ญี่ปุ่นตั้ง 10 วัน EP.0

7singha
Published in
2 min readJun 9, 2017

หมู่เกาะเหนือเส้นศูนย์สูตรไปนิดหน่อยที่อบอวลไปด้วยกลิ่นอายของ “ความเฉพาะตัว” แบบรุนแรงมาก ทั้ง วิถีชีวิตความเป็นอยู่,เทคโนโลยี,ศิลปะหรือแม้กระทั่งนิสัยและระเบียบของสังคม เจ้าความเฉพาะตัวนี่ถูกบ่มเพาะจากภายในมายาวนานนี้เอง ทำให้เกิด “เสน่ห์ที่น่าค้นหา” ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมทั้งผมเอง อยากจะไปลองใช้ชีวิตในประเทศนี้สักครั้ง

ญี่ปุ่น

ทำไมญี่ปุ่น?

ทริปนี้เริ่มจุดประกายจาก ตอนหนึ่งของรายการ podcast ของพี่บุ๊ย Montri Boonyasat แห่ง “The Travoiceler”(ตอนเก่าหายหมดครับพี่ T_T) ที่ทำร่วมกับช่อง GetTalks โดยใช้ชื่อว่า Time On Foot by fitbit โดยที่ทั้ง 4 ตอนจะเป็นประสพการณ์ของพี่บุ๊ยในญี่ปุ่น ทั้งวิ่ง เทร็คกิ้ง และชมฟูจิ ยอมรับเลยว่าฟังจบแล้วผมหาวันว่างในปฏิทินและเช็คราคาตั๋วทันที โดยที่แพลนตอนแรกคือ จะไป Backpack เท่ห์ๆคนเดียว อยากไปแค่เดินดูบ้านเมืองและเสพกลิ่นอายญี่ปุ่นๆให้ชุ่มปอดแค่นั้นเอง

แพลนจริง

เมื่อได้ตำแหน่งช่วงเวลาในปฏิทินและราคาตั๋วที่คิดว่าที่เหมาะสมแล้ว ก็กดจองทันทีครับ
โอเค สรุปเราได้เดินทางวันที่ 28 apr และ กลับวันที่ 7 may ครับ 10 วัน 9 คืน ต้องกดลางาน 4 วัน พอรับได้

งบประมาณ

แน่นอนว่า 10 วัน 9 คืนมันไม่ใช่เวลาสั้นๆ สิ่งที่สำคัญอย่างมากในการกระโดดจากทริปแบ็คแพ็คเดินควายมาเป็นทริปพาสาวเที่ยวนี้คือ “งบประมาณ” ที่พุ่งขึ้นมากนั่นเอง!

ค่าที่พัก ตีไปคืนละ 2,000 บาท ค่ากินอย่างต่ำวันละ 2,000 บาท ค่าตั๋ว 20,000 บาท รวมค่าพาสต่างๆและค่าดิสนี่ย์แล้วพบว่า ทริปนี้มี 70k แน่นอน (สองคนนะ)

เราจองล่วงหน้าเกือบ 5 เดือนนี่ ปั๊มตังไปสิ สู้เว้ย!

Komaya Ryukan ริมทะเลสาปคาวากุจิโกะ

ที่พัก

เมื่อได้แพลนคร่าวๆแล้วว่าเราจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง เราก็เอามาจัดลงตารางเที่ยวโดยกรุ๊ปให้มันเป็นโซนเข้าไว้ จากนั้นไปหาที่พักใน booking.com ได้เลย เช่น

• 3 วันแรกเราจะเที่ยวใน tokyo โซนขวา — จองที่พักแถว Asakusa
  • วันที่ 4 ออกไปดูฟูจิ — จองที่ Kawakuchiko
  • กลับมาแล้วเราจะเที่ยว Disneyland/sea 2 วัน หาแถวๆล่างขวาในแนวรถไฟเดียวกับ Disneyland
  • วันสุดท้ายย้ายไปย่าน Ueno เพราะต้องนั่ง next กลับไป narita ให้ทัน 7 โมงเช้า

โดยที่ทุกที่พักจะถูกกดจองไว้ก่อนใน Booking.com แบบครบทุกคืน แต่ผมจะใส่ข้อมูล cancle before ไว้ในตารางทริป เพื่อบอกว่าที่นี่ถ้าจะกดยกเลิก ต้องกดก่อนวันไหน
จากนั้นก็หมั่นเข้ามาทวนแพลนที่พักสัปดาห์ละครั้ง ถ้าโชคดีจะมีโรงแรมอื่นที่ดีกว่าหลุดมา เราก็แค่กดจองและยกเลิกอันเก่าไปซะ

ใช้ google maps ในการปัก ช่วยได้เยอะในการออกแบบทริป

สรุปแพลนการเดินทางคร่าวๆของทุกวันที่ออกแบบมาได้จะเป็นดังนี้

• วันแรก เข้าโตเกียว ไปโผล่แถว ueno ทำธุระเรื่องพาสต่างๆให้เสร็จแล้วไปเช็คอินที่ รร โซน asakusa ค่ำๆเดินไป Tokyo Syktree
  • วันที่ 2 โตเกียวฝั่งขวา ไปลุยพิพิธภัณฑ์ในย่าน ueno ให้หมด บ่ายว่างไป Akihabara
  • วันที่ 3 โตเกียวโซนซ้าย ไปเดิน Hurajuku,Shibuya และ Shinjuku
  • วันที่ 4 ออกเดินทางไป Kawaguchiko เที่ยวครึ่งบ่าย เย็นนอนเรียวคัง
  • วันที่ 5 ดูฟูจิเช้า เช็คเอ้าท์ บ่ายนั่งบัสกลับมาเช็คอิน รร เย็นไปเดิน Akihabara
  • วันที่ 6 ออกเดินทางไป Edo Wonderland เย็นกลับมาย้ำ Shibuya/Shinjuku
  • วันที่ 7 Tokyo Disneyland
  • วันที่ 8 Tokyo Disneysea
  • วันที่ 9 Shopping
  • วันที่ 10 ออกมานาริตะแต่เช้า บินกลับไฟล์ท 10 โมง

ส่วนรีวิวแบบเจาะลึกทุกวัน ผมจะทะยอยเขียนเป็น EP ไปเนอะครับ อันนี้เป็นเกริ่นนำก่อน รอติดตามครับ EP ต่อไปเป็น BKK->Narita