ประสบการณ์ฝึกงานที่ ZWIZ.AI จากน้องบูม น้องฝึกงานคนแรกของเรา!

Thanyathip Promlainak
ZWIZ.AI
Published in
2 min readDec 1, 2022

สวัสดีค่าา ทุกคน HR จาก ZWIZ.AI นะคะ วันนี้จะพาน้องฝึกงาน มาแชร์ประสบการณ์การฝึกงานที่บริษัท ZWIZ.AI ของเรา ว่าเป็นยังไงกันบ้าง สนุกมั้ย? ยากมั้ย? ได้ลงมือทำงานของจริงมั้ย? ไปอ่านกันเลยค่า

ขึ้นชื่อว่าฝึกงาน บางคนอาจจะกังวลว่างานจะยากเกินไปรึเปล่า วันนี้น้องบูมจะมาเล่าให้ทุกคนอ่านเองค่ะ 🙂

ก่อนอื่นให้น้องฝึกงานแนะนำตัวให้ทุกคนได้รู้จักกันก่อนเลย

สวัสดีครับ ชื่อ บูม นะครับ ตอนนี้เรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงสถิติ ชั้นปีที่ 4 ครับ เป็นสาขาที่เพิ่งเปิดใหม่เลย เป็นการเรียนผสมกันระหว่างสถิติและโปรแกรมเมอร์ แล้วก็ได้มาฝึกงานที่ ZWIZ.AI ในตำแหน่ง Analyst Intern เป็นระยะเวลา 6 เดือนด้วยกันครับ

กังวลอะไรเกี่ยวกับเรื่องฝึกงานมั้ย

ตอนแรกกังวลนิดนึงครับ เพราะโปรเจ็คแรกเลยคือการทำ airtable เป็นช่วงแรกที่เข้ามาฝึกงานเลย ได้ไปศึกษา airtable ที่เป็นคอร์สเรียนออนไลน์ เรื่องที่กังวลคือเราต้องทำเองคนเดียว ต้องศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเอง ไปหาคำตอบมาเองอะไรงี้

ทำไมถึงเลือกมาฝึกงานที่นี่

พอดีพี่ที่มหาลัยฯ เขาแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง chat bot ว่ามันทำอะไรได้บ้าง บูมเลยรู้สึกสนใจเกี่ยวกับพวกแชทบอท แล้วพี่สาวแนะนำที่นี่มาพอดี เราก็เลยลองหาข้อมูลดูว่าที่นี่เป็นยังไง ทำเกี่ยวกับอะไรบ้าง พอดูแล้วรู้สึกสนใจ เลยสมัครฝึกงานที่นี่ แต่ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยรู้จักที่นี่มาก่อนเลยนะ แล้วก่อนเข้ามาที่นี่ก็ได้ไปศึกษาเกี่ยวกับ chat bot มาก่อนเป็นคอร์สเรียนของพี่อาร์ท (CEO ของ Zwiz.ai)

วันเริ่มงานวันแรกเป็นยังไง

ตอนเริ่มงานวันแรกพี่ในทีมให้บูมไปศึกษาตัว chat bot ของ Zwiz.ai ก่อนเลย ลองไปตั้งค่า เล่น chat bot ดู ซึ่งตรงนี้บูมก็มีพื้นฐานอยู่แล้วเพราะได้ไปเรียนคอร์สของพี่อาร์ทมาพอดี แล้ววันเริ่มที่เริ่มฝึกงานคือเป็นแบบออนไลน์ ได้เข้ามาพูดคุยกับพี่ๆ ใน discord ซึ่งพี่ๆ ก็ต้อนรับดีมาก โดยเฉพาะวันศุกร์ที่ได้เข้าออฟฟิศเป็นครั้งแรก บูมรู้สึกว่าพี่ๆ ใจดีทุกคนเลย มีพี่คอยทักมาถามว่ามาออฟฟิศถูกมั้ย ให้พี่ไปรับมั้ย เทคแคร์ดีมาก

