Hành Trình Của Một Trader

Bùi Chung Dũng
19 min readNov 1, 2019

--

Được xuất bản lần đầu trên DUNGBUI.CO

Hãy kiên nhẫn đọc hết những dòng nhật kí đầy cuốn hút này vì biết đâu bạn sẽ thấy mình trong đó.

Bài viết là những chia sẻ kinh nghiệm của một trader đã từng trải qua những cung bậc cảm xúc và những trải nghiệm giao dịch đầy thăng trầm từ lúc mới vào nghề cho đến khi trở thành một trader thực thụ.

Câu chuyện của một Beginner

Tôi là ai và tại sao tôi viết bài viết này?

Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc viết một bài báo, đặc biệt là một bài viết liên quan đến tôi và hành trình giao dịch của mình với tư cách là một trader mới bắt đầu.

Tôi không phải là người có ảnh hưởng, cũng không phải là trader giỏi thậm chí không phải là một trader theo đúng nghĩa. Là người không kiên định theo thời gian, dù là trong khoảng thời gian rất ngắn, tôi giao dịch bằng niềm đam mê và sự cống hiến một cách có ý thức trong khoảng thời gian một năm rưỡi.

không gặt hái được những lợi nhuận nhất định, tôi cũng không thua lỗ quá nhiều. Đây là cơ sở cho phép tôi tiếp tục tham gia giao dịch, đồng thời cho phép tôi tiếp tục cuộc hành trình hướng tới một trader chuyên nghiệp trong tương lai.

Câu chuyện chưa kể

Là một kỹ sư cơ khí ở tuổi 49, thiết nghĩ rằng không có khoảng cách nào khó khăn và xa vời với kinh doanh hơn ngành tôi đã chọn.

Bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới, tôi thực hiện các giao dịch bằng những suy nghĩ non nớt của mình và dựa vào những điều “chắc chắn” để đưa ra quyết định, nhưng có vẻ như trong giao dịch không có gì gọi là chắc chắn.

Colibri khuyên tôi nên viết bài báo này, tôi viết ra, tôi có thể thực hiện nó, nó có ích cho tôi và có thể nó sẽ rất hữu ích cho nhiều người khác nữa.

Bắt đầu cuộc hành trình

Vào một ngày nhiều năm về trước, anh trai tôi — người đã tốt nghiệp ngành Kinh tế & Kinh doanh nói với tôi rằng:

Có một ngân hàng có thể giúp chúng ta giao dịch online, chỉ cần kết nối internet và mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Và sau đó chúng ta chỉ cần đọc vài tin tức và chúng sẽ giúp ta đưa ra quyết định giao dịch. Lợi nhuận thu về từ những giao dịch này rất lớn.

Vào thời điểm đó tôi có kinh doanh một số thứ, mọi việc diễn ra suôn sẻ và may mắn là tôi không cần đến tiền. Cái tôi thiếu là kiến thức tối thiểu cho những gì tôi sắp làm. Tôi cũng thiếu một kế hoạch để làm theo một chuyên gia hướng dẫn.

Đó chính là ngày tôi leo lên tàu và bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Thực sự thì tôi đã mất khá nhiều tiền cho các cuộc giao dịch. Nhưng máu cờ bạc bắt đầu xúi giục và tôi tiếp tục mua cổ phiếu. Tôi đã nghĩ rằng lần này là thời điểm thích hợp và tôi tiếp tục chờ một cú thắng đậm chưa từng có.

Thật vậy, khi giá cổ phiếu bắt đầu đi xuống, tôi tiếp tục mua, tự nói với bản thân mình “nó không thể đi xuống mãi được”. Những gì tôi đang làm là mua ở điểm cao nhất như những người mới khác.

Ngay khi dòng vốn đã đạt đến mức độ (bão hòa), tôi phải chọn một khóa học bắt buộc gọi là “Phân tích kĩ thuật các công cụ tài chính cho người mới bắt đầu”. Ngày hôm đó chuyến tàu mà tôi đã leo lên bắt đầu chạy chậm lại.

