สรุปงาน Google I/O 2022

มีบริการอะไรใหม่บ้าง …

Jezz Rojkittisakul
Yeeraf Co., Ltd.
5 min readMay 27, 2022

--

วันนี้จะมาสรุปเนื้อหาภายในงาน Google I/O 2022
งานในปีนี้ Google เค้ามีบริการอะไรใหม่ๆ มานำเสนอบ้าง
รวบรวมมาบางส่วน (ที่ตัวเองสนใจเป็นพิเศษ ตกหล่นอะไรแนะนำกันได้เลยนะคะ)

Google Map

  • ใช้ Computer Vision ภาพถ่ายดาวเทียม ภาพถ่ายจากถนน ทำงานร่วมกัน
    ช่วยเพิ่มจำนวนภาพอาคารบ้านเรือนบนแผนที่ โดยเฉพาะบ้านหลังเล็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล เช่น Africa ทำให้ค้นหาได้ง่ายมากขึ้นบน Google Map
  • ใช้เทคโนโลยี 3D Mapping + AI พัฒนาเป็นฟีเจอร์ Immersive View
    สร้างเป็นภาพสามมิติของสถานที่สำคัญทั่วโลกให้เราได้ไปสำรวจสถานที่นั้นๆ ได้แบบสมจริง และมีความแม่นยำมากขึ้น
  • ภายในงานมีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพของกรุงลอนดอนแลนด์มาร์กที่สำคัญ
    อย่างหอนาฬิกา Big Ben พร้อมดูสภาพอากาศ และดูสภาพการจราจรได้แบบเรียลไทม์
  • นอกจากนี้ เรายังสามารถค้นหาสถานที่ใกล้เคียงที่เราสนใจได้ด้วย เช่น ร้านค้า
    ร้านอาหาร โดยเราสามารถเดินเข้าไปชมบรรยากาศภายในร้านนั้นๆ ได้เลย
    พิเศษสุดๆ คือเราสามารถจองคิวโต๊ะร้านอาหารที่เราสนใจได้อีกด้วย

Google Workspace

  • ฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์นักประชุมงานทั้งหลาย จะมี AI คอยช่วยสรุปเนื้อหาเอกสารในไฟล์ Google Doc ที่มีเนื้อหายาวๆ หลายหน้า สรุปให้เหลือแค่ใจความสำคัญเพียงย่อหน้าเดียว ไม่ต้องเสียเวลามาตามอ่านเนื้อหาที่ยืดยาวย้อนหลังด้วยตัวเองอีกแล้ว

Google Meet

  • ใช้ AI ปรับภาพวีดีโอให้สว่างขึ้น ปรับโทนสีให้เป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้นให้คุณดูดีที่สุดไม่ว่าจะ Google Meet จากที่ไหน

Google Search

ปกติเวลาเราค้นหาผ่าน Google Search จะทำได้ 3 รูปแบบ คือ ค้นหาด้วยข้อความ ด้วยเสียง ด้วยรูปภาพ

  • Multisearch ใส่รูปภาพพร้อมพิมพ์ข้อความค้นหาสิ่งที่เราต้องการได้ ทำให้การค้นหาของเราได้คำตอบที่ตรงกับความต้องการของเรามากยิ่งขึ้น
Multisearch การค้นหาแบบใหม่
  • Multisearch near me สมมติว่าเราไปเจอภาพอาหารที่เราอยากกินแต่ไม่รู้จักชื่อเมนูและไม่รู้ว่าร้านไหนมีเมนูแบบนี้ ก็ Multisearch near me ไปเลยสิค่ะ
    ใส่รูปภาพอาหาร และพิมพ์ข้อความค้นหาว่า Near me ระบบจะแนะนำร้านอาหารที่มีเมนูเหล่านี้ที่เราอยากกินใกล้ๆ เรามาให้เลย อาจจะไม่เป๊ะแต่อย่างน้อยก็พอเป็นไอเดียว่าร้านไหนมีเมนูแบบนี้บ้าง
Multisearch Near Me แบบใหม่แบบสับ
  • Scene exploration การใช้ AI จับสิ่งที่อยู่ในภาพ ทำงานร่วมกับ Multisearch
    โดยเราเปิดกล้องแล้วสแกนภาพบริเวณที่มีสิ่งของ-วัตถุที่เราต้องการจากนั้น ข้อมูล หรือประเภทของสิ่งของขวัตถุนั้นๆ จะแสดงผลขึ้นมาให้ในภาพทันที พร้อมรีวิวต่างๆ ที่อยู่ในระบบมาให้เราดูได้เลย