เห็นว่าเป็นเด็กฝึกงานคนแรกของ Zwiz.ai รู้สึกยังไงบ้าง

โห ตอนที่รู้นี่คาดหวังในตัวเองสูงมาก เพราะว่าถ้าเราทำในตำแหน่งเด็กฝึกงานนี้ไม่ดี กลัวว่าที่นี่จะไม่รับเด็กฝึกงานอีก เราก็เลยต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเราเป็นคนแรก ถ้าเราทำดี ในอนาคตคงมีเด็กฝึกงานได้เข้ามาอีก

แล้วออฟฟิศที่นี่ สังคม บรรยากาศเป็นยังไงบ้าง

เอาตอนแรกก่อน ออฟฟิศเก่าจะอยู่ตรงปิ่นเกล้า รู้สึกอบอุ่นมาก แต่แคบไปนิดนึง พอย้ายมาแล้วมันโล่งมาก แต่ละคนมีโต๊ะของตัวเอง ส่วนที่เก่าจะเป็นโต๊ะยาวแล้วนั่งหันหน้าเข้าหากัน แล้วสังคมที่ Zwiz.ai ดีมากก พี่ๆ ใจดีกันทุกคนเลย ตอนที่เข้ามารู้สึกว่าตัวเองต้องปรับตัวเข้ากับที่นี่ฝ่ายเดียว เพราะปกติตัวเองเป็นคนหน้านิ่งมาก ดูไม่ค่อยเฟรนด์ลี่ แต่พวกพี่ๆ ก็ปรับตัวให้เข้ากับเราด้วยเหมือนกัน มันทำให้รู้สึกว่าเราไม่ได้พยายามปรับตัวอยู่ฝ่ายเดียว เป็น signature ของที่นี่เลยนะบูมว่า

ฝึกงาน 6 เดือนที่ผ่านมา ได้ทำอะไรไปบ้าง

6 เดือนที่ผ่านมา ได้ทำอะไรหลายๆ อย่างเลย อย่างแรก โปรเจ็ค airtable ได้ไปออกบูธ ได้ถ่ายวิดีโอ ถ่ายรูป ช่วยงานพี่กราฟิก ได้ทำงานของ BA เขียน flow chart ไปถ่ายรายการนอกสถานที่ ได้เรียนรู้งานของ developer พื้นฐาน ที่นี่ได้ทำงานเยอะดี บูมชอบมาก เพราะบางที่ได้ที่ฝึกงานแค่แบบไปตัดกระดาษเล่น แต่ว่าที่นี่ได้ทำเยอะมาก เป็นที่ที่ดี สำหรับบูมนะ งานมันไม่ได้เกินคำว่าเด็กฝึกงานไปเลย นี่แหละที่ต้องการ อยากฝึกแบบนี้ เรียนสาย data science มา มันต้องเก่งหลายๆอย่าง ส่วน marketing ก็ด้วย รู้สึกงานไม่ได้หนักไป แต่ว่าวันแรกที่เข้ามาคือช็อคนิดนึง อารมณ์แบบปรับตัวไม่ทัน งานมันเยอะมาก เราจะทำได้หรอ รู้สึกกลัวว่าจะทำไม่ได้ แต่หลังจากได้เรียนรู้ ก็มั่นใจขึ้นว่าเราทำได้ แถมได้เรียนรู้ไปด้วยทำงานจริงไปด้วยอีก

มีประสบการณ์อะไรที่เรารู้สึกชอบบ้างมั้ย

อย่างแรกเลยได้ใส่มาสคอตชุดน้องซี ไม่คาดคิดเลย แต่ดีใจที่มีโอกาสได้ใส่ชุดน้องซี มันร้อนมากกก แล้วเหมือนโดนรับน้องด้วยมั้ง ตอนแรกพี่เขาให้ไปช่วยถ่ายทำรายการนอกสถานที่ แต่พอไปถึงได้ไปใส่ชุดน้องซีเฉยเลย ตอนนั้นตกใจด้วย แต่สนุกดีถึงจะร้อน