Hành trình của một beginner đã chuyển sang một trang khác

Beginner có khi nào ngừng mất tiền không? Hãy giao dịch một cách có ý thức.

Trong suốt khóa học đó, tôi bắt đầu hiểu ra trước đây mình đã mắc nhiều sai lầm. Nó chỉ cho tôi cách hiểu rõ hơn về thị trường tài chính cũng như các công cụ tài chính khác, ví dụ như FOREX.

Khóa học này cũng đưa tôi xuyên suốt lịch sử thị trường và biết được những người đàn ông đã tỏa sáng trong những năm qua. Tôi biết được ai là người xê dịch và ai là người tham gia thị trường.

Trên tất cả tôi bắt đầu tìm hiểu về những gì mà một beginner nên cẩn thận. Tôi cũng học được rằng không nên đặt lệnh mà không thiết lập điểm dừng thua lỗ vì thị trường đôi lúc có thể thân thiện nhưng phần lớn thời gian không phải vậy.

Về cảm xúc — tôi đã học được rằng nó luôn luôn là kẻ thù số 1.

Bạn nên xem qua: Thành Công là Một Cuộc Hành Trình

Giao dịch tự động

Để bảo vệ chính mình, giáo viên khuyên chúng tôi nên chuyển sang giao dịch tự động nhưng nếu tôi cần làm một cái gì đó thì tốt hơn là nên đầu tư thông qua một cố vấn tài chính.

Tôi luôn cố gắng tiếp cận các khía cạnh toàn học và một vài chỉ số. Có những ưu khuyết điểm trong chiến lược của tôi, nhưng tôi vẫn không đủ tạo ra lợi nhuận khi chỉ là một trader mới. Tôi đang ở trong giai đoạn mà tôi bị mê hoặc bởi mọi thứ.

Theo nghĩa đó tôi là một beginner thực sự. Tôi đã tự nhủ “Bây giờ tôi biết mọi thứ” và “Tôi không thể chờ đợi thêm nữa để áp dụng vào thực tế và bắt đầu kiếm tiền”.

Phương diện cá nhân bắt đầu như một beginner

Vào thời gian đó tôi có một người bạn gái, cô ấy đang cần tiền do đó tôi rất muốn giúp đỡ cô và bắt đầu kiếm tiền.

Thật không may, quá trình đầu tư không đi theo hướng suy nghĩ của tôi. Hành trình giao dịch đã lệch khỏi con đường tôi mong đợi đến một nơi hoàn toàn mới.

Trên thực tế, ngay cả khi tôi không chú ý nhiều đến nó (thực sự trong một thời gian), người cố vấn giao dịch của tôi hoàn toàn đúng. Ông dạy chúng tôi về tầm quan trọng của tính kỉ luật, tôn trọng các quy tắc, kế hoạch kinh doanh, nhật kí giao dịch,…

Sách và kỉ luật kinh doanh của một beginner

Tôi cũng được khuyên nên đọc những cuốn sách như “Trading in the Zone” (Mark Douglas) nói về tâm lí trong giao dịch.

Tôi đã không tuân theo bất kì quy tắc và giáo lí nào của ông…

Tôi cũng được khuyên nên đọc “Master Trader” (Capra và Velez), một sự pha trộn giữa kĩ thuật và tâm lí giao dịch.

Tôi đã mua tất cả về đọc, nhưng tôi vẫn chưa ở giai đoạn này để thực sự hiểu họ bởi tôi vẫn chỉ là một beginner và quá non kinh nghiệm để hiểu đúng ý nghĩa thực sự của nó.

May mắn thay, tôi bắt đầu thua lỗ ít hơn không chỉ là do tôi bắt đầu sử dụng lệnh dừng lỗ (stop loss) mà bởi tôi đã bắt đầu biết bản thân tiến bộ hơn thông qua giao dịch.

Các khóa học Trading — con đường từ beginner chuyển thành trader trung cấp. Hành trình cuối cùng đã bắt đầu thành hình.

