สุดเจ๋ง! เปิดโหวต ผ่าน Facebook Messenger Bot “รายการซุปเปอร์จิ๋ว” พลิกโฉมการโหวตรูปแบบใหม่ สร้าง engagement กับเพจได้อย่างมหาศาล!!

Chonthicha Apichonpongsa
ZWIZ.AI
Published in
2 min readJun 7, 2021

ซุปเปอร์จิ๋ว ผลิตรายการทีวีรุ่นน้องอันโด่งดังแห่งปี รายการ Super10 เวทีค้นหาอัจฉริยะพันธุ์จิ๋วของเมืองไทย (ออนแอร์ทางช่อง Workpoint) กับความเข้าใจกลุ่มคนดูและประยุกต์การใช้ social media ให้เกิดประโยชน์ โดยทำการเปิดโหวตด้วย แชทบอท(Chatbot)

Super10 (ซุปเปอร์เท็น) เป็นรายการที่ให้เด็กทั่วประเทศไทยได้มาโชว์ความสามารถเพื่อแลกกับของรางวัลที่น้องๆอยากได้ โดยน้องๆจะต้องงัดเอาไม้เด็ด และโชว์ความสามารถต่อหน้าคณะกรรมการบนเวที ซึ่งคณะกรรมการและทีมงานจะมีโจทย์เพื่อให้น้องๆได้ทดสอบศักยภาพอย่างเต็มรูปแบบ แล้วมาตัดสินกันว่าใครจะผ่านหรือไม่ผ่านนั่นเอง หากน้องๆผู้เข้าแข่งขันได้เสียงผ่านจากคณะกรรมการเพียง 2 ใน 3 เสียง น้องๆก็จะได้ของรางวัลที่อยากได้กลับบ้านติดมือไปด้วยทันที แถมน้องๆยังมีโอกาสที่จะได้เป็น 10 สุดยอดอัจฉริยะพันธุ์จิ๋ว ที่จะได้รับทุนการศึกษารวมกว่า 1 ล้านบาทไปอีกด้วยยยยยย

ซึ่งในปัจจุบันมี รายการ Super 10 ก็ดำเนินรายการมาถึง 4 ซีซั่นแล้ว ถือเป็นรายการที่เป็นสีสันสำหรับน้องๆหนูๆ และผู้ใหญ่กองเชียร์ป้าๆลุงๆอย่างเรามาก ๆๆๆๆ 😆 ซึ่งถ้าพูดถึงรายการที่เปิดโหวต เราก็คงน่าจะคุ้นชินและเห็นกันบ่อยๆ ให้ส่งเป็น SMS ไปบ้าง หรือจะให้โทรแล้วกดโหวตบ้าง

แต่ขอบอกเลยว่า “ซุปเปอร์เท็น” ขอแหวกกกก

โหวตผ่าน Facebook Messenger ร่วมพัฒนาโดย ZWIZ.AI แชทบอท

ด้วยเป้าหมายชัดและชาญฉลาด

  1. กองเชียร์ต้องไม่เสียตังในการโหวต แค่มีเฟสบุคก็โหวตได้แล้ว เข้าถึงง่ายมากๆ
  2. เพิ่ม followers บนเพจเฟสบุค
  3. เพิ่ม engagement หรือ ปฏิสัมพันธ์ของเพจ
  4. เพิ่มยอดวิวของวิดีโอแบบเน้น ๆ กันไปเลย

SUPER10: Case Study ที่น่าสนใจ

การโหวตฟรีด้วยช่องทาง Facebook Messenger ทำให้ใครก็ตามที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการโหวต สามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก แถมวิธีการโหวต วิธีการใช้ ทางทีมงานSuper10 และทีมงาน ZWIZ.AI แชทบอท (ผู้ร่วมพัฒนาระบบโหวต) ก็ออกแบบมาแล้วให้เข้าใจง่าย เรียกว่าสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้อย่างสุดๆ ผลโหวตที่ได้ก็คือ Real Time ทำให้ผู้รับชมสามารถตื่นเต้นและลุ้นกันแบบวินาทีต่อวินาทีกันเลย

แน่นอน การที่เข้าใจกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าชื่นใจตามไปด้วย

  1. ในการเปิดโหวต 2 อาทิตย์มีผู้ร่วมโหวตมากกว่า 200,000 คน
  2. เพียงแค่เริ่มแคมเปญไม่ถึง 30 วัน เพจ Super10 มียอด follow มากขึ้นกว่า 75,000 คน
  3. เพียงแค่เริ่มแคมเปญไม่ถึง 30 วัน เพจ Super10 มีคน engage มากถึง 1 ล้าน interactions
  4. เพียงแค่เริ่มแคมเปญไม่ถึง 30 วัน เพจ Super10 มีคนรับชมวิดีโอมากกว่า 3 วินาทีจำนวนกว่า 30 ล้านวิว

https://www.facebook.com/superjeew/videos/428282655263504/

อยากสร้างแคมเปญเจ๋งๆให้เหมาะกับธุรกิจคุณบ้าง

ปรึกษาเราได้ที่ Facebook: ZWIZ.AI แชทบอท / Tel: 028215535 / Email: sales@zwiz.ai

จะธุรกิจเล็ก หรือ ธุรกิจใหญ่ ธุรกิจไหนๆก็ใช้ได้ ZWIZ.AI แชทบอท: แชทบอทสัญชาติไทย ที่ช่วยทุกธุรกิจออนไลน์ ตอบแชท ตอบคอมเมนต์อัตโนมัติ บรอดแคสต์ข่าวสาร สร้างร้านค้าบนแชท จัดการสต็อก วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า แบบฟอร์มออนไลน์ผ่านแชท และอีกมากมาย พร้อมทีมงานช่วยแนะนำและสอนการใช้งาน ส

แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/formedia/success-stories/superjeew-tv-show-vote-facebook-messenger-bot

--

--