นวดแผนไทยที่เวชศาสตร์เขตร้อน และคลินิกนวดแผนไทยประยุกต์​ คณะสาธารณสุข​ ม.มหิดล(อนุสาวรีย์ชัยฯ) : ออฟฟิศซินโดรมเล่นงานกันแล้ว

Shed a Light
2 min readFeb 27, 2019

--

ถ้ามันไม่ไหว ก็คงต้องไปนวด

อ่านพาร์ท 2 : รีวิวทำกายภาพบำบัด ที่ สหเวช จุฬาฯ

บันทึก 02 Feb 2019

ทำงานนั่งโต๊ะมาสองสามปีและเราก็ไม่ใช่มนุษย์นั่งโต๊ะแบบที่ถูกต้องสักเท่าไหร่ วันนี้จึงไปหาที่นวดสักหน่อย และด้วยความเป็นโรคระแวงกลัวการขายคอร์ส การกดดันบลา ๆ จึงเลือกไปนวดแบบแหล่ง ร.พ. ช่วงนี้ในทวิตเตอร์มีกระแสที่เวชศาสตร์เขตร้อนบ่อย อ่ะ ไปโลด

Location
ร.พ. เวชศาสตร์เขตร้อน ใกล้โรงพยาบาลเด็กและคณะสาธารณสุข มหิดล BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ ที่จริงก็คือเดินเข้าไปในคณะสาธารณสุข มหิดลนั่นแหละ เดินตรงเข้าไปเลยโรงอาหารแล้วเลี้ยวขวา ห้องลงทะเบียนจะอยู่ซ้ายมือ (ซ้ายมือของโรงอาหารที่เขียนว่านวด ๆ เป็นห้องนวด ไม่ใช่ห้องลงทะเบียน)

Process การลงทะเบียน-พบหมอ-เลือกโปรแกรมนวด
เข้าไปติดต่อที่เคาน์เตอร์ คำถามแรกคือ “จองคิวมาไหม” ซึ่งเราก็ไม่ได้จอง วัดดวงกับวันเสาร์เอา เข้าไปกรอกรายละเอียดเพื่อทำบัตรครั้งแรกและรอคิวเพื่อพบหมอ คุณหมอก็จะถามว่าเจ็บปวดตรงไหน (ที่ใจได้หรือเปล่า 555) แล้วหมอก็จะกด ๆ เอาไม้มาเคาะ ๆ ทุบ ๆ เช่นเราที่ตึงคอ บ่า ไหล่ คำถามเพิ่มเติมคือ รู้จักที่นี่ได้ยังไง

หลังจากพบแพทย์ก็โอเค ได้ใบรับรองแพทย์มา ที่นี่จะออกรับรองแพทย์ให้เป็นระยะเวลา 2 เดือน (ม้ั้ง) ที่สามารถไปใช้เบิกค่ารักษาได้ คือไม่ว่านวดกี่ครั้งก็ยังใช้ใบรับรองแพทย์ใบเดิม

จากการดูกราฟสรุป คนที่มานวดที่นี่ส่วนใหญ่ก็เป็นคนอายุ 50 อัพ และเป็นข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ เป็นส่วนใหญ่ น่าจะเพราะเบิกค่านวดได้

เราสามารถเลือกได้ว่าจะนวดแบบไหนโดยแจ้งคุณพยาบาล นวดมากกว่าหนึ่งรายการก็ได้นะ แต่อย่างนวดประคบก็จะมีนวดไทย แล้วประคบบ่า คอ ไหล่และนวดเท้าอะไรอย่างนี้อยู่แล้ว เราเลยจบที่นวดประคบ ชำระเงินแล้วรอนวดได้เลย ทำบัตรครั้งแรก 20 บาท ค่าบริการอื่น ๆ ก็ตามภาพด้านล่างนี้ รัฐวิสาหกิจจะเบิกเต็มได้มากกว่าข้าราชการ สงสัยอันนี้จะปกติ

Info: http://www.tm.mahidol.ac.th/hospital/hospital-alternative-thai-th.php และ http://www.tm.mahidol.ac.th/th/tropical-medicine-knowledge/thai-traditional-medicine-th.pdf

นวด นวด นวด Experience
หลังจากรอคุณพยาบาลเรียกนวดเพื่อแมทช์กับหมอนวดที่ว่าง อาจมีถามเงื่อนไข เช่น หมอนวดผู้ชายได้ไหม ก็จะมีคนมารับไปห้องนวด คนที่มารับเราก็คือหมอที่นวดเรานี่แหละ เข้าใจว่าตึกนวดมี 2 ตึกนะ เราไปตึกฝั่งซ้ายมือของโรงอาหารถ้ามองจากทางเข้า ก็ไปเปลี่ยนชุดเสื้อและกางเกง ชั้นในไม่ต้องถอด ต่อมาก็ไปเข้าห้องนวด ซึ่งในห้องก็จะมีคนที่มานวดประมาณ 15 คน หมอนวดอีก 15 คน ก็ 1 ต่อ 1 ไง