Thật không may, sự thiếu kỉ luật cộng thêm nỗi sợ hãi khiến tôi thất bại một lần nữa. Vì vậy tôi đã dùng internet để tìm kiếm những chiến lược mới. Nhưng tôi lại thất bại.

Đó là cách mà hành trình giao dịch của tôi bắt đầu thành hình và từ một beginner tôi tiếp tục hành trình tự khám phá.

Mỗi lần thất bại, tôi đã dìm bản thân mình vào vực sâu. Niềm đam mê của tôi là vô tận và do đó tôi rất quyết tâm và khao khát thành công.

Vì vậy tôi đã dành tất cả thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu tất cả mọi thứ liên quan đến giao dịch, tìm kiếm chiến lược này đến chiến lược khác mà không có bất cứ kết quả hữu hình nào.

Quá trình này khiến tôi cảm thấy như một chiếc thuyền nhỏ giữa biển khơi. Tôi đã có mái chèo và sức mạnh nguồn vốn để giao dịch nhưng tôi lại không có một cái la bàn hay bản đồ định hướng nào để thế mạnh của tôi có thể được tỏa sáng.

Người cố vấn đầu tiên trong cuộc hành trình

Tại thời điểm nhất định tôi bắt đầu nhận thức rõ hơn về bản thân mình và thừa nhận rằng chính tôi là người hay đổ lỗi và không có nhiều chiến lược khiến tôi tiếp tục chèo thuyền xoay vòng.

Trong lúc suy nghĩ về vấn đề đó, tôi đã bị cuốn hút bởi những bài báo phân tích kĩ thuật của một trader, người trong môi trường giao dịch được biết đến như là một cố vấn xuất sắc nhất. Trong nửa giờ điện thoại với ông tôi nhận ra để trở thành một trader cần nhiều thời gian và sự cống hiến hơn những gì tôi nghĩ lúc trước.

Tôi cũng phải tìm hiểu tính cách của mình như nào để biết mình thuộc loại trader nào. Để làm điều này, tôi sẽ phải công nhận nỗi sợ của mình và chịu trách nhiệm với những sai lầm để tiến xa hơn trong cuộc hành trình.

Tôi bắt đầu nhận ra tôi cần một cố vấn. Một ai đó có nhiều kinh nghiệm hơn tôi, có thể cho tôi biết tôi đã sai những gì.

Người cố vấn đã nói với tôi: “nếu bạn sẵn sàng làm tất cả những điều này thì tôi có thể dạy bạn nhưng tôi cảnh báo với bạn rằng nó sẽ không dễ dàng”. Tôi không còn lựa chọn nào khác, nhưng cuối cùng tôi đã có một người hướng dẫn, một ngọn hải đăng soi sáng cho hành trình giao dịch đầy chông gai.

Tôi chấp nhận lời đề nghị của ông.

Khóa học không hề dễ. Trước khi tôi có thời gian để nhận ra, tôi đã giao dịch bằng cách sử dụng khối lượng giao dịch trên các sàn như một chỉ số.

Tôi như ngấu nghiến cách tiếp cận mới này trong một thời gian ngắn bằng cách sử dụng toàn thời gian rảnh mà tôi có, kể cả giờ nghỉ trưa (tôi vẫn đang làm việc toàn thời gian vào lúc này).

Giao dịch Demo, đánh dấu chart và công việc toàn thời gian

Khi thời gian đến để áp dụng chiến lược giao dịch trong bản Demo (thử nghiệm), kết quả không tốt như tôi mong đợi. Chiến lược này dựa trên khung thời gian thấp hơn (thực tế là sử dụng đánh dấu chart). Điều đó không phù hợp với công việc toàn thời gian của tôi.

Tôi tự hỏi đó là do chiến lược hay bản thân tôi, nhưng tôi chắc chắn rằng tôi lại là tôi một lần nữa.

Vội vàng kiếm tiền tôi không có đủ kiên nhẫn để thực hiện tính kỉ luật. Tôi vẫn là một beginner và không thể hiểu được số tiền đó có thể mang đến đủ tính nhẫn nại và kỉ luật.

