Facebook จ๋า อย่าบล็อกฉัน!

Chonthicha Apichonpongsa
ZWIZ.AI
Published in
2 min readMar 18, 2020

คำถามที่แอดมินโดนถามกันอย่างรัวๆ

#เฟสบุคโดนบล็อกทำไงดี #ทำไมเฟสบุคโดนบล็อก #บรอดแคสต์บ่อยโดนบล็อกไหม

อะมา! เรามาเช็คกัน ว่าพฤติกรรมไหน สุ่มเสี่ยงโดน Facebook บล็อกบ้าง (ฉันรู้ก่อน ฉันได้ป้องกันก่อน เนอะเนอะเนอะ )

  1. Broadcast (บรอดแคสต์) กันเยอะละสิ!!!

บางครั้งปัญหาต้นๆมาจากการที่เราบรอดแคสต์ไปหาลูกเพจของเราในจำนวนที่เยอะ และบรอดแคสต์เหล่านั้นไปสร้างความรำคาญให้กับบรรดาลูกเพจ ทำให้เค้าไปกด Report หรือรายงานนั่นเอง จึงทำให้ Facebook มาตรวจสอบและบล็อกเพจเรา (T^T)

สถานการณ์โสมมม-มุด

แต่ ZWIZ.AI แชทบอท ของเรามีเคล็ดลับในการช่วยแก้ปัญหาการโดนกดรายงาน (กดรายงาน = กด report) มาฝากค่ะ

ถ้าหากเราใช้แชทบอท และเมื่อเวลาที่เราบรอดแคสต์ เราสามารถเพิ่มปุ่มที่เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการกด “ยกเลิกรับข่าวสาร” ได้เลย ถ้าหากการบรอดแคสต์ของเราไปรบกวนลูกค้า ลูกค้าก็สามารถกดยกเลิกได้เลยโดยที่ไม่ต้องไปกดรายงานกับทางเฟสบุ๊คค่ะ และถ้าหากวันใดที่ลูกค้าต้องการรับข่าวสารจากเพจของเราอีก ลูกค้าก็สามารถกลับมากด “สมัครรับข่าวสาร” ได้อีกครั้งค่ะ

กรณีส่งบรอดแคสต์ในระบบเรา จะส่งถึงคนที่เคยคุยภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้นนะคะ เพจไหนที่คุยกับลูกเพจแต่ละวันเยอะๆ ใช้วิธีนี้ปลอดภัยสุดๆไปเลย แต่หากใครที่ไม่ได้แชทกับลูกค้าเยอะๆ เราแนะนำให้ทำ “Sponsored Message” โดยดึง Facebook User ID จากระบบเรา เพื่อไปทำกลุ่มเป้าหมาย อันนี้คือวิธีบรอดแคสต์แบบปลอดภัยสุดๆ แนะนำให้ห้าดาวเลยค่ะ คลิกเพื่อดูวิธีทำ

2. อยู่ๆ ยอด LIKE พุ่งปี๊ดดดดดด!! จนน่าสงสัย

ซึ่งหมายความว่ายอดไลค์เพจของเรานั้นขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งไม่สอดดคล้องกับการเคลื่อนไหวในหน้าเพจของเรานั่นเองค่ะ

Facebook จะมีระบบที่สามารถรู้ได้ว่า เพจไหนเป็นของใคร อย่างเช่น ถ้าหากเป็นของเหล่าดาราคนดัง หรือ กระแสที่กำลังมาในขณะนั้น ถ้าหากยอดไลค์พุ่งอย่างรวดเร็วก็ถือว่าไม่แปลกเลยค่ะ แต่ถ้าเป็นเพจธรรมดาแล้วอยู่ดีๆไลค์พุ่ง Facebook ก็สามารถจับได้เลยค่ะ

3. เพจมีการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธ์ หรือแม้กระทั่งแชร์ลิ้งค์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์