Google Assistant

เราไม่จำเป็นต้องพูด Hey Google ในการสั่งงานแล้ว โดยปีนี้จะสามารถสั่งงานได้ง่าย และเป็นธรรมชาติมากขึ้น

  • Look and Talk ใช้กับอุปกรณ์ที่มีกล้อง มองตาก็รู้ใจเลย ภายในงานยกตัวอย่างการใช้งานกับ Google Nest Hub Max เพียงแค่คุณเปิดกล้องกับไมค์ไว้
    (ปกติไมค์กับกล้องก็จะสแตนบายไว้อยู่แล้ว) แค่มองกล้อง และพูดคำสั่งที่ต้องการ โดยที่เราไม่ต้องพูด Hey Google อีกต่อไป
  • Quick phrases ประโยคบังคับ หรือประโยคที่เราใช้งานเป็นประจำ
    ถ้า Google assistant ได้ยินประโยคเหล่านี้ ก็จะเริ่มทำงานทันทีโดยที่เราไม่ต้องพูด Hey Google ได้เช่นกัน

Security and Privacy

ในเรื่องของความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว Google ทุ้มทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เตรียมอุปกรณ์ เตรียมเครื่องมือ ปรับระบบ เทรนบุคลากรให้มีความรู้ที่ทันสมัย เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

  • Google จะนำ AI มาใช้เพื่อช่วยรักษาความความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น ต่อไปถ้ามีใครแชร์ไฟล์ Google Doc และมีการแนบลิงก์ มัลแวร์* หรือ ฟิชชิง** ระบบจะแจ้งให้เราทราบได้ทันที
  • สำหรับผู้ใช้งานในอุปกรณ์ใหม่ๆ ระบบจะมีการเปิดใช้งาน 2FA ให้เป็นค่าเริ่มต้นเพื่อป้องกันความปลอดภัยของบัญชีผู้ใช้งาน
  • รูปโปรไฟล์จะเพิ่มไอคอนมุมเล็กๆ ด้านล่าง (มีสีแดง สีเหลือง สีเขียว) ให้เห็นได้ชัดๆ เลยว่าสถานะบัญชีของเราปลอดภัยอยู่ในขณะนี้หรือไม่ เพื่อให้เราได้เข้าไปปรับการตั้งค่าให้ได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  • ในอนาคต Google จะนำพาสคีย์เข้ามาใช้งานด้วยแทนการพิมพ์ ใช้การสแกนหน้า การสแกนนิ้วแทนการจำรหัสผ่านยาวๆ

Virtual Card

สำหรับนักช้อปออนไลน์ ฟีเจอร์บัตรใหม่บน Chrome และ Android จับมือกับ
Visa, Master card โดยระบบจะซ่อนหมายเลขบัตร และซ่อนข้อมูลบัตรไม่ให้ร้านได้รู้ข้อมูลเลย พร้อมกับ generate เลขบัตรใหม่ในการใช้งาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการโดนขโยมข้อมูล ทำให้การช้อปปิ้งของเราปลอดภัยมากขึ้น และจะเริ่มใช้งานจริงในสหรัฐอเมริกาก่อน

My Ad Center

  • บริการใหม่ การตั้งค่าโฆษณาที่เราเห็นใน Google โฆษณา หรือเนื้อหาใดที่เราไม่สนใจ สามารถเลือกลดการมองเห็นโฆษณา หรือเนื้อหานั้นๆ ได้ และหากเราสนใจในโฆษณา หรือเนื้อหาแบบไหนเราก็สามารถกดถูกใจเพื่อให้แสดงเนื้อหาเหล่านั้นในครั้งต่อไปได้ด้วยเช่นกัน
  • ใครที่ค้นหาข้อมูลใน Google Search แล้วเจอข้อมูลส่วนตัวของตนเอง เช่น
    ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เราสามารถแจ้งขอให้ Google ลบข้อมูลเหล่านี้ออกจากหน้าผลการค้นหาได้ โดยการกดปุ่มสามจุดบนผลการค้นหาแล้วก็กดแจ้งขอให้ลบข้อมูลออก

