ทำไม “Click to Messenger Ads” จึงเป็นโฆษณาที่ Facebook แนะนำที่สุด?

Yanisa Lawanyawatna
ZWIZ.AI
Published in
1 min readMay 5, 2023

Facebook เป็นหนึ่งในช่องทาง online หลักที่พ่อค้าแม่ขายใช้ในการขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการโฆษณา หรือที่มักเรียกติดปากกันว่าการยิงแอด เป็นเครื่องมือที่ทำให้ร้านค้าและธุรกิจได้รับการเข้าถึงจากลูกค้าที่มากขึ้น มียอดขายเพิ่มขึ้น และช่วยให้ธุรกิจเติบโตขึ้นด้วย

การยิงแอดก็มีหลายประเภท แต่หนึ่งในประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และได้รับการแนะนำจาก Facebook ว่าสามารถสร้างประสิทธิภาพในการขาย และปิดการขายได้มากที่สุด คือ “Click to Messenger Ads” หรือโฆษณาประเภท “คลิกเพื่อส่งข้อความ” เพราะเป็นการ lead ลูกค้าเข้ามาใน Messenger หรือ Inbox ของเพจเรานั่นเอง

นอกจากนี้ ยังเป็นโฆษณาที่เหมาะกับร้านค้าหน้าใหม่สุดๆ เพราะร้านค้าใหม่ ๆ มักจะยังไม่มีฐานลูกค้าสักเท่าไหร่นัก ซึ่งก็ตรงกับสิ่งที่โฆษณาแบบ Click to Messenger Ads ทำได้ คือ การยิงโฆษณาไปยังลูกค้าใหม่ ๆ ที่สนใจสินค้าหรือบริการของธุรกิจเราจริง ๆ เรียกได้ว่า เป็นลูกค้าที่ Potential สุด ๆ

เมื่อยิงแอดประเภทนี้ไปสักพัก ก็จะเริ่มเก็บฐานลูกค้าเข้ามาใน Inbox ได้มากขึ้น ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในการทำการตลาดได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำกลุ่มลูกค้าไปสร้าง Custom Audience, Lookalike Audience รวมถึงการบรอดแคสต์ และอื่น ๆ

ถือว่าเป็นโฆษณาที่นำลูกค้าเข้ามาในช่องทางของเพจเรา ช่วยเพิ่มโอกาสในการสนทนาและเสนอขายกับลูกค้าได้ดีมากทีเดียว แนะนำให้ว่าควรใช้สุด ๆ ค่ะ

เมื่อลูกค้าเข้ามาแล้ว…ทำยังไงให้ลูกค้าไม่เงียบหาย?

  1. ควรมีข้อความต้อนรับที่ดึงดูดความสนใจ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ในเวลาสั้น ๆ เช่น แทนที่จะเป็นข้อความธรรมดาทั่ว ๆ ไปอย่าง ราคาเท่าไหร่ ฉันสนใจสินค้านี้ เราควรใส่รูปภาพ หรือแค็ตตาล็อกสินค้าที่เป็นตัวเดียวกับสินค้าในโฆษณาให้กับลูกค้าเลย พร้อมสร้างปุ่ม link ไปยังหน้าซื้อสินค้าในครั้งเดียว รับรองว่าจะสร้าง First Impression ให้กับลูกค้าได้ไม่ยาก (อ่านวิธีตั้งค่าข้อความต้อนรับจาก Click to Messenger Ads)
  2. อย่าปล่อยให้การสนทนาขาดช่วง หากลูกค้ามีการส่งข้อความกลับมา เราควรเข้าชาร์จลูกค้าอย่างรวดเร็ว เพื่อให้บทสนทนาเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพราะหากเราปล่อยเวลาไปเพียงแค่ 1 นาที ก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะออกจากหน้าแชทไป โอกาสทองที่เราจะได้ปิดการขายก็จะหลุดมือไปด้วย เพราะฉะนั้นให้ท่องไว้เลยว่า “ทุกวินาทีมีค่า” (อ่านวิธีตั้งค่าการตอบกลับอัตโนมัติ)
  3. ส่งข้อความตามลูกค้า สิ่งนี้เพิ่มโอกาสให้ลูกค้าที่ออกจากแชทไปกลับเข้ามาในแชทอีกครั้ง อาจเป็นการส่งข้อความไปตามหลังจากลูกค้าเงียบหายไปเกิน 30 นาที หรือ 1–2 ชั่วโมง ตามที่เราตั้งไว้ เพื่อให้ลูกค้าถูกกระตุ้นอีกครั้ง โดยอาจตั้งเป็นข้อความโปรโมชั่น หรือข้อเสนอสุดพิเศษที่มีระยะเวลาจำกัด เฉพาะลูกค้าเท่านั้น ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนเองเป็นคนพิเศษ และได้รับการใส่ใจจากร้านค้า (อ่านวิธีตั้งค่าข้อความตามลูกค้า)

หลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ อาจกำลังมีข้อข้องใจว่า ต้องใช้แอดมินเท่าไหร่กันจึงจะครอบคลุมโจทย์ที่มากมายขนาดนี้ ทั้งต้องตอบเร็ว ตอบได้ทุกเวลาที่ลูกค้าทักมา แถมยังต้องคอยมอนิเตอร์ส่งข้อความไปตามคนที่เงียบหายอีก

บอกเลยว่าเครื่องมือสุดเจ๋งจาก Zwiz.AI — Social Media Automation Platform สามารถช่วยลดงานแอดมิน และช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ค่ะ เพราะเราคือแพลตฟอร์มอัตโนมัติ ที่ช่วยลดงานร้านค้าออนไลน์ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่เปิดร้านจนปิดการขาย แถมยังเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลให้ด้วย บอกได้คำเดียวว่า เจ๋งสุด ๆ ค่ะ

สำหรับใครที่สนใจบริการอื่น ๆ ของเรา Zwiz.AI — Social Media Automation Platform เรามีครบทั้งระบบแชทบอทอัตโนมัติ ระบบไลฟ์ ระบบจองคิว การเก็บ Performance แอดมินและ Assign Ticket รวมถึงการ Customize ตาม Requirement ลูกค้าเลยนะคะ สามารถติดตามและติดต่อเราได้จาก Contact ด้านล่างเลยค่ะ :-)

CONTACT US

💬Facebook Zwiz.AI แชทบอท

🌐Website Zwiz.AI

--

--