vào cho những ngày gần giáng sinh. Và dù cho Mai vẫn hỏi tôi mãi rằng cửa hàng của Mai có cần thay đổi gì về thiết kế nữa không, tôi vẫn không có chút gì đóng góp thêm vì theo tôi không gian này đã làm tốt nhiệm vụ một của hàng studio thoải mái và truyền tải hết tinh thần của người tạo nên nó.

Hy vọng với bài viết này, các bạn sẽ tìm được cho mình thêm một địa điểm mua sắm thú vị và những trải nghiệm mới với thời trang thiết kế Việt Nam.

--

--