หยุดยาวนี้…เที่ยวยังไงให้ยังขายได้ ไม่มียอดตก! ฉบับร้านค้าออนไลน์

Yanisa Lawanyawatna
ZWIZ.AI
Published in
3 min readOct 9, 2022

ใกล้วันหยุดยาวแบบนี้ มักจะเป็นช่วง “Low Season” ของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ยอดขายลดลงเพราะลูกค้าไปเที่ยวพักผ่อน หลายร้านอาจอาศัยจังหวะนี้ในการปิดร้านพักผ่อนชาร์จพลังซะเลย🔋 ในขณะที่บางร้านก็มองช่วงนี้เป็นโอกาสทองที่ร้านคู่แข่งหยุด ก็เลยเปิดร้านเก็บลูกค้ารัวๆ ก็มี💰

ในมุมลูกค้าก็เหมือนกันค่ะ หลายคนอาจไปเที่ยวในวันหยุดยาว แต่ก็ยังมีลูกค้าจำนวนมากที่พักผ่อนอยู่บ้าน และใช้เวลาในการช็อปปิ้งออนไลน์🛒

งั้นจะดีกว่ามั้ยนะ ถ้าพวกเราเหล่าพ่อค้าแม่ค้าได้ใช้เวลาช่วงนี้กับการเที่ยวหรือพักผ่อน แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมียอดขาย แม้จะไม่ได้เปิดร้านก็ตาม

เรามาดูเทคนิคดีๆ กันเล้ยย😍

⭐️เตรียมตัวให้ดีก่อนหยุดยาว

1. เคลียร์ออเดอร์ที่ค้างไว้ให้เหลือน้อยที่สุด

เราควรเคลียร์ออเดอร์ให้จบก่อนวันหยุดยาว ปิดยอดและส่งของให้หมด เพื่อความสบายใจของทั้งลูกค้าและแม่ค้า📦 แต่ถ้าเยอะจนเคลียร์ให้หมดไม่ทันจริงๆ ควรส่งข้อความแจ้งลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ เช่น แจ้งว่าร้านจะไม่มีการส่งของในช่วงวันหยุดยาวนี้ ตั้งแต่วันที่… ถึง … (ควรระบุวันให้ชัดเจน) และจะกลับมาส่งของอีกครั้งในวันที่ … ให้คุณลูกค้าสบายใจหายห่วง ว่าจะไม่มีสินค้ามาส่งช่วงวันหยุด💬

ก่อนส่งข้อความ เราควรแยกลูกค้าให้ชัดเจน โดยการติด Tagไว้🔖 แล้วส่งข้อความแจ้งลูกค้าทีเดียวพร้อมกัน หรือที่เรียกว่าการบรอดแคสต์ 📢โดยกรองเฉพาะลูกค้าที่ถูกติด Tag เท่านั้น แนะนำให้ให้ดูข้อกำหนดและประเภทของบรอดแคสต์ให้ดีนะคะ จะได้ไม่โดนบล็อกเพจ

2. เตรียมคอนเทนต์ปังๆ ให้เข้ากับวันหยุด

แม้จะเป็นวันหยุดยาว แต่เราทุกคนยังคงเล่นโซเชียลกันตลอดเวลา📱 ดังนั้น ร้านควรเตรียมวางแผนทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับเทศกาลหรือวันพักผ่อนให้ลูกค้าเห็นผ่านฟีด ไม่ว่าจะเป็นโพสต์, รูปภาพ, หรือวิดีโอสั้นๆ เช่น สิ่งของที่ควรพก, การ Mix & Match ลุคสำหรับไปเที่ยว, สถานที่ที่ควรเช็คอิน, ไอเดียการโพสท่าถ่ายรูป และ Tie-In สินค้าของเราเข้าไปให้กลมกลืน👗📷

