เอาเว็ปขึ้น Cloud (Ubuntu) จาก 0 | EP. 5

Boon Worayut Aksornukul
2 min readNov 25, 2023

--

Photo by Toa Heftiba on Unsplash

หลังจากที่เราทำให้เว็ปบน cloud server ของเรา online ได้แล้ว แล้วจากตอนที่แล้วเราได้ทำการซื้อ domain name มาเรียบร้อยแล้ว EP นี้เราจะมาทำการเชื่อมระหว่างสองสิ่งนี้กันครับ

ตอนนี้เราสามารถเปิดเว็ปด้วย ip address แล้วได้ตามรูปด้านล่างนี้

เป้าหมายของ EP นี้คือแทนที่เราจะใช้ ip address ในการเข้าเว็ปเราจะให้ domain name ในการเข้าเว็ปแทน

เริ่มต้นด้วยการเข้าไปที่ https://cloud.digitalocean.com/ แล้วทำการ Login ให้เรียบร้อย จากนั้นเข้าไปที่โปรเจคที่เราสร้างไว้

แล้วเลื่อนลงมาข้างล่างให้เลือก Manage DNS on DigitalOcean

ให้ใส่ชื่อ domain ของเราแล้วเลือกโปรเจค จากนั้นกด Add Domain ได้เลยครับ

จากนั้นให้ใส่ www ในช่อง Hostname แล้วเลือก ip address ของเราในช่อง will direct to แล้วกด Create Record ได้เลยครับ

ตอนนี้เราทำการ setup ในฝั่ง cloud เรียบร้อยแล้ว

ต่อไปให้เราไป setup ในฝั่งของ namecheap กันครับ

เข้าไปที่ namecheap.com แล้วทำการ Login ให้เรียบร้อย

จากนั้นให้เลือก Dashboard ทางด้านซ้ายมือ แล้วกด Manage ในส่วนของ domain name ที่เราซื้อไว้

จากนั้นให้เลือก Domain แล้วตรง NameServers ให้เลือก Custom DNS แล้วใส่ข้อมูลตามในภาพด้านล่าง

หมายเหตุ: หากใครใช้เจ้าอื่นที่ไม่ใช่ namecheap สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://docs.digitalocean.com/products/networking/dns/getting-started/dns-registrars/

ขึ้นตอนใน EP เมื่อทำเสร็จอาจต้องใช้เวลาถึง 24 ชม หรืออาจจะเร็วกว่านั้น กว่าจะเชื่อมเสร็จ

เท่านี้เราก็สามารถเข้าเว็ปด้วย domain name ที่เราสร้างไว้ได้แล้ว

อันนี้ก็เป็น EP สุดท้ายของซีรีย์ เอาเว็ปขึ้น Cloud (Ubuntu) จาก 0 กันแล้วครับ ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยครับ

--

--