[Photograph-101]เปลี่ยนกล้องตัวใหม่ ลองใช้ใส่ฟิล์ม อู้หู้มีด-อรัญญิก

Ruangwit Sangrungpong
2 min readDec 1, 2019

--

แตกสิครับรูปนี้ 55555+

กราบสวัสดีมิตรรักแฟนถ่ายรูปทุกๆท่าน เนื่องจาก Blog ก่อนได้พูดถึงกล้องและฟิล์มม้วนแรกไว้ (สำหรับท่านที่ยังไม่ได้อ่าน รบกวนจิ้มเบาๆ) วันนี้เลยจะมาขอเล่าถึงการถ่ายรูปโดยไม่มีวัดแสงกับเอาฟิล์มไปถ่ายภาพตอนกลางคืน จะเป็นอย่างไรเราไปชมกันเลยครับบ

Transition แบบ รายการทีวี

ขณะนี้ผมได้เปลี่ยนกล้องคู่ใจที่ใช้ไปเป็นอีกตัวนึงซึ่งมีความเป็นระบบ manaul มากๆ ( ไม่มีวัดแสงจึงต้องปรับ F และ Speed Shutter เอง) ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายใหม่สำหรับผมเลยทีเดียว หลังจากทำความคุ้นชินกับมันมา 2–3 ม้วนก็เลยตัดสินใจอะ คงจะแม่นแล้วแหละลอง ถ่ายกลางคืนดูดีกว่า ประจวบเหมาะกับช่วงเวลานั้นมีงาน Awakening Bangkok 2019 ด้วยพอดีจึงนัดกับกลุ่มเพื่อนไปเดินลุยงานนี้กันนน

(มีน้องคนนึงเบี้ยวนัด แต่เราจะไม่บอกว่าน้องเขาชื่อ พลอย เพื่อป้องกันความเสียหายของน้องเขานะครับ…)

เมื่อมาถึงงานและเราก็โหลดฟิล์มกันเรียบร้อยแล้วก็ลุยเลยยย เบ๊าะะะ!! จัดไปเฟรมแรก

แทบจะนอนถ่ายกับพื้นเลยทีเดียว

สำหรับผมแล้วการที่กล้องนั้นไม่มีระบบวัดแสง ทำให้เราต้องใช้เวลาในการคำนวนเรื่องแสงก่อนที่จะถ่ายมากยิ่งขึ้น กว่าจะได้รูปหนึ่งรูปเลยเสียเวลาไปเยอะ แล้วหลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า “แล้วจะรู้ได้ไงว่าควรปรับอะไรเท่าไหร่”

ผมจึงจะขอแนะนำให้ทุกท่านพับกบ แผ่ม!!! พบกับ Film 101 : 3 พื้นฐานแห่งแสง! ถ่ายยังไงให้ได้ภาพที่ต้องการ สาระเน้นๆแน่นๆครับ หรือเพื่อนอีกคนที่ชื่อว่า

SUNNY 16 RULE

พอเพื่อนๆรู้จักกับ SUNNY 16 RULE คงคิดว่า “แต่มันเอาไว้ใช้กับถ่ายตอนกลางวันนินา” ครับจะว่างั้นก็ได้ เพราะงั้นแล้วสุดท้าย… ผมก็ปรับทุกอย่างตาม

“ความรู้สึก” (หรือาจจะเซียนแล้วกันนะ //โดนตบ!!)

แต่ด้วยความที่ผมไม่มั่นใจในความมือนิ่งของตัวเองจึงไม่กล้าปรับ Speed shutter ให้ช้ามากๆผลก็คือ…

พี่เห็นหนูด้วยหรอ (ขออภัยนางแบบด้วยครับ)

ครับผม…แตกสิครับรออะไร ฮ่าาาาาา

ซึ่งโดยทั่วๆไปแล้วนั้น เราสามารถถ่ายภาพให้ over หรือ under ได้ประมาณ 2 stop ครับ เพื่อให้ทางร้านยังสามารถกู้ภาพของเรากลับมาให้แสงพอดีได้