Một người cố vấn khác, một chiến lược khác — tiến gần hơn tới sự nhất quán

Như tôi đã làm trước đó, tôi lại tìm kiếm không chỉ là một chiến lược mới mà còn tìm thêm một cố vấn với một chiến lược khác. Tôi bị thu hút bởi một trader Australia người giao dịch trên FOREX.

Chiến lược của ông kết hợp sử dụng khoảng MA 21 và khung thời gian 4H. Đó là một cách tiếp cận thị trường hoàn toàn khác.

Khóa học rất tốt. Một kế hoạch kinh doanh cũng được cung cấp, nhưng nội dung không thực sự tốt cho một người mới bắt đầu. Cố vấn của tôi, tôi chắc chắn hôm nay, không phải là một trader tuyệt vời bởi ông đã không sẵn sàng chia sẻ hết những gì ông có được.

Tôi đã chán nản bởi nội dung của khóa học nhưng thông qua khóa học đó cuối cùng tôi cũng nhận ra hành trình của tôi đã hướng tới hành động giá sử dụng khung thời gian cao hơn 4H.

Kinh nghiệm của tôi với khóa học được đề cập ở trên là một bước nhảy vọt.

Vẫn là một beginner? Giao dịch dựa trên lời khuyên của những nhà giao dịch khác

Bây giờ tôi biết những gì cần tìm kiếm và sau khi đã thực hành nhiều hơn, không khó để tìm thấy một khóa học hành động giá (price action) mới. Lần này khác. Người cố vấn đã chia sẻ những trải nghiệm sâu sắc nhất của anh trong khóa học.

Phòng chat cho trader beginner — thất vọng đầu tiên

Ông cũng cung cấp một đoạn video với cái nhìn tổng quan về thị trường và mỗi ngày có một chart với một ý tưởng giao dịch. Thêm vào đó, có một phòng chat cho tất cả các thành viên nơi mọi người có thể đăng những ý tưởng giao dịch và cố vấn đưa lời khuyên cho những người cần đến chúng.

Nhiều lần trong phòng chat này, các trader dày dạn kinh nghiệm show những giao dịch của họ mà không đi kèm bất cứ lời giải thích hay một lí do nào, họ đưa ra chỉ mục đích khoe mẽ bản thân. Và điều này thật khiến chúng tôi bực bội khi thấy họ có thể giao dịch dễ dàng như thế trong khi chúng tôi cố gắng rất nhiều mà không nhận được sự giúp đỡ nào từ họ.

Đôi khi tôi phân tích một chart sau đó vào phòng chart và tôi thấy những người khác có những ý tưởng trái ngược tôi. Vào những lúc đó tôi bị mắc kẹt và không biết mình phải làm gì. Nỗi sợ hãi bắt đầu hiện rõ. Tôi đã tự hỏi bản thân liệu rằng tôi sai hay họ sai? Mỗi khi như vậy sự việc càng trở nên rối rắm và nhiều cơ hội đã vụt mất trong tầm tay.

Khóa học này được hoàn thành từ quan điểm kĩ thuật và có hai kế hoạch giao dịch được cung cấp: cho những trader tiến bộ và cho các trader bảo thủ. Nhưng nó không giúp tôi cải thiện kết quả ngay cả khi nền tảng kĩ thuật của tôi đã vững.

Điều quan trọng là tôi đã có thể quản lí được bản thân hạn chế được tối đa những thiệt hại. Tôi đã quản lí rủi ro, quản lý tiền bạc và đủ kỉ luật để không bao giờ di chuyển stop loss dù chỉ một inch.

Vậy tôi còn thiếu những gì?

Phòng chat riêng cho beginner — thêm một thất vọng khác

Tôi có dịp chat với một trader dày dặn kinh nghiệm, ông là một trong số rất ít người sẵn lòng giúp đỡ những người mới trong phòng trò chuyện. Vào ngày sinh nhật tôi (và cũng coi như là một món quà tuyệt vời), ông mời tôi tham gia cùng một vài trader khác để dạy chúng tôi về chiến lược của ông.