แล้วก็มีโปรเจ็ค airtable ที่บูมรู้สึกว่าภูมิใจมาก เพราะเหมือนได้มาทำฐานข้อมูลของ Zwiz.ai ใหม่เลย ได้จัดการข้อมูล จัดระเบียบให้มันเรียบร้อยขึ้น จากตอนแรกมันไม่ค่อยเป็นระเบียบ ด้วยความที่ข้อมูลมันเยอะมากๆ เลยรู้สึกภูมิใจที่ได้ทำตรงนี้ เพราะใช้เวลา 3 เดือนกว่าในการศึกษา airtable แล้วก็ต้องไปศึกษาโฟลว์การทำงานของแต่ละคนเพื่อเอามาปรับใช้กับโปรเจ็คที่ทำ

อีกอย่างหนึ่งคือ ได้ฝึกงานของฝั่ง developer ด้วย ได้ฝึกการเขียน javascript เพิ่มขึ้น จากปกติใช้แค่ python ได้พวกพี่ๆสอน SQL Front-end Back-end ด้วย แล้วมันทำให้ตัวเองอยากฝึกด้าน developer มากขึ้น ที่นี่คือเปิดโอกาสให้ได้ทำหลายอย่างจริงๆ

นอกนั้นก็พวกประสบการณ์ที่ได้ได้ไปถ่ายทำนอกสถานที่ เหมือนได้ไปทัศนศึกษานิดนึง ไม่ได้จดจ่ออยู่กับแค่หน้าจอ แล้วก็ได้ไปออฟฟิศของ Facebook ได้ไปเจอพนักงานของ Facebook เปิดประสบการณ์มากๆ เลย

ไหนมีอะไรอยากบอกพี่ๆ ZWIZ.AI ทิ้งท้ายหรือเปล่า

รู้สึกขอบคุณพี่ๆ ที่ทำงานทุกคนเลย ทุกคนดูแลบูมดีมาก ดีใจที่ได้มาทำที่นี่ ได้เรียนรู้อะไรจากที่นี่หลายๆอย่าง มันมีสิ่งที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากในห้องเรียน แต่ได้มาเรียนรู้จากที่นี่แทน ก็คือประสบการณ์การทำงานโดยตรง ได้สัมผัสกับสังคมการทำงานที่ดีเลย

แล้วก็มีกิจกรรมตลอด ทุกๆ วันศุกร์งี้ ทำให้บูมรู้สึกว่าอยากมาทำงานทุกวันศุกร์เลย อยากมาเจอพี่ๆ ทุกคน เพราะหลังเลิกงานบางทีก็มีบอร์ดเกมส์ รู้สึกได้ ice-breaking แล้วที่สำคัญคือ ที่ Zwiz.ai เลี้ยงดีมากกกก เลี้ยงแทบทุกเดือน ได้ไปกินข้าวหลายๆ ที่ บูมชอบเอาไปอวดเพื่อนบ่อยๆ เพื่อนๆ ก็อิจฉากันใหญ่ การแต่งตัวมาออฟฟิศก็สบายๆ สวัสดิการที่นี่ดีทุกอย่างเลย พี่ๆ ในทีมก็ชอบเลี้ยงน้ำ เลี้ยงข้าว มีเซอร์ไพรส์เค้กวันเกิดด้วย ใส่ใจพนักงานทุกคนจริงๆ ต่อให้ย้อนเวลากลับไปได้ก็ยังจะเลือกมาฝึกงานที่ Zwiz.ai ครับ

CONTACT US

💬Facebook Zwiz.AI แชทบอท

🌐Website Zwiz.AI

บทความแนะนำ

--

--