นวดประคบ เราก็จะถูกนวดเริ่มจาก คอ บ่า ไหล่ ขา แขน มือ นิ้ว ซ้ายขวาสลับกันไป เกือบชั่วโมงนึงได้ จังหวะที่โดนจุดที่คอกับนิ้วมือก็คือจี๊ดมาก สุดมาก เจ็บปวดที่สวยงาม แล้วก็ต่อด้วยประคบด้านหลังทั้งหมดอีก 15 นาทีได้มั้ง เป็นอันจบเรียบร้อย เปลี่ยนชุดกลับบ้านได้

หมอที่นวดเราเป็นผู้ชาย กดถึงจุดดี แต่พูดน้อย เขาบอกว่าเส้นเราแข็งเชียว ควรนวดเดือนละ 2 ครั้ง อีกสัก 2–3 ครั้งก็ดี แล้วเวลาใช้นิ้ว ใช้มือ ใช้กล้ามเนื้ออะไรก็ตามก็ต้องคลายให้ส่วนนั้นด้วย อย่างฝ่ามือเราเนี่ยให้เอาข้อศอกกดลงหมุน ๆ คลายไป

ที่จริงแล้วนวดแผนไทยใกล้ ๆ กัน ใกล้แบบเยื้องกันเลยเนี่ยก็จะมีคลินิกนวดแผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ครั้งต่อไปก็ว่าจะมาลองดูเหมือนกัน

สบายตัวไปสักพักละเรา

Update ธ.ค. 62

สืบเนื่องจากอาการ Office Syndrome เกาะกินมายาวนาน ก็ยังคงเสาะหาการรักษาต่อไป ตั้งแต่ ส.ค. 62 ก็ลองเปลี่ยนที่นวด

ลองมานวดที่ คลินิกนวดแผนไทยประยุกต์​ เป็นคลินิกสุขภาพ สำนักงานบริการเทคโนโลยีสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งที่จริงก็อยู่เยื้องกับนวดแผนไทยของ ร.พ. เวชศาสตร์เขตร้อนนั่นเองโดยหลัง ๆ ก็มานวดที่นี่ตลอด

ขั้นตอนการรับบริการก็เบสิค ต้องพบแพทย์ก่อนเพื่อซักอาการ และแพทย์จะพิจารณาสั่งให้นวด อย่างเคสเรา หมอก็จะแนะนำให้นวดอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง มีอาการตรงไหนก็แจ้งหมอนวดก่อนนวดได้ ถูกใจหมอท่านไหน ครั้งต่อไปก็โทรจองระบุได้ ห้องนวดก็แยกชายหญิง

ถ้ามาวันเสาร์ อาทิตย์ จะเจอแค่คุณหมอแผนไทย หากต้องการใบรับรองแพทย์ก็จะต้องมารับในครั้งถัดไป เพราะหมอแผนปัจจุบันเป็นผู้ลงนาม

ที่นี่จะมีบริการนวดอย่างเดียว มีหมอนวดประมาณ 30–40 ท่าน ห้องนวดมี 2 ชั้น หมอนวดแต่ละคนก็ต้องสอบใบประกอบเพื่อมานวด

ข้อแตกต่างกับที่เวชศาสตร์เขตร้อนคือที่นี่สามารถนวดประคบได้ทุกเตียง (เวชศาสตร์เขตร้อนมีเตียงเฉพาะสำหรับคนที่เลือกประคบ ทำให้ช้ากว่า)

หลังนวดเสร็จมีบริการน้ำขิงอุ่น ๆ อร่อยมาก

วันเสาร์-อาทิตย์ ควรจองล่วงหน้า ไม่งั้นมีเต็มแน่ ๆ

พบแพทย์​แผนปัจจุบันที่รามา

เราเคยหายจากนวดไปช่วงนึงเพราะไปหาแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งหมอให้กินยาแก้อักเสบเคลียร์อาการกล้ามเนื้ออักเสบ และให้ยาคลายกล้ามเนื้อมา พร้อมกับให้เปลี่ยนท่าทางบ่อย ๆ และยืดเหยียดกล้ามเนื้อโดยเงยหน้าขึ้น เอามือแตะที่สะบัก ข้อศอกตั้งขึ้นไปที่เพดาน นับ 1–10 วินาที ทำ 2 เซต ทุกชม. คือมันก็ดีแหละ แต่หมอแผนไทยบอกว่าการนวดสม่ำเสมอก็จะทำให้เส้นคลายตัวดีขึ้น

การกินยามันช่วยแค่ชั่วคราว เหมือนกดความเจ็บปวดไว้เสียมากกว่า

ก็เลยว่าจะกลับมานวดสม่ำเสมออีก อ้อ คลิปโยคะแก้ Office syndrome คอ บ่า ไหล่ใน YouTube เวิร์คมากนะ เลือกคนที่ชอบได้เลย แต่ต้องทำสม่ำเสมอด้วย

เติบโตไปพร้อมกับการไม่ปวดหลังกันนะ :)

--

--

Shed a Light

Music Listener/ Movies and Series Watcher/ Almost Lover/ Beginner/ เพ้อเจ้อ / แปลเพลงที่ https://manootchecklist.wordpress.com/ Swiftie/ Mixers/ Reveluv