การประชุมบอกอะไรเราได้บ้าง?

Meeting Is Poison

Piyorot
Agile Development in Thai
1 min readDec 5, 2014

--

ถ้าคุณเดินเข้ามาในบริษัทแห่งหนึ่งแล้วเห็นพนักงานจับกลุ่มคุยงานกันตามโต๊ะและหน้าบอร์ด เดินต่อไปตามทางเดินคุณสังเกตเห็นห้องประชุมถูกใช้งานเต็มทุกห้องแถมเก้าอี้และโซฟารับแขกก็ถูกยึดเป็นที่สนทนากลุ่มย่อย ขอถามว่า “แวบแรก … คุณรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่คุณเห็นอยู่?”

คนส่วนหนึ่ง (อาจจะเป็นส่วนใหญ่) รวมถึงผู้บริหารทั่วไปมักจะมองเห็น

  1. คนกลุ่มใหญ่กำลังทำงานอยู่ (Working Hard)
  2. คนกลุ่มใหญ่ทำงานเป็นทีม (Collaboration and Teamwork)
  3. คนกลุ่มใหญ่มีความสามัคคีกัน (Unity)
  4. คนกลุ่มใหญ่มีการพูดคุยสื่อสารกัน (Communication)
  5. คนกลุ่มใหญ่มีการแบ่งปันความรู้และแลกเปลี่ยนความคิดกัน (Knowledge Sharing and Idea Exchanging)

แต่สิ่งที่ผมเห็นคือความไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน (Inefficiency) สิ่งที่ผมเห็นคือเวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ สิ่งที่ผมเห็นคือการสื่อสารที่มีปัญหา และสิ่งที่ผมเห็นคือความไม่รับผิดชอบของคนบางคน ผมตระหนักถึงประเด็นนี้ได้เมื่อวานนี้เองว่า

จริงๆแล้วงานเราไม่ได้ยากเลย ที่ยากคือคนและกระบวนการ และการประชุมคือหลักฐานที่ชัดเจนมากของปัญหานี้

ไม่มี Product หรือ Feature ที่ยากด้วยตัวมันเองหรอก พวกเรานี่แหละทำให้มันยากเกินความจริงกันเอง ไม่ว่าจะด้วยเพราะคนที่ยาก (คนที่เรารู้สึกว่า ทำไมมันคุยยากจังวะ ทำไมมันพูดไม่รู้เรื่องวะ) และจำนวนคนที่มากเกินไป (คนที่เข้ามามีส่วนร่วมเพียงเพราะตำแหน่งไม่ใช่ทักษะ)

เมื่อคนยากและคนมาก กระบวนการทำงานแบบไร้ประสิทธิภาพก็จะตามมา เรื่องนี้ทีมฉันทำ เรื่องนั้นเป็นของทีมเธอ ก่อนจะเริ่มงานฉันต้องให้หัวหน้าอนุมัติก่อน เรื่องนี้ผมตัดสินใจไม่ได้เพราะผมต้องถามคนนั้นก่อน งานผมทำต่อไม่ได้เพราะต้องรอข้อมูลจากทีมนู้น … และการประชุม (แบบไร้ประสิทธภาพ) ก็จะเกิดขึ้นแบบไม่รู้จบ

เมื่อเป็นแบบนี้ก็อย่าได้แปลกใจว่าทำไมงานเสร็จช้ากว่าที่ควรจะเป็นหรืองานบางงานทำเท่าไรก็ไม่เสร็จ ไม่ใช่เพราะมันยาก คนและกระบวนการต่างหากที่ยากและเป็นตัวถ่วง

ถ้าอยากแก้ปัญหานี้ก็ต้องแก้ที่สาเหตุสำคัญสุดนั่นคือคน เริ่มด้วยการลดจำนวนคนทำงานลงครึ่งนึงซิ ทีมเคยมี 10 เอาให้เหลือแค่ห้า เชื่อมั้ยว่าประสิทธิภาพการทำงานจะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ทำไมหนะหรอ? เพราะความซับซ้อนในการสื่อสารจะลดลง ลำดับการตัดสินใจจะสั้นลง และกระบวนการทำงานจะคล่องตัวขึ้น ง่ายๆแค่นี้เอง

ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นตามความเชื่อและประสบการณ์ของผม ถ้าเพื่อนๆเชื่อในแนวทางเดียวกัน เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้สังคมของเราดีขึ้นครับ จะแชร์บทความนี้ผ่าน Social Network หรือจะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนที่นั่งข้างๆฟังบ้างก็ได้

The Future Has Arrived — It’s Just Not Evenly Distributed Yet, William Gibson

อนาคตอยู่ตรงนี้แล้ว เรามีหน้าที่ต้องถ่ายทอดมันออกไปให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดีๆร่วมกันครับ

--

--

Piyorot
Agile Development in Thai

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com