เครียด!!! ทำให้มีลูกยาก

Bonné Saengsuwon
YESMOM
Published in
1 min readFeb 24, 2017

เช้านี้ ใครตื่นมาพร้อมแรงกดดันกับประชุมตอน 10 โมงหรืองานกองโตที่รออยู่ ยกมือขึ้น

ถ้าคุณ (และคู่ของคุณด้วย) เป็นหนึ่งในคนที่แอบยกมืออยู่ในใจ แถมมีอาการเครียด วิตกกังวล กระวนกระวาย อยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะจากเรื่องงาน หรือเรื่องส่วนตัว ช่วงนี้โอกาสตั้งครรภ์ของคุณค่อนข้างต่ำ

แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข สูตินรีแพทย์เชี่ยวชาญ อธิบายเรื่องความเครียดที่ส่งผลกระทบต่อการมีบุตรยากไว้ดังต่อไปนี้

1. ไข่ไม่ตก & อสุจิอ่อนแรง

การที่จะมีไข่ตกตรงเวลา อสุจิสุขภาพดี การทำงานของระบบฮอร์โมนต้องสมบูรณ์ โดยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จะมีฮอร์โมนหลั่งจากสมองส่วนไฮโปทาลามัส ส่งมายังต่อมใต้สมองคือพิทูอิทารี ผู้หญิงส่งฮอร์โมนมายังรังไข่ และผู้ชายส่งมาที่อัณฑะ

ในระบบฮอร์โมนของผู้หญิง จุดสำคัญคือ สมองส่วนไฮโปทาลามัส ต่อมใต้สมองพิทูอิทารี รังไข่ สามจุดนี้เรียกว่าอวัยวะที่ควบคุมรอบระดู คือ HPO axis ซึ่งต้องปกติ การเจริญพันธุ์จึงจะดี

เมื่อไหร่ที่สาวๆ คิดมากหรือเครียด ความเครียดจะไปยุ่งกับไฮโปทาลามัสโดยตรง ทำให้ไม่สามารถสร้างฮอร์โมนมากระตุ้นต่อมพิทูอิทารี ทำให้ไม่สร้างฮอร์โมนมาที่รังไข่ รังไข่ก็ไม่สร้างฮอร์โมนมาที่โพรงมดลูก สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือไม่มีประจำเดือน เพราะฮอร์โมนจากไฮโปทาลามัสลดระดับลงมาก หรือถ้าเป็นน้อยๆ ไฮโปทาลามัสจะยังสร้างฮอร์โมนอยู่ แต่สร้างไม่เพียงพอ ก็ทำให้ไข่ไม่ตก แต่มีประจำเดือนออกมา

ในระบบฮอร์โมนของผู้ชาย เมื่อเครียดก็จะกระทบต่อไฮโปทาลามัสและต่อมพิทูอิทารีเช่นกัน ทำให้ลูกอัณฑะสร้างฮอร์โมนเพศชายไม่พอ ส่งผลทำให้จำนวนอสุจิน้อยลง ความเครียดยังทำให้ฮอร์โมนอะดรีนาลีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดหลั่ง ทำให้ความดันโลหิตสูง ระบบโลหิตไปเลี้ยงอสุจิไม่ดี ระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวของอสุจิก็ทำงานได้ไม่ดี ทำให้อสุจิเคลื่อนไหวไม่ดี อสุจิไม่วิ่ง อ่อนแอ อ่อนเพลีย ทำให้มีลูกยาก นี่คือผลทางตรงของความเครียด

2. หมดอารมณ์ทางเพศ

การมีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ คือ การมีเพศสัมพันธ์สองวันเว้นหนึ่งวัน ซึ่งทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์ร้อยละ 10 ต่อเดือน ในคู่สามีภรรยาวัยเจริญพันธุ์ แต่เมื่อไหร่ที่เกิดความเครียดจะส่งผลให้ไม่มีอารมณ์ทางเพศ แม้มีบางคนที่ใช้การมีเซ็กส์ลดความเครียด แต่สำหรับผู้หญิง เมื่อไหร่เครียด จะไม่มีอารมณ์ จำนวนความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ลดลงฮวบฮาบ บางคนอาจมีได้แค่เดือนละครั้ง โดยเฉพาะหนุ่มสาวออฟฟิศ สำหรับฝ่ายชาย ความเครียดทำให้เกิดอวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว (ED) หรือเกิดอาการหลั่งเร็ว (premature ejaculation) อีกด้วย

ความเครียดยังทำให้เกิดภาวะ Hyposex (Hypoactive sexual desire disorder) คือไม่มีความต้องการทางเพศ ไม่สนใจในการมีเพศสัมพันธ์ คือเซ็กส์เสื่อมทั้งหญิงและชาย ฝ่ายหญิงยิ่งเครียด น้ำหล่อลื่นไม่ออก ไม่ถึงจุดสุดยอด ก็ทำให้ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ หรือบางคนมีเพศสัมพันธ์แล้ว ทำให้เจ็บปวด

3. ก่อโรคที่ส่งผลเสียต่อเซ็กส์

ความเครียดทำให้เกิดโรคอื่นๆ ที่ทำให้มีลูกยาก เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคซึมเศร้า วิตกกังวล ซึ่งโรคเหล่านี้ส่งผลเสียผลต่อการตกไข่ และมีผลต่อเส้นเลือด ส่งผลต่อสุขภาพเพศชาย

4. เรื่องนอกเตียง VS เรื่องบนเตียง

เพราะการจะมีลูกไม่ได้สำคัญเฉพาะเรื่องบนเตียง เพราะสัมพันธภาพที่ดีนอกเตียงนอนระหว่างสามีภรรยามีความสำคัญมากถึงร้อยละ 80 ทีเดียว สัมพันธภาพนอกเตียงที่ดีส่งผลถึงเรื่องบนเตียงที่ดีไปด้วย แต่ความเครียดทำให้สัมพันธภาพมีปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง เกลียดชัง ใส่อารมณ์เข้าหากัน ทำให้ความเครียดคุกคาม ส่งผลให้สัมพันธภาพบนเตียงไม่ดีไปด้วย โอกาสมีลูกก็ลดลงโดยอัตโนมัติ

5. ทำให้ตัดสินใจผิดเพี้ยน

การเครียดแล้วหาทางออกผิดๆ ลดโอกาสการมีลูก แถมสร้างปัญหา หากเครียดแล้วผู้ชายไปกินเหล้า สูบบุหรี่ เที่ยวผู้หญิง นอกใจภรรยา หรือฝ่ายหญิงก็ไปกินเหล้า สูบบุหรี่ นอกใจสามี อาจทำให้ติดโรคทางเพศสัมพันธ์ได้ เกิดมดลูกอักเสบ ท่อรังไข่ตีบตัน รวมถึงเชื้อเอชไอวีได้ กลายเป็นปัญหาลุกลาม

นอกจากความเครียดแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้มีลูกยากอีกนะ! หาคำตอบได้ที่ YesMom :)

มาเป็นครอบครัว Yesmom ด้วยกัน ด้วยการตรวจฮอร์โมนเองที่บ้าน เรียนรู้ว่าระดับฮอร์โมนของคุณหมายถึงอะไร มีผลต่อภาวะเจริญพันธุ์อย่างไร เพื่อให้สามารถจัดการสุขภาพของคุณเองได้ด้วยตัวเอง เริดมาก คลิกเลย!

--

--