หัวใจในการทำการตลาด 5.0 สำหรับแม่ค้าออนไลน์

Khunjira Pattarajaroensin
ZWIZ.AI
Published in
Feb 12, 2021

ใครกำลังหาสรุปหนังสือ Marketing 5.0 (การตลาด 5.0) บ้างคะ ปรมาจารย์การตลาด Philip Kotler ได้กล่าวถึง ข้อมูลและประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าคือกุญแจสำคัญในการเข้าใจความต้องการลูกค้าผสานกับเทคโนโลยีการตลาดยุคใหม่ที่ทำให้การเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ผลออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น

5 คอนเซปต์ ในการทำการตลาด 5.0

  1. Data-Driven Marketing

คือการนำข้อมูลจำนวนหนึ่งที่เราเก็บได้จากลูกค้ามาวิเคราะห์หา Insight และนำไปปรับกลยุทธ์ให้ตรงใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น เครื่องมือที่เราแนะนำให้แม่ค้าคือ
ระบบวิเคราะห์ข้อมูล CRM ของลูกค้า เมื่อลูกค้าพิมพ์อีเมล เบอร์โทร หรือสนใจสินค้าอะไรระบบเก็บข้อมูลให้เลย และสามารถส่งออกไฟล์ลูกค้าที่สนใจสินค้าไปยิงแอดได้ด้วย คลิกอ่านเพิ่มเติม

2. Agile Marketing

คือการทำงานที่รวดเร็ว คล่องตัว มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดที่ได้วางไว้ ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาวะตลาดปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง
เช่น ทดลองออกโปรโมชั่นกับลูกค้าในหลายๆเทศกาล เพื่อทดสอบว่าโปรโมชั่นมีผลในการตัดสินใจต่อการซื้อของลูกค้าในแต่ละเทศกาลอย่างไร ถ้าเทศกาลไหนไม่เวิคก็ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้เลย

3.Predictive Marketing

คือการตลาดแบบทำนายพฤติกรรมล่วงหน้าว่าพฤติกรรมแบบไหนที่ลูกค้าคนนั้นจะทำโดยใช้เครื่องมืออย่าง AI / Machine Learning มาช่วยในการคาดการณ์
เช่นลูกค้าคนนี้เคยคลิกดู และ ชอบซื้ออาหารสุนัข มีโอกาสสูงที่เขาจะเลี้ยงสุนัข และรักมัน เราจึงสามารถยิงสินค้าที่แนะนำให้เขา เป็นสินค้าที่เขาเคยคลิก และอยู่ในหมวดหมู่การเลี้ยงสุนัขได้ เช่น แชมพู สปาสำหรับสุนัข

4.Contextual Marketing

เป็นการใช้เครื่องมือ machine learning เพื่อส่งสินค้าหรือโปรโมชั่นให้ถูกที่ ถูกเวลา ถูกบริบท (context) โดย personalized เฉพาะตัวลูกค้าแต่ละคนด้วย โดย Chatbot (แชทบอท) เป็นเครื่องมือในการทำ contextual marketing เช่น ต้องการแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวลูกค้ามากที่สุด เจ้า Chatbot (แชทบอท) จะถามลูกค้าว่าอยากดูแลผิวส่วนไหน ถ้าลูกค้าเลือกผิวหน้า ก็ให้ Chatbot (แชทบอท) ถามต่อว่า มีปัญหาผิวในเรื่องอะไร ถ้าลูกค้าเลือกว่า สิว ก็ให้ ถามต่อว่า สภาพผิวของลูกค้าเป็นอย่างไร พอลูกค้าตอบมา แชทบอท (Chatbot) ก็สามารถนำเสนอ Product ที่เหมาะสมกับผิวหน้าลูกค้าที่เป็นสิวมากที่สุด ลองคลิ๊กเล่นแชทบอทดูสิ

5.Augmented Marketing

การนำเทคโนโลยีเข้ามาส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น นำ แชทบอท (Chatbot) เป็นผู้ช่วยในการโต้ตอบกับลูกค้า จะช่วยทำให้ร้านค้าสามารถให้บริการลูกค้าได้รวดเร็วและสะดวกสบายต่อแอดมินมากยิ่งขึ้น

ถ้าใครอยากมีเครื่องมือในการทำ Marketing 5.0 แบบจัดเต็ม ลองใช้ระบบ
ตอบแชทอัตโนมัติ Zwiz.ai แชทบอท (Chatbot) กันดูนะค้า ไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน

ติดตั้งเลย!

หากคุณมีคำถาม หรือ ต้องการให้ทีมงานช่วยเหลือ

ติดต่อที่เพจ ZWIZ.AI หรือ เข้า Group ZWIZ.AI

เพื่อคุยกับทีมงานได้เลย

--

--