Android 13

มีการพัฒนาฟีเจอร์หลายด้าน

แอพ Message อัพเกรดมาใช้มาตรฐาน RCS มาแทน SMS และ MMS ทำให้สามารถแชร์ภาพความละเอียดสูง ข้ามค่าย ข้ามแพลตฟอร์มได้เลย แชทแบบเดี่ยว แชทแบบกลุ่ม ส่งข้อความผ่าน Wi-Fi ทำให้การใช้งานสะดวกง่ายมากยิ่งขึ้น

Google Wallet

ช่วยเก็บบัตรเครดิต กุญแจรถ ตั๋วเครื่องบิน เอกสารการฉีดวัคซีน

Emergency SOS to Wear

  • การแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน โดยใช้ Emergency Location Service ELS ช่วยระบุตำแหน่งขอความช่วยเหลือ เมื่อเรากดขอความช่วยเหลือผ่านสมาร์ทโฟน หรือสมาร์ทวอทช์
  • การเตือนภัยแผ่นดินไหว Early Earthquake Warning ก่อนหน้านี้ Google เปิดให้ใช้งาน 25 ประเทศ แต่ปัจจุบันจะขยายการใช้งานให้มากยิ่งขึ้นสำหรับในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว

Wear OS

เมื่อปีที่แล้วได้มีการรวมแพลตฟอร์มกับ Samsung เกิดเป็น Wear OS

  • เราจะได้เห็นนาฬิกา Smart Watch รุ่นใหม่ๆ เช่น MontBlanc, Fossil, MK และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ สำหรับสายแฟอีกมากมาย
  • Google Assistant ก็จะสามารถใช้งานได้แล้วบนนาฬิกา Smart Watch ของ Samsung โดยเริ่มจาก Galaxy Watch4 เป็นรุ่นแรก รวมทั้งการทำงานของ Google Assistant บน Wear OS จะใช้งานได้เร็วขึ้น การทำงานของคำสั่งเสียงจะสั่งงานได้ดีมากขึ้น
pic: https://www.samsung.com/th
  • แอพยอดนิยมก็จะขยายการใช้งานไปอยู่บน Wear OS ด้วย แอพใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามา เช่น Spotify, Adidas running, Kakao talk, Soundcloud
  • ฝั่งของ Tablet ก็จะมีการปรับ interface ใหม่ให้รองรับการแสดงผลหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ให้เห็นได้ชัดมากขึ้น พร้อมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้สามารถ multi tasks ได้ และใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น เช่น toolbar เพื่อให้เราเรียกใช้งานแอพได้เร็วขึ้น
  • ปรับการทำงานของแอพมากกว่า 20 แอพ เพื่อให้ใช้งานใน Tablet ได้ปัง และดีขึ้น เช่น Youtube music, Google map, Message, TikTok, Zoom, Facebook
  • Google Play จะปรับโฉมใหม่เหมือนกัน และค้นหาแอพที่ปรับแต่งให้เข้ากับ Tablet ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วยนะ

Chromecast built-in

  • Android13 จะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ง่ายขึ้น ด้วยความเป็นระบบเปิด ความยืดหยุ่นในการทำงานระหว่าง สมาร์ทโฟน นาฬิกา แทปเลต ทีวี รถยนต์ ลำโพงอัจฉริยะ ก็จะทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วย
  • เราจะสามารถดูหนัง ฟังเพลง ได้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะบน มือถือ แทปเลต ดูในจอรถยนต์ หรือในทีวี ปีนี้ Google ได้เพิ่มพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อขยายความสามารถในการทำงานร่วมกับอุปกรณ์ที่หลากหลาย รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ด้วย

Fast Pair

  • เราสามารถเปลี่ยนการเชื่อมต่อหูฟังได้เร็วขึ้นด้วยฟีเจอร์ Fast Pair และย้ายการเชื่อมต่อได้ไหลลื่นมากขึ้น เช่น จากมือถือไปแทปเลต
  • เราสามารถคัดลอก url หรือรูปภาพจากมือถือไปวางบนแทปเลตได้เลยสะดวก รวดเร็วสุดๆ

ทั้งหมดนี้เป็นแค่บางส่วนภายในงานเท่านั้น ใครที่อยากดูคลิปเต็มๆ ก็สามารถตามไปดูได้เลย แปะคลิปไว้ให้ด้านล่างนี้ 2.26 ชม. ไปเลยจุกๆ

ภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรงอาจจะแปลพลาดไปบ้าง แหะๆ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านกันจนจบนะคะ

all pic: https://www.youtube.com/c/google

--

--