ทำไม Donuts Bangkok ถึงแตกต่างจากบริษัท IT อื่นๆ?!

Apisara C.
Donuts Bangkok Family
2 min readSep 30, 2022

ปัจจุบันอาชีพ Developer ถือเป็นอาชีพที่ในหลายๆบริษัทยังคงมีความต้องการสูงอยู่ตลอด ซึ่งคุณสมบัติสำคัญของ Developer ที่ทุกๆบริษัทกำลังมองหาบุคคลเหล่านี้ นอกจากทักษะการทำงานที่เก่งในด้านนั้นแล้ว เรื่องของการสื่อสารก็ถือเป็นทักษะที่มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะต้องสื่อสารร่วมกับผู้คนทั้งภายในและภายนอกเพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆได้มากขึ้น จะเรียกว่า Donuts Bangkok เป็น Platform ที่รวมตัวชาว Developer ไว้ด้วยกันทั้งคนไทยและคนญี่ปุ่นก็ย่อมได้ ไม่ว่าจะเป็น Junior เด็กจบใหม่ไฟแรง หรือจะเป็น Senior ที่มีความชำนาญการทางด้านเทคนิค เพราะเรามีทั้งแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ และเพจต่างๆ ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าโดนัทส์ให้ความสำคัญกับ Developer เป็นอย่างมาก

โดย Mr. Hiroaki Arakane (CEO) ได้กล่าวถึงเป้าหมายในการทำธุรกิจของโดนัทส์ว่า ‘ผมเชื่อว่าการสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นต่อสังคมเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก’ เรามั่นใจว่าเรามีความสามารถที่จะทำ Web Service ออกมาให้ประสบความสำเร็จ

ซึ่งบริษัทโดนัทส์ของเราก็ได้คิดค้นแอปพลิเคชัน Vibie ที่จะเข้ามาช่วยสร้างความบันเทิงและสีสันให้กับประเทศ โดยมีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานไม่แพ้ Social Media อื่นๆ อ่านเต็มๆเกี่ยวกับ Vibie ได้ที่นี่ พร้อมทะยานสู่ความสำเร็จในการเป็นแอป Live Streaming อันดับ 1 ของเมืองไทย โดนัทส์ขอพาคุณมารู้จักกับแอป Vibie ให้มากขึ้นกว่าเดิม

สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Vibie พร้อมกันได้แล้ววันนี้ ที่ https://vibie.live

หากถามว่าโดนัทส์สนับสนุน ทีม Dev อย่างไรบ้าง? อย่างที่บอกไปว่าการที่เราจะมี Platform ที่มีชื่อเสียงและมั่นคงออกไปได้นั้น ระบบในการทำงานก็จะต้องคอยซัพพอร์ตทีมด้วยเช่นกัน ซึ่งทีม Dev ของโดนัทส์จะได้คิดค้นพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆให้กับตัวเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของเราด้วยตัวคุณเองอย่างแท้จริง สามารถลองทำได้ทุกสิ่งโดยไม่จำกัดไอเดีย ไม่จำเป็นต้องรอทำตามคำสั่งเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นน้องๆนักศึกษาที่เข้ามาฝึกงานกับเรา พนักงานพาร์ทไทม์ หรือพนักงานในบริษัท ทุกคนล้วนมีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นและนำเสนอไอเดียใหม่ๆได้เสมอ เพื่อให้เห็นถึงข้อผิดพลาดแล้วนำมาซัพพอร์ตในสิ่งที่บริษัทกำลังทำอยู่ได้ หากความคิดเห็นมีความขัดแย้งกัน โดนัทส์ก็จะนำเอาความคิดเห็นที่ดูมีเหตุผลและเป็นไปได้มากที่สุดมาปรับใช้ให้เกิดขึ้นจริงๆ

ส่วนกิจกรรมที่โดนัทส์จัดขึ้นร่วมกับทีม Dev ต้องบอกก่อนว่าส่วนมากเรามักจะมีกิจกรรมร่วมกันภายในบริษัทซะมากกว่า เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกับทีมรวมถึงความสัมพันธ์ของผู้บริหารกับพนักงานด้วยเช่นกัน ซึ่งกิจกรรมหลักๆทางฝั่ง Dev ที่เรามีก็คือ กิจกรรม Lightning Talk Engineers ที่จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันตามประสาทีม Dev โดยคุณเนะที่เป็นผู้บริหารโดนัทส์ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วยนะเพราะเป็นผู้จัดตั้งกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อแสดงให้เห็นว่าทีม Dev โดนัทส์ของเรานั้นแอคทีฟให้ก้าวทันตามเทคโนโลยีไอทีใหม่ๆอยู่เสมอ หากเราเจอสิ่งที่คิดว่าสามารถนำไปพัฒนาธุรกิจของเราต่อได้เราก็จะนำมาคุยกันเพื่อคิดหาแนวทางร่วมกันต่อไป

หากกลไกธุรกิจเปรียบเสมือนสนามฟุตบอล โดนัทส์ก็คงเหมือนกับผู้เล่นที่ลงแข่งขันในสนามที่ต้องการเปลี่ยนกฎกติกาการเล่นแบบเดิมๆแล้วเปลี่ยนกระแสการแข่งขันภายในชั่วอึดใจ จนนำมาซึ่งชัยชนะของทีมในที่สุด และเราอยากให้คุณนึกถึง คำว่า “Change The Game” ที่เป็นสโลแกนบริษัทของเรา นั่นก็คือ การไม่หยุดสร้าง Content Service เพราะโดนัทส์ชอบที่จะลองทำอะไรใหม่ๆและท้าทายตลอดเวลา โดยการพัฒนาธุรกิจเซอร์วิสของเราให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบโจทย์และมอบความสุขให้กับผู้ใช้งานเซอร์วิสของเรา

ทั้งนี้บริษัท IT ในหลายๆที่จึงได้มีคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์เวลาลงประกาศรับสมัครงาน เช่นเดียวกันกับโดนัทส์ที่เราเองก็ได้มีกิจกรรมที่คอยแอคทีฟให้เห็นกันอยู่ตลอด รวมถึงมีคอนเทนต์ในหลายๆแพลตฟอร์มที่นอกเหนือจากการลงประกาศรับสมัครงาน เพื่อไม่ให้เหล่าผู้ติดตามหรือผู้ที่ใช้งานแพลตฟอร์มของเรารู้สึกเบื่อ ซึ่งบริษัทโดนัทส์ของเราก็ได้เลือกวิธีการทำ Content ที่ทั้งให้ความรู้และจัดกิจกรรมไปอย่างที่บอก เพื่อสร้างเนื้อหาและความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานเอาไว้หลากหลายรูปแบบ โดยเลือกใช้เฉดสีที่มีความสดใส สะดุดตา อ่านได้ง่าย และมีความน่ารัก สวยงาม เช่น Banner กิจกรรมในแอป Vibie, Post คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มต่างๆ (Facebook, IG, Twitter)

Banner กิจกรรมในแอป Vibie

หาก Developer ท่านไหนมีโอกาสได้เข้ามาอ่านบทความนี้ของโดนัทส์แล้วล่ะก็ “อย่ารอช้าที่จะก้าวเข้ามาเป็นทีมผู้พัฒนาแอปร่วมกันกับเรา” โดนัทส์ยังเปิดรับอีกหลายตำแหน่งสำหรับทีม Developer พร้อมสวัสดิการดีๆอีกมากมายที่เข้าใจคนรุ่นใหม่ในยุคของโลกไอที

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.donuts-bkk.com/jobs

--

--