เคล็ดลับขยายฐานลูกค้าใหม่ ดึงกำลังซื้อก่อนใครต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ ด้วย Dable Customer Discovery Platform

Dable
Dable ประเทศไทย
3 min readMar 15, 2022

สงกรานต์เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทยเป็นเทศกาลที่คนไทยต่างตั้งหน้าตั้งตาคอย และเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลจับจ่ายใช้สอย ถึงแม้จะเป็นช่วงสถานการณ์โควิดก็ตาม แต่เมื่อดูผลสำรวจ Thailand Consumption Forecast Study ปีที่ผ่านมา พบว่าในเดือนเมษายนเป็นช่วงที่คนไทยมีดัชนีความสุขสูงขึ้น จับจ่ายใช้สอยสูงขึ้น และมีความต้องการซื้อสูงขึ้น วันนี้ Dable จะมาแชร์เคล็ดลับการสร้างคอนเทนต์การตลาดสงกรานต์ และสำรวจการใช้งานเทคโนโลยีโฆษณา Dable AI เพื่อกระตุ้นการขายในเทศกาลการจับจ่ายที่จะถึงนี้

สำรวจเทรนด์ผู้บริโภคไทยช่วงสงกรานต์

พฤติกรรมการจับจ่ายของคนไทย: จ่ายได้ถ้าดีต่อใจ และเพื่อความสุขของคนในครอบครัว

คนไทยมีแนวโน้มจับจ่ายใช้สอยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางจิตใจและอารมณ์สูงขึ้นกว่าการตัดสินใจเชิงเหตุผล จากสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียดจากสถานการณ์โควิด ผู้บริโภคหันมาใส้ใจกับการ ‘ให้รางวัลตัวเอง’ ‘ทำตามใจ’ และ หันกลับมาใช้เวลาและใส่ใจคนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น การตอบโจทย์สภาวะหรือสถานการณ์ที่ตึงเครียดในชีวิตประจำวันยังสะท้อนให้เห็นจากการการบริโภคสื่อและข่าวสารบันเทิง ใช้เวลาว่างเพื่อสร้างสีสันและความสุขให้ตนเอง นอกจากนี้ ผู้บริโภคไทยยังหันมาสนใจการลงทุนเพื่อหวังต่อยอดจากเงินทุนเพิ่มเติมจากการออมเพียงอย่างเดียว

สินค้าและบริการที่น่าจับตามองช่วงสงกรานต์-หน้าร้อนนี้

ผลสำรวจประเภทสินค้า-บริการที่คนไทย ‘ต้องการ’ ซื้อ 5 อันดับแรกได้แก่ อาหาร (18%) ของใช้ในชีวิตประจำวัน (13%) สมาร์ทโฟน (11%) เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน (7%) และเสื้อผ้า (7%) ซึ่งการเติบโตของเทรนด์ความต้องการซื้อในเชิงบวกของสินค้าเครื่องใช้ในบ้านผ้าสะท้อนพฤติกรรม Work from home ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องจากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด และความต้องการซื้อสินค้าประเภทแฟชั่นก็สะท้อนธรรมเนียมการซื้อ ‘ผ้าใหม่’ เพื่อการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดีของคนไทย

ในส่วนของภาคบริการ การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมีความต้องการสูงขึ้นจากการใช้วันหยุดยาว และผู้คนต้องการพักร้อนอย่างเต็มที่จากสภาพแวดล้อมเดิม อีกทั้งในปีนี้ยังมีมาตรการอำนวยความสะดวกทางคมนาคม เช่นการงดเว้นค่าทางด่วนและไม่ได้มีมาตรการงด-กัก-ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

ที่มา : Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (Thailand)

เคล็ดลับการสร้างสรรค์คอนเทนท์โฆษณากระตุ้นยอดขายช่วงเทศกาลสงกรานต์

1. สร้างความเชื่อมโยงต่อครอบครัวและเพื่อน

คนไทยนิยมบริโภคคอนเทนต์เกี่ยวกับครอบครัวและเพื่อนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเหมาะกับคอนเทนต์การแนะนำสินค้า-บริการเพื่อเป็นของขวัญแสดงความห่วงใย คอนเทนต์แนะนำสินค้าแบบเฉพาะบุคคล สามารถแนะนำตามลักษณะสุขภาพ วัย อุปนิสัย หรือ ตามดวงโชคลาภก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการตลาดที่เรียกความสนใจได้เป็นอย่างดี

2. คอนเทนต์บันเทิงที่ตอบโจทย์ทางใจ

คอนเทนท์การฉลองเทศกาลสงกรานต์ก็ได้รับความนิยมเช่นเดียวกัน โดยแบรนด์หรือธุรกิจอาจเน้นกิจกรรมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม หรือแจกโปรโมชั่นให้ร่วมสนุก-ร่วมเฉลิมฉลองในระยะเวลาจำกัดช่วงเทศกาล นอกจากนี้ อาจเรียกความสนใจด้วยคำโฆษณาและคอนเทนต์ที่เน้นความรู้สึกดี เรื่องราวการช่วยเหลือ เป็นต้น

3. คอนเทนต์รีวิวสินค้า หรือบอก know-how

เข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคผ่านสำนวนการรีวิวหรือการเขียนบันทึก จะทำให้คุณสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น โดยสามารถหยิบยกเหตุการณ์ที่สอดคล้องกับเทศกาลสงกรานต์ หรือเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันที่ผู้คนสามารถรู้สึกร่วมได้ เช่น แนะนำของใช้ในบ้านเพื่อจัดโฮมปาร์ตี้ขนาดย่อม รีวิวบริการส่งดีลิเวอรี่ สินค้ากันน้ำต่าง ๆ เป็นต้น