หากคอนเทนต์ปังและเกิดการแชร์ในแพลตฟอร์มต่างๆ ต่อกันเรื่อยๆ ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ามาติดตามเรามากขึ้น 💢ที่สำคัญ อย่าปล่อยให้ลูกค้าหลุดมือเด็ดขาด ใช้โอกาสนี้ตอบกลับและดึงลูกค้าที่คอมเมนต์ใต้โพสต์เราเข้ามาใน inbox ทั้ง Facebook และ Instagram เพื่อสร้างโอกาสพูดคุยกันต่อในระยะยาวนั่นเองค่ะ🥰

3. ตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ

แน่นอนว่าหากจะเที่ยวไปด้วย ตอบลูกค้าไปด้วย คงจะไม่สนุกเท่าไหร่ แต่ถ้าปิดร้านไม่ตอบเลย ลูกค้าก็หายแน่ๆ😥 เพราะฉะนั้นควรมีระบบตอบกลับลูกค้าแบบอัตโนมัติ ให้ลูกค้าดูรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าได้ แม้แอดมินจะไปเที่ยว🌴🥽 (แชทบอทคืออะไร?)

สำหรับช่วงวันหยุดยาว แนะนำให้ร้านค้าตั้งข้อความต้อนรับเพื่อบอกลูกค้าให้ทราบว่าการจัดส่งสินค้าจะหยุดไปในช่วงนี้ แต่ลูกค้ายังสามารถเลือกซื้อสินค้าผ่านแชทหรือเซลเพจได้เอง เพราะแชทบอทสามารถปิดการขายอัตโนมัติให้ได้เลย

4. ส่งบรอดแคสต์ให้ลูกค้ากดรับไว้ก่อน

นอกจากการบรอดแคสต์หาลูกค้าที่ออเดอร์ค้างอยู่ ตามข้อ 1. ที่แนะนำไปแล้ว เรายังควรส่งบรอดแคสต์อีกตัวนึง เรียกว่า “บรอดแคสต์แบบพิเศษ” ให้ลูกค้าด้วยนะคะ เพราะความพิเศษของบรอดแคสต์ตัวนี้ คือ จะส่งไปพร้อมปุ่ม “รับข้อความ” ให้ลูกค้ากด และไม่จำกัดประเภทข้อความด้วย✨

วิธีใช้ในช่วงวันหยุดยาวแบบนี้ คือ ก่อนร้านหยุดให้เราส่งบรอดแคสต์แบบพิเศษนี้ไปหาลูกค้า แล้วพอเรากลับมาหลังจากเที่ยว ให้ส่งข้อความแจ้งลูกค้าที่กดปุ่มรับข้อความไว้ว่า ร้านค้ากลับมาเปิดแล้วนะ เป็นการเรียกลูกค้ากลับมานั่นเองค่า👍

⭐️สร้างยอดขายได้แม้ในวันหยุด

1. ตอบเท่าที่จำเป็น

อย่างที่บอกไป ว่าวันหยุดใครๆ ก็อยากพัก ยิ่งแม่ค้าออนไลน์แบบเราที่ขายของทุกวัน ยิ่งโหยหาการพักผ่อนแบบเต็มอิ่ม ดังนั้นแชทบอทจะช่วยเบาแรงให้เราได้เยอะมาก🤖

หลังจากที่เราตั้งค่าอะไรต่างๆ ไว้ก่อนจะถึงวันหยุดแล้ว บอกเลยว่าพอถึงวันหยุด แอดมินก็สบายแล้วค่ะ เพราะข้อความส่วนใหญ่แชทบอทจะทำหน้าที่ตอบลูกค้าเอง ยิ่งเราตั้งค่าให้ละเอียดมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งลดภาระเราได้มากเท่านั้น

ทีนี้ก็จะเหลือแค่ในส่วนที่จำเป็นจริงๆ แล้วค่ะ เช่น ลูกค้าที่ต้องการคุยกับแอดมิน, หรือลูกค้าที่ต้องการให้เราเปิดบิลให้เพื่อปิดการขาย เราค่อยเข้าไปตอบค่ะ👩🏻‍💻

หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้น่าจะมีข้อสงสัยว่า เอ๊ะ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าลูกค้าคนไหนที่เราต้องเข้าไปตอบล่ะ? คำตอบอยู่ในข้อถัดไปค่ะ😉👇

2. ระบบแจ้งเตือนผ่านไลน์

ระบบแชทบอทยังสามารถเชื่อมต่อกับ Line Notify ได้ด้วยนะคะ พอมีลูกค้าอยากติดต่อแอดมินปุ๊บ ไลน์ก็เด้งแจ้งเตือนแอดมินปั๊บ🔔 เราก็เข้าไปตอบเฉพาะคนที่อยากคุยกับเราก็พอค่ะ ไม่รบกวนเวลาเที่ยวพักผ่อนของเราแน่นอนน😎

📍แอบกระซิบว่า Line Notify สามารถตั้งให้แจ้งเตือนอย่างอื่นได้อีกเยอะเลยนะ!

3. ตอบแชทในที่เดียว

อย่างที่บอกไปค่ะ ว่าวันหยุดยาวนี้เราอยากตอบแค่คนที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น แต่เชื่อว่าหลายร้านไม่ได้ขายแค่บนแพลตฟอร์มเดียวแน่ๆ ทำให้มีทั้ง Facebook, Instagram, และ Line ที่ลูกค้าทักมา การเปลี่ยนสลับไปมาระหว่าง 3 ช่องทางเป็นอีกเรื่องปวดหัวของพ่อค้าแม่ค้าแทบทุกคนค่ะ😵‍💫 ยิ่งใครที่ขายหลายเพจ หลาย Account ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยใช่ไหมคะ ด้วยสาเหตุนี้ เราควรมีฟีเจอร์รวมแชท (All in 1 Chat) ที่ช่วยให้เราตอบทุกแพลตฟอร์มและทุกเพจในหน้าเดียว เปิดบิลให้ลูกค้าก็ได้ บอกเลยว่าใครยังไม่มี ระวังจะพลาดลูกค้าสำคัญได้นะคะ💻💕

4. ไม่ควรมองข้ามริชเมนู

ริชเมนู (Rich Menu) เป็นอีกเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญบนไลน์ และช่วยแบ่งเบาภาระแม่ค้าในวันหยุดได้อีกทางด้วย การมีริชเมนูที่สามารถให้รายละเอียดที่ครบถ้วน และให้ข้อมูลที่ลูกค้าต้องการ จะทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้น แถมลูกค้าดูข้อมูลที่ต้องการได้เอง ไม่ต้องให้แอดมินมาคอยตอบเลย✅

⭐️เปิดร้านอย่างมีพลังหลังหยุดยาว

1. เช็คทุกอย่างให้ไว

หลังจากหยุดยาวไปหลายวัน พอกลับมาต้องพร้อมเปิดร้านอย่างเต็มที่ต่อทันที ต้องรู้ว่ามีออเดอร์เข้ามาในวันหยุดเท่าไหร่ ลูกค้าทักมาทางไหน หรือมีออเดอร์ไหนที่ตกค้างอยู่บ้าง พูดง่ายๆ คือต้องรวบรวมข้อมูลในวันหยุดกลับมาให้ไวที่สุด เพื่อจะได้ลุยต่อได้ถูกทาง แนะนำว่าควรมีเครื่องมือที่ช่วยเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลของร้านค้าด้วยนะคะ📊

2. ส่งของให้ทัน

ช่วงที่เราหยุดส่งของไป มีลูกค้าหลายคนที่โอนเงินมาแล้ว และกำลังรอให้ของไปถึงมืออยู่📦 ดังนั้นความตรงต่อเวลาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ให้กรองดูลูกค้าจาก Tag และ Status 🔖ว่าเราต้องส่งของให้ลูกค้าคนไหนบ้าง เพื่อประหยัดเวลาและทำให้ลูกค้าไม่ต้องคอยนาน