Facebook สามารถรับรู้ข้อมูลเหล่านี้ได้จากผ่านการ Report จากกลุ่มคนต่างๆ แล้วจึงทำการตรวจสอบและบล็อกเพจในที่สุด

4. เพจมีการแชร์ลิ้งค์ รูปภาพ วีดีโอที่มีลิขสิทธิ์

Facebook จะทำการลบโพสต์ดังกล่าวออกไปก่อนและจะมีการแจ้งเตือนในหน้าแอดมินของเพจ และถ้าหากเพจยังมีพฤติกรรมแบบนั้นอยู่ เพจก็จะถูกบล็อก (จะแชร์อะไรกัน ต้องตรวจดูกันดีๆๆก่อนน้าาาทู้กกคน)

5. เพจที่ไม่เหมาะสม ลามก อนาจาร ยาเสพติด เกี่ยวกับการพนัน แอลกอฮอล์

ยกเว้นเพจที่เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ที่เจ้าของแบรนด์ได้รับการอนุญาตแล้ว

6. เพจที่สร้างความแตกแยกให้กับสังคม

เพจต่างๆที่สร้างความแตกแยกให้กับสังคมมักจะโดน Report และถูกปิดเพจในที่สุด

7. แอดมินเพจนั้นๆมีประวัติเคยเป็นเจ้าของเพจที่เคยโดนบล็อกมาแล้ว

มีความเสี่ยงอยู่ที่แอดมินเพจปัจจุบันนี้เป็นแอดมินเพจที่เคยผ่านการโดนบล็อกมาแล้ว ถึงแม้ว่าจะลบเพจนั้นทิ้งไปแล้วแต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เพราะประวัติได้ถูกบันทึกลงไปแล้ว

8. กดไลค์แบบติดๆกันมากเกินไป

Facebook สามารถตรวจสอบได้ว่าการไลค์แบบไหนคือไลค์ที่มนุษย์ไลค์ และไลค์แบบไหนมาจากการปั้มยอดไลค์จากโปรแกรม เมื่อ Facebook ทำการตรวจสอบว่าผิด ก็จะโดนบล็อกเพจในที่สุด

จากเหตุผลการโดนบล็อคด้านบน คำถามต่อไปคือ แล้วถ้าเราอยากจะอุทธรณ์ อยากจะแจ้งเรื่องกับเฟสบุคล่ะ จะติดต่อเฟสบุคยังไงดี

หากปัญชีถูกปิด สามารถส่งเรื่องแจ้งตามลิ้งค์นี้เลยค่ะ https://web.facebook.com/help/contact/logout?id=317389574998690

ปัญหาการใช้งานอื่น ๆ Facebook เขาก็มีช่องทางช่วยเหลือ support ลูกค้าอยู่นะ https://web.facebook.com/business/help

เอาล่ะทุกคน!

สาวกผู้ใช้เฟสบุคทั้งหลาย รู้ไว้ไม่เสียหายเนอะ!! ทำตามกฎ FACEBOOK ไว้จะได้ไม่โดนบล็อค โดนบล็อคที มันจะวุ่นวายเอานะ ยิ่งถ้าเราทำธุรกิจแล้วมีฐานลูกค้าอยู่ในเฟสบุคแล้วด้วย ก็ต้องระวังกันหน่อย

และไหนๆก็ไหนๆ ใครอยากเก็บข้อมูลลูกค้าของตัวเองไว้ (ซึ่งสุดแสนจะมีค่า) ZWIZ.AI แชทบอทดึงข้อมูลลูกค้าได้นะ ดึงมาให้ตั้งแต่ลูกค้าที่ทักมาคนแรกตั้งแต่เปิดเพจเลย ขุมทรัพย์เลยนะทุกคน (มีข้อมูล=ชนะ) ใครสนใจเริ่มอยากเก็บข้อมูล คลิกมาหาแอดมินได้เลยนะ แอดมินรออยู่!

--

--