Tôi theo ông từng chút một và ngay sau khi có một thiết lập giao dịch tốt chúng tôi ngay lập tức bắt đầu thảo luận liệu có nên thâm nhập thị trường hay không.

Tin tốt là dòng vốn sở hữu của tôi tăng lên sau một thời gian ngắn và tôi đã phục hồi những tổn thất trong những năm vừa qua. Người cố vấn thỉnh thoảng cũng giới thiệu một vài thay đổi trong chiến lược.

Trong suốt những lần đó tôi đã phải đấu tranh để theo kịp ông.

Vì sao phòng giao dịch riêng không phải là một lựa chọn tốt?

Mặc dù tôi đã viết ra các quy tắc, nhưng thật khó để theo dõi chúng bởi tôi không dành nhiều chú ý đến những chi tiết làm mất hiệu lực của các giao dịch.

Vậy tại sao tất cả những điều đó lại xảy ra với tôi?

Vì 3 điều sau:

  • Các quy tắc không phải của tôi
  • Chiến lược hơi rối rắm
  • Cố vấn thay đổi các quy tắc thường xuyên

Cũng như khi tôi tìm thấy một setup, nếu cố vấn ngăn cản, tôi sẽ lo sợ đó không phải một setup tốt và tôi đã không giao dịch nó. Ngược lại, nếu tôi đã bước vào giao dịch, tôi lại phải ngừng lại…

Một lần nữa, tôi lại không biết được liệu rằng “tôi đã đúng hay sai” một tâm lí vô cùng hỗn độn.

Quá trình thay đổi tâm lý của một beginner

Điểm dừng chân tiếp theo trong cuộc hành trình đến một cách tự nhiên.

Sau khi học hỏi và kiểm tra lại những khía cạnh kĩ thuật của thị trường với kết quả không mấy tốt đẹp, tôi bắt đầu khám phá phần tâm lí — phần mà tôi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Vậy cảm xúc của tôi như thế nào khi tôi giao dịch.

Sau N lần lướt web và tìm kiếm, tôi đã tìm được một cố vấn mới, chủ yếu tập trung vào các phương pháp cần thiết để giữ cảm xúc và nỗi sợ hãi của một trader bằng một chiến lược rất đơn giản.

Tôi nhận ra rằng thành công là 70% tâm lí và 30% chiến lược.

Vì vậy tôi tiếp tục kế hoạch giao dịch cũ và bắt đầu viết một cuốn nhật kí giao dịch. Tôi gọi nó là “Hành trình của người mới bắt đầu” và đó là một bước đệm quan trọng khác trong cuộc hành trình.

Tôi làm tất cả mọi thứ theo cách đơn giản và có phương pháp để trước khi bước vào mỗi giao dịch có thể kiểm tra kế hoạch của mình một cách nhanh chóng. Mục đích là để loại bỏ bất cứ nghi ngờ và cảm xúc vướng bận đến các quy tắc giao dịch.

Hãy tưởng tượng tôi đã dành biết bao nỗ lực để dõi theo tất cả những bước này.

Tôi cảm thấy cuối cùng tôi cũng đang trên đường đi đến tự do tài chính. Tôi không tự do tham gia bất kì giao dịch nào tôi muốn, chỉ khi chúng đang thực sự phù hợp mới chiến lược giao dịch của tôi.

Ban đầu, cảm giác đó giống như ở trong tù. Nhưng giờ tôi ý thức được những cản trở đó, thay vì giới hạn sự tự do của tôi lại là một hành động để bảo vệ chính mình.

Bạn nên xem qua: Con Đường Trở Thành Một Trader

Một ví dụ giao dịch thực tế — từ một beginner thành một Pro

Trong suốt phân tích hàng tuần tôi thấy rằng EURNZD nằm trong vùng giao dịch và có nhiều áp lực lên vùng giá thấp hơn do một số bearish pin bars.