3. ตามลูกค้ากลับมา

แม้จะมีเครื่องมือที่ช่วยให้ข้อมูลลูกค้าแทนแอดมินมากมาย แต่ก็ยังมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะคุยและเงียบหายไปในช่วงวันหยุด💨 เพราะงั้นเมื่อร้านกลับมาเปิดเต็มที่ แอดมินควรส่งข้อความตามลูกค้า (Follow Up Message) ให้ลูกค้าที่ทักมากลับมาซื้อของและปิดการขายให้ได้

4. ประกาศว่าร้านเปิดแล้ว

จากช่วงเตรียมตัวก่อนหยุดยาว เราได้ส่งข้อความบรอดแคสต์แบบพิเศษให้ลูกค้ากดปุ่ม “รับข้อความ” เอาไว้แล้ว📢 ตอนนี้ ก็ถึงเวลาส่งบรอดแคสต์กลับไปหาลูกค้าได้เลยว่า ร้านเราปิดแล้วจ้าาา ให้ลูกค้ากลับมาช็อปปิ้งเต็มที่ได้แล้วนั่นเอง🎉🛒

5. ยิงแอดจัดเต็ม

หลายร้านที่ปิดแอดไปช่วงวันหยุด นี่เป็นช่วงเวลาที่ต้องกลับมายิงแอดแบบจัดเต็มแล้วค่ะ แนะนำว่าควรยิงแอดแบบ Click To Messenger Ads หรือโฆษณาที่มีปุ่ม “ส่งข้อความ (Send Message)” เพื่อให้ลูกค้าทักมาใน inbox แล้วเราจะได้ฐานข้อมูลลูกค้ามากขึ้นด้วยค่ะ💘

💖สรุปสิ่งที่ “ควรทำ” ก่อนจะไปพักผ่อนวันหยุดยาว

1. เตรียมตัวให้ดีก่อนวันหยุดยาว

  • เคลียร์ออเดอร์ค้าง
  • ตั้งเวลาโพสต์คอนเทนต์ปังๆ
  • ตั้งแชทบอทให้ช่วยตอบแทน
  • ส่งบรอดแคสต์ให้ลูกค้ากดรับข้อความไว้

2. สร้างยอดขายได้แม้ในวันหยุด

  • ตอบเท่าที่จำเป็น
  • ดูแจ้งเตือนจาก Line Notify
  • ตอบแชทให้สะดวกในที่เดียว
  • ริชเมนูช่วยปิดการขายได้

3. เปิดร้านอย่างมีพลังหลังหยุดยาว

  • วิเคราะห์ข้อมูลให้ไว
  • ส่งของให้ทัน
  • ตามลูกค้ากลับมาซื้อ
  • ประกาศก้องว่าร้านเปิดแล้ว
  • ยิงแอดเต็มที่

💖สรุปเครื่องมือสำคัญสำหรับร้านค้าออนไลน์

  1. ระบบแชทบอทตอบกลับอัตโนมัติ ➡️คลิก
  2. ระบบตอบกลับคอมเมนต์อัตโนมัติ ➡️คลิก
  3. การติดป้ายกำกับและสถานะ ➡️คลิก
  4. เซลเพจ ➡️คลิก
  5. บรอดแคสต์ ➡️คลิก
  6. ฟีเจอร์แอดมินเปิดบิล ➡️คลิก
  7. ระบบรวมแชท ➡️คลิก
  8. เครื่องมือวิเคราะห์ ➡️คลิก
  9. ระบบตามลูกค้า ➡️คลิก
  10. ระบบแจ้งเตือนด้วย Line Notify ➡️คลิก
  11. ริชเมนู ➡️คลิก
  12. เครื่องมือช่วยยิง Ads ➡️คลิก

--

--