ทีม ZWIZ.AI เก็บ Lead อย่างไรในงาน MarTech Expo 2023

Chanakarn Chinchatchawal
ZWIZ.AI
Published in
2 min readMar 2, 2023

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2023 ในงาน MarTech Expo เป็นงานที่ทีม Zwiz.AI ของเราได้ไปออกบูธร่วมกับบริษัท MarTech อื่นๆมากมาย ซึ่งต้องบอกเลยว่างานนี้มีคนมาเยอะมากกว่าที่คาดคิดมาก โบรชัวร์ และ นามบัตร ที่ทีมเตรียมมาก็เลยหมดตั้งแต่ ชม. แรกๆ … แต่โชคดี … ที่ทีมเรายังมีเทคนิคลับที่เก็บไว้ คือการ เก็บ Lead โดยใช้ Tools ของ Zwiz.AI วันนี้เลยอยากจะมาแชร์วิธีเก็บ Lead รวมถึงการ Reengage กับลูกค้าหลังจบงานที่ทีม Marketing ของ Zwiz.AI ได้ใช้ ให้เพื่อนๆพี่ๆฟังกันครับ

รูปบรรยากาศในงาน MarTech Expo 2023

1. เทคนิคนี้จะเริ่มต้นจากสิ่งที่เรียกว่า Messenger Ref Link

หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ถ้าเรามีเพจ Facebook เราจะมี url 2 ตัวที่นำไปใช้ได้คือ

1. url page ที่จะขึ้นต้นด้วย www.facebook.com/{pageid} เช่น เพจของผมคือ www.facebook.com/zwizai

2. url inbox ที่กดแล้วจะไปที่ inbox ของเพจ คือ m.me/{pageid} เช่น เพจของผมคือ m.me/zwizai

ทีนี้ Facebook นั้นสามารถให้เราต่อท้ายลิ้งที่2 ด้วยค่า ref บางอย่างได้ใน format นี้ m.me/{pageid}?ref={value}

m.me/{pageid}?ref={value}

ทีนี้เราก็เลยตั้งต้นด้วยลิ้ง https://m.me/zwizai?ref=Martech2023 แล้วเราก็เอาลิ้งนี้มาสร้างเป็น QR Code ด้วย QrCode Generator ครับ

ตัวอย่างหน้าจอ Scan รับสิทธิ์

2. ต่อด้วยการเชื่อม Ref Link กับ Chatbot Zwiz.AI

ต้องบอกก่อนว่า Ref Link ต้องใช้ทำงานคู่กับ Chatbot เท่านั้นไม่งั้นมันจะไม่ทำงาน เราก็เลยตั้งค่า Chatbot Zwiz.AI ว่า ถ้าลูกค้าสแกนเข้ามาจากลิ้ง ref=Martech2023 ให้ตอบกลับดังนี้

ตัวอย่างรูปการตั้งค่าหลังบ้านของระบบ ZWIZ.AI

หน้าตาการตั้งค่าก็จะประมานนี้ ทีนี้พอลูกค้า สแกน QR Code ปุ๊ป ลูกค้าก็จะเจอแชทบอท และบอทก็จะตอบแบบนี้

ตัวอย่างรูป เมื่อแชทบอทบน Facebook ตอบกลับ มีแปะปุ่มโบรชัวร์ไว้ด้วย

3. ให้ Chatbot เก็บ Data

หลังจากที่แชทบอทขอ ชื่อ เบอร์ Email เราจะให้บอทติด Tag อัตโนมัติ ไปที่ลูกค้าว่า Martech2023 และ ติด Status(สถานะ) ว่า Martech2023 ซึ่งข้อมูลส่วนนี้จะถูกดูดเข้า Lead Dashboard ของ Zwiz.AI อัตโนมัติ

ตัวอย่างหน้าจอ Lead Dashboard/CRM ของ ZWIZ.AI

ซึ่งจะเห็นว่าจุดที่แตกต่างคือคนที่ให้เบอร์แล้วจะมีเบอร์โทร และสถานะจะเปลี่ยนไป ทำให้เรากรองคนที่ให้เบอร์แล้วกับยังไม่ให้เบอร์ได้

(ปล. Tag นี้จะลิ้งกับ Tag ด้านขวาบน Inbox Facebook โดยตรงด้วยนะ)

4. Reengage กับลูกค้าตาม Segment

วิธี Reengage บนแต่ละ Platform นั้นต่างกัน ผมเคยเขียนไว้ใน Blog เมื่อปีก่อนๆ ซึ่งผมขอใช้วิธีที่ง่ายสุดและถูกกฎและฟรี คือการบรอดแคสต์แบบ 24 ชม. บน Facebook ที่จะส่งข้อความหาลูกค้าหลายๆคนตามกลุ่มภายใน24ชม. ที่เค้าทักมาครั้งแรก และนี่ก็คือข้อความที่เราส่งไปขอบคุณลูกค้าที่มาเยี่ยมบูธอีกครั้งหลังจบงานไป 1 วันครับ

ตัวอย่างข้อความ Reengage ด้วยการบรอดแคสต์ ตาม Segment

จริงๆยังมีวิธีที่เราจะสามารถ Reengage กับลูกค้าได้อีกหลายแบบเช่นลูกค้าไม่ตอบกลับใน 1 ชม. แล้วให้แชทบอทส่งข้อความ(เรียกว่า follow up) แต่ว่าจบตอนแรกเราเอาประมานนี้ก่อนละกันนะครับ เดี๋ยว Blog ต่อไปเราจะมาเล่าว่าหลังจากได้เบอร์และอีเมล์ลูกค้าแล้วทีมงานใช้ Tools อะไรในการจัดการ และ Track Lead กันต่อ

ช่วงสุดท้ายขอขายของหน่อย 555

ตัวอย่างด้านบนที่เขียนมานี้ใช้ Tools ของ Zwiz.AI 100% ถ้าใครสนใจสามารถทักมาที่เพจ Zwiz.AI หรือกดตามลิ้งนี้ได้เลยนะครับ หรือจะทดลองใช้ฟรีก็สามารถเข้าไปที่ www.zwiz.ai และกดทดลองใช้ฟรี ได้เลยครับ

ส่วนใครอยากจะลองดูข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ เรามี Blog สอนการใช้งาน step by step ด้วยครับ

--

--