เพื่อให้คอนเทนต์มีสีสันและเรียกความสนใจ ควรใส่ชื่อบุคคลเข้าไปในชื่อโฆษณา ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นคนดังหรือคนมีชื่อเสียงก็ได้

สงการนต์นี้กระตุ้นการขายและขยายฐานลูกค้าใหม่ด้วย Dable Customer Discovery

แบรนด์และธุรกิจทุกวันนี้ต่างก็คุ้นเคยกับแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่ทราบหรือไม่ว่าการลงการตลาดบนแพลตฟอร์มวงจำกัดเดิม ๆ นั้น ไม่เพียงแต่สร้างความเสี่ยงต่อการพึ่งพาเทคโนโลยีและนโยบายโฆษณาที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างไม่มีอำนาจต่อรอง ยังเป็นการจำกัดฐานการเข้าถึงลูกค้าในสภาพแวดล้อมเดิม ๆ อีกด้วย

Dable Customer Discovery ช่วยเป็นแพลตฟอร์มที่จะมาช่วยตอบโจทย์การหาลูกค้าใหม่ การขยายฐานการรับรู้แบรนด์ และช่วยกระตุุ้นการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยี Dable AI ยิงโฆษณาตามเป้าหมายพฤติกรรมการอ่านและความสนใจของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทย

  • เข้าถึงกลุ่ม Unique Users ได้มากขึ้น

ในฤดูการที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อและเดินทางท่องเที่ยวสูง Dable AI จะช่วยท่านค้นพบลูกค้าใหม่ ๆ กระตุ้นการจดจำแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิผล ซึ่งสามารถตรวจสอบเส้นทางลูกค้าไปสู่การซื้อด้วยการติดตั้งสคริปต์ หรือ Google Analytics

Dable ขยายการเข้าถึงลูกค้าใหม่ด้วยการเพิ่มการแสดงโฆษณาสู่กลุ่มโปรไฟล์ผู้ใช้ตามการวิเคราะห์การอ่านคอนเทนต์และโฆษณา รวมไปถึงวิเคราะห์บริบทภาษาแบบรีลไทม์

  • ครอบคลุมฐานผู้ใช้ที่หลากหลาย บนสื่อพรีเมี่ยมของไทย

Dable ได้รุกเข้าสู่ตลาดประเทศไทย และเดินหน้าขยายธุรกิจด้วยการจับมือเป็นพันธมิตรกับเว็บไซต์ชั้นนำกว่า 20 เว็บไซต์ ซึ่งรวมถึงเครือมติชน ไทยรัฐ เด็กดี อมรินทร์ทีวี และสยามดารา ในเครือสยามสปอร์ต Dable เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาเนทีฟแบบ Real Time Bidding (RTB) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ท่านสามารถเข้าถึงผู้ชมไทยครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศ

  • เพิ่มความแม่นยำได้ตรงกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะ Mass หรือ Niche

Dable AI ที่พัฒนาไปสู่ deep learning เพิ่มความแม่นยำในการจับกลุ่มพฤติกรรมการอ่านและบริบทภาษาเพื่อแสดงโฆษณาอย่างสอดคล้องตามแนวโน้มความสนใจของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต สำหรับสินค้าที่ต้องการตั้งเป้าหมาย Mass ก็ยังสามารถได้รับประสิทธิภาพสูงสุดจากเทคโนโลยีนี้

สำหรับสินค้าบริการที่ต้องการจำกัดกลุ่มเป้าหมาย Dable AI สามารถเรียนรู้แนวโน้มได้แม่นยำขึ้นด้วยการติดตั้งสคริปต์บน Landing Page ของโฆษณา ทำการรันแคมเปญอย่างกว้างก่อนและตรวจสอบผลลัพธ์แคมเปญเพื่อปรับปรุงแคมเปญตลอดเวลา ดังนี้

  • ลงทะเบียนอชคอนเทนต์โฆษณาที่หลากหลายเพื่อทำ A/B Test และหยุดเนื้อหาในแคมเปญที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเกณฑ์และเพิ่มเนื้อหาใหม่
  • เพิ่ม CPC ของสื่อที่ทำผลงานได้ดีในอันดับต้น ๆ
  • ปรับปรุงหน้า Landing Page โดยเพิ่มรายละเอียดและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ รวมถึงเพิ่มปุ่ม CTA
  • สามารถเลือกเป้าหมายตามคีย์เวิร์ด จังวัด-ภูมิภาค ได้หากจำเป็น

*Dable ขอแนะนำให้ผู้โฆษณาใช้งานแคมเปญเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ถึง 2 สัปดาห์หลังจากเริ่มใช้งานเพื่อให้ AI ได้เรียนรู้

เรียนรู้เคสแคมเปญที่ประสบความสำเร็จด้วย Dable Customer Discovery Platform

Dable Thailand พร้อมให้บริการฟรี 3 ต่อ ในเทศกาลสงกรานต์เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทย หากเริ่มต้นโปรโมทก่อน แน่นอนว่าท่านจะสามารถเข้าถึงฐานลูกลูกค้าใหม่ได้ก่อนใครด้วย Dable AI

ปรึกษาได้เลยวันนี้ทาง ad-th@dable.io หรือทักมาทางเฟสบุ้ค Dable Thailand ได้เลย

--

--