Tôi quyết định đợi một Re-test và một khả năng Pullback từ vùng giá này để giao dịch ngắn hạn. Tiếp đó, trên H4 xuất hiện một tín hiệu Bullish đảo chiều từ support theo như phân tích của tôi.

Cuối cùng tôi bắt đầu nhận ra những sai lầm của mình. Tôi có thể tự hào nói rằng tôi không phải là một beginner nữa mà đã là một trader thực thụ.

Tiếp đó, cặp giá này lại tụt giảm, qua đó tạo một xu hướng Bearish và một Pinbar lớn hơn được hình thành chỉ phía trên vùng support theo khung 1D.

Đối với tối đó là tín hiệu giảm mới và tôi quyết định dời Target của mình để hòa vốn chờ đợi cho một trong hai, lệnh stop loss hoặc Target đạt được.

Target của tôi đã đạt được trước.

Giá tiếp tục đi theo hướng của tôi (bạn có thể thấy trên chart 4H ở trên) nhưng điều vui mừng ở đây là tôi không cảm thấy mình đã sai. Tôi không hề hối tiếc và thậm chí còn tốt hơn — tôi theo dõi kế hoạch của mình và quản lí để dành chiến thắng.

Đó là sức mạnh của việc đưa ra và theo đuổi một kế hoạch giao dịch. Nó giúp bạn ngay lập tức nhận ra bạn đang ở trong hay ngoài phạm vi giao dịch và kế hoạch định trước, điều này sẽ giúp bạn ở trong vùng an toàn.

Tôi cũng đã lưu ý nó trong nhật kí giao dịch của mình vì thế tôi sẽ luôn đứng đầu trong cuộc chơi của mình.

Các rắc rối trong giao dịch có thể xảy ra

Một điều khác trong suốt phân tích giao dịch hàng tuần của tôi, tôi tìm thấy một cặp tiền tệ có thể có khả năng setup trong tuần. Có một vài setup khác giao dịch khác (phiền nhiễu giao dịch) những tôi không thực hiện bất kì giao dịch nào trong số đó.

EURNZD là giao dịch duy nhất của tôi trong tuần đó. Tôi tuân thủ các quy tắc của bản thân và đã làm rất tốt!

TÔI KHÔNG OVERTRADE!

Tôi không so sánh với ai, không ai bảo tôi phải làm gì!

Nếu mọi thứ sai, tôi sẽ là người chịu trách nhiệm. Bằng cách này tôi đã có thể cô lập và phân tách nỗi sợ của tôi.

Overtrading là một cách tự sát!

Đừng quên tôi là một kĩ sư cơ khí và tôi luôn phải suy nghĩ về mọi thứ thật chắc chắn.

Trong quá khứ tôi là một người rất cứng nhắc. Bây giờ điều ấy đã thay đổi. Nó đã lấy đi rất nhiều thời gian và những người cố vấn, nhưng sau tất cả tôi đã tìm thấy một lợi thế giao dịch sau nhiều năm thực hành.

Colibri khuyên tôi nên viết nhật kí giao dịch và ghi lại tất cả mọi thứ trong tâm trí :

  • Mỗi giao dịch là duy nhất.
  • Giao dịch là một trò chơi xác suất không phải là một trò chơi chắc chắn.
  • Thua lỗ không quá quan trọng, quan trọng là dòng vốn chủ sở hữu dài hạn của bạn.
  • Một giao dịch thua lỗ có thể dạy bạn nhiều hơn là không giao dịch hoặc giao dịch sinh lời.

Chúng ta học hỏi bằng cách phạm sai lầm và không làm gì nghĩa là không phạm bất cứ sai lầm nào và do đó sẽ không học được bất cứ điều gì thiết thực.

Quay lại giao dịch DEMO — NO WAY

Khi tôi nói với người cố vấn về các giao dịch mới nhất và một vài giao dịch tôi còn do dự, ông khuyên tôi nên bắt đầu từ đầu.

Ông bảo tôi giao dịch ở chế độ Demo.

Người cố vấn cũng giúp tôi tiếp tục viết về kế hoạch giao dịch của mình.