รูปที่ทางร้านพยามกู้ชีวิตให้ แต่ผมว่ามันก็สวยไปอีกแบบนะ

ทางที่ดี คือทาง…เบ๊าะะ!! (โดนตบ) ทางที่ดีคือผมแนะนำว่า ถ้าอยากถ่ายภาพกลางคืน ให้ซัด flash ไปเลยครับจะทำให้เรายืดหยุ่นเรื่องการเลือกค่า ISO ของฟิล์มได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะทำให้สามารถเก็บภาพช่วงเวลาๆนั้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย (แต่เอ๊ะ!! บางที flash มันก็มีระยะไม่ได้ไกลมากรึป่าวอันนี้ผมไม่แน่ใจ..) หรือใช้ฟิล์ม ISO เยอะๆไปเลยเช่น 1600 ไรงี้ แต่แ*ง โค*ร แพง!! เลยโว้ยยยย (จะประหยัดกว่านั้นก็ซื้อ 800, 400 ละ push เอาก็ได้นะ)

สภาพตอนกำลัง คำนวนค่าต่างๆ

นอกเหนือจากเรื่องแสงแล้วการถ่ายภาพกลางคืนด้วยกล้อง Rangefinder นั้นยังมีอีกเรื่องคือทุกอย่างในช่องมองนั้นจะมองยากมากๆเพราะมันมืดและแสงไม่ค่อยจะพอทำให้หลุดโฟกัสไปบ้างครับผม

ภาพมันเบลอหรือ เธอโฟกัสไม่เข้ากันนะ
อ้อลืมบอกไปผมใช้ฟิล์ม Lomo 800 นะครับในการถ่ายภาพครั้งนี้

ทั้งนี้ทั้งนั้นหลังจากที่เล่าๆมา(ออกแนวบ่นเสียมากกว่า) ผมก็ได้รับรู้ถึงเสน่ห์ของการถ่ายภาพฟิล์มและสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามนั้นคือ

  1. การวางแผนเป็นสิ่งสำคัญครับเช่น เราจะไปถ่ายรูปในสถานที่นั้น ควรเลือกฟิล์มอะไร ISO เท่าไหร่ ถึงจะเหมาะ เพราะในเมื่อใส่ฟิล์มไปแล้วก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้แล้วนะจนกว่าจะถ่ายหมด หรือจะยอมเสียฟิล์มนั้นไป
  2. การรอเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกอย่างมันมีค่ามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจังหวะของการรอเพื่อเก็บภาพในจุดที่แบบเอาหวะตอนนี้แหละ เบ๊าะ!! หรือไม่ว่าจะเป็นการรอรูปที่เอาไปล้างด้วย ผมว่านี้แหละคือ เสน่ห์จริงๆของการถ่ายฟิล์ม(แต่รอเขาตอบแชท ใช้ไม่ได้กับข้อนี้นะ…อ่าวดึงเศร้าเฉย 55555)
  3. แผงสาหร่าย หรือ Negative เป็นสิ่งที่ต้องนำกลับมาหลังจากล้างทุกครั้งเพราะมันคือตัวที่จะบอกเราทุกอย่าง หลายๆคนถ่ายฟิล์ม แต่พอได้ภาพที่เป็นไฟล์ดิจิตอลแล้ว กลับไม่เห็นคุณค่าของ Negative ซะแล้ว ผมแนะนำว่าไปรับเขากลับมาเถอะครับอย่าทิ้งไว้ที่ร้านเลย

สรุปแล้ว การถ่ายฟิล์มกลางคืนนั้นมันสนุกมากๆเลยแหละครับ ทั้งสนุกตอนวัดแสงเองการรอจังหวะที่ใช้ รวมไปถึงตอนล้างรูปออกมาแล้วรูปบางรูปคิดว่ามันต้องเสียแน่ๆตอนกดไป แต่ผลคือมันกลับดีเกิ๊นคาดจริงๆนะ //ปาดน้ำตา

เสน่ห์ของการรอจังหวะที่ใช้ในเฟรมที่โดน (เกิดจากความเลยเถิด ที่เดินยาวจากงานไปถึงเยาวราช)
สิ่งที่สำคัญที่สุดในการถ่ายฟิล์ม

ขอบคุณทุกท่านที่ทนอ่านมาจนถึงตอนจบของ Blog นี้ด้วยครับ กราบบบบบ

สำหรับวันนี้ ก็ขอจบการบ่นไว้แต่เพียงเท่านี้สำหรับ Blog หน้าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไรยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

ขายของสักหน่อย

IG : t.6f72_film ภาพถ่ายจากฟิล์มโดยเฉพาะ เพราะอยากลองคุมโทน IG อิ_อิ

Leica m4–2 + 7artisan 35 f2.0 / Lomo 400

--

--