[Tableau] Parameter ใช้งานยังไงนะ

Pintip Supachutikul
Data Cafe Thailand
Published in
2 min readJan 20, 2021

Parameter คืออะไร

Parameter ใช้งานยังไง

แล้ว Parameter ดียังไง

ทำไมถึงต้องใช้ Parameter ด้วยนะ

บทความนี้เราจะมายกตัวอย่างวิธีการคำนวณ Month to Date (MTD) แบบใช้และไม่ใช้ Parameter แล้วมาดูความแตกต่างกันค่ะ

Parameter คืออะไร

ก่อนอื่นเลย เรามาทำความรู้จักกับ Parameter in Tableau ผ่านบทความนี้กันก่อน

Date Parameter in Tableau: 
https://medium.com/data-cafe-thailand/date-parameter-in-tableau-22acaa6e29aa

หลังจากที่ทุกคนพอจะเข้าใจบ้างแล้วว่า Parameter ใน Tableau เป็นยังไง เดี๋ยวเรามาสร้าง sheet ไว้อันนึง สำหรับ check ว่าเราคำนวณ MTD ถูกมั๊ย

โดยที่เราจะ filter: order date เอาเฉพาะแค่ December 2020 มาดูก่อน
show ค่า sales และ running total ของ sales

วิธีการหาค่า running total ก็คือ คลิกไปที่ measure values → Quick Table Calculation → Running Total

Running Total of Sales

ต่อมา เราจะมาสร้าง calculated field เพื่อคำนวณ MTD กัน

จากรูปด้านบน ทำให้เราทราบว่า ข้อมูลล่าสุดคือ 30 Dec 2020 เราจะหา MTD ของ Sales ที่สิ้นเดือนธันวาคมกันค่ะ

MTD of 30 Dec 2020

ค่าที่ได้จากการเขียนสูตร MTD (30 Dec 2020) คือ 83,829 ซึ่งตรงกับตารางที่เราสร้างไว้ก่อนหน้านี้เลย

ทีนี้ถ้าเราอยากรู้ MTD ของวันอื่นละ ทำยังไง…??
ถ้าจะเอาแบบดิบๆเลย ก็เปลี่ยนตรงวันที่ไง ตรง DATE(“YYYY-MM-DD”)
สมมติอยากรู้ของวันที่ 15 ธันวา ก็จะได้แบบรูปด้านล่างนี้

MTD of 15 & 30 Jan 2020

แล้วถ้าอยากดูวันอื่นอีก ก็ต้องเปลี่ยนแบบนี้เนี่ยนะ เหนื่อยตายเลย!!

อยากจะโชว์ให้เป็น dashboard แล้วจะเปลี่ยนสูตร แก้วันที่ได้ยังไง
ถ้าจะเอาแบบง่ายๆ ก่อนเลยนะ ก็เปลี่ยนจาก DATE("YYYY-MM-DD") เป็น TODAY() แทน แบบนี้เราก็จะได้ MTD จนถึงวันที่ปัจจุบันเลย

MTD แบบอัพเดตล่าสุด

แล้วถ้า user อยากเลื่อนดูวันอื่นด้วยล่ะ แบบนี้ก็ดูไม่ได้อะดิ

มาถึงตอนนี้ พระเอกของเราต้องโชว์ตัวแล้วค่ะ

Parameter ใช้งานยังไง

สร้าง Date Parameter ขึ้นมาเลยค่ะ แล้วในสูตรก็เปลี่ยนวันที่ให้เป็นพ่อพระเอกของงานได้เลย

MTD using Parameter

Parameter ดียังไง

ทีนี้พอในสูตรของเราใส่เจ้าตัว Parameter เข้าไปแล้ว ทั้งเรา (ผู้สร้าง worksheet/dashboard) และผู้ใช้งาน (user) ก็สามารถเลือกวันที่ในการดูข้อมูลได้ตามใจชอบ โดยที่ไม่ต้องปรับแต่งอะไรแล้ว

อาจจะเหนื่อยเพิ่มขึ้นนิด ตอนสร้าง แต่ทำเสร็จแล้วชีวิตจะดีย์ย์ย์ค่ะ

แบบใบ้นิดนึงว่าถ้าอยากให้มี Date Parameter โผล่ขึ้นมาบนหน้า worksheet ด้วย อย่าลืมคลิกขวาแล้วเลือก Show Parameter นะ

อยากให้ทุกคนลองใช้ Parameter กันดูน๊าา พอใจเป็นแล้วจะติดใจ เป็นพระเอก (เอ๊ะหรือนางเอก) ในดวงใจ ที่ยังหาอะไรมาแทนไม่ได้เลยค่ะ 555555

บทความหน้าจะเขียนเรื่องอะไรต่อไป อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ ขอบคุณค่าา

--

--