Ông bảo tôi luôn nhắm vào việc cắt lỗ nhanh chóngduy trì lợi nhuận chạy lâu nhất có thể.

Ban đầu, tôi cảm thấy hoàn toàn thất vọng bởi những lời này. Tôi muốn tiếp tục thu lợi từ thị trường. Một điều mà ông giúp tôi nhận ra rằng sẽ luôn có một cơ hội khác.

Nếu tôi muốn tránh xa “hành trình của người mới bắt đầu”, tôi cần có sự kiên nhẫn và mong muốn gắn bó với những cơ hội giao dịch tốt nhất.

“Chỉ có một giao dịch” ông nói! Bám lấy nó, miễn là nó đảm bảo bạn là người chiến thắng!

Tôi đã bắt đầu thấy kết quả đầu tiên sau khi có phương pháp giao dịch mới nên tôi tin tưởng giao dịch Demo sẽ sớm cho tôi thấy một mặt khác của giao dịch trước khi tôi quyết định chuyển trở lại tài khoản thực tế.

Không ai nói rằng bạn nên giao dịch cố định trên một tài khoản thực tế. Có thể chuyển đổi giữa live và demo để đảm bảo an toàn.

Lời cuối cùng — Tôi sẽ về đâu khi kết thúc hành trình

Câu chuyện của tôi kết thúc nhưng hành trình giao dịch của tôi thì không.

Tôi có thể tóm gọn nó như sau:

  • Cần phải mất tiền cho việc học trong giao dịch (vì vậy hãy đảm bảo mất ít nhất có thể).
  • Ngay cả khi bạn vẫn là một beginner, bạn phải có một niềm đam mê lớn, sự cứng rắn, bền bỉ, cam kết, kiên trì và nhẫn nại để cải thiện những kĩ năng giao dịch của bản thân.
  • Kiến thức tốt về phân tích kĩ thuật không bao giờ là đủ.
  • Cần tham gia, trải nghiệm thị trường, có can đảm và đôi khi phạm những sai lầm để thay đổi tâm lí và làm cho nó phù hợp để giao dịch.
  • Tìm một người cố vấn tốt (người cố vấn thực sự tốt) và cân nhắc lời khuyên của họ, tránh mọi lời khuyên từ những người khác bằng mọi giá.

Tôi không biết cuộc hành trình này sẽ đưa tôi đến đâu. Tôi hi vọng một ngày nào đó tôi có thể đạt được sự độc lập về tài chính thông qua giao dịch nhưng bây giờ tôi sẽ cố gắng thực hiện từng bước một.

Kiên nhẫn, kỉ luật và không nhảy từ chiến lược này sang chiến lược khác là câu thần chú của tôi.

Có thể một ngày nào đó tôi sẽ đi trên một con đường khác và hành trình giao dịch của tôi sẽ tiếp tục trên một đường đua khác từ giao dịch. Sẽ không ai có thể biết được.

Điều duy nhất chắc chắn là giao dịch đã thay đổi tôi và sẽ tiếp tục thay đổi tôi bởi tôi sẵn sàng làm điều đó cho bản thân và cho cuộc hành trình của đời mình.

Điều này càng củng cố thêm cho câu nói nổi tiếng:

Chúng ta đi du lịch không phải là để đến được đích mà là vì chính cuộc hành trình.

Unsplash | Ảnh

Dũng Bùi | Biên tập

Mình là người tin tưởng rằng công nghệ Blockchain & Cryptocurrency sẽ thay đổi cách chúng ta kết nối và trao đổi các giá trị với nhau. Những chia sẻ về tiền điện tử của mình được cập nhật thường xuyên ở trên Coin98 Finance, Medium, Steemit. Hãy theo dõi mình để có thể đón đọc những bài viết mới nhất nhé.

Originally published at https://dungbui.co on November 1, 2019.

--

--

Bùi Chung Dũng

Tôi là người tin rằng trong tương lai công nghệ Blockchain & Cryptocurrency sẽ thay đổi cách chúng ta kết nối và trao đổi các giá trị với nhau >>> dungbui.xyz