New Beginning

FruK'en Bbd
FrukkurT

--

“ชีวิตคือของขวัญที่งดงาม ใช้ชีวิตให้คุ้มค่ากับวันนี้ มีความสุขกับทุกช่วงเวลาของชีวิต และฝันอนาคตให้ไกล” Michelle Phan / บิวตี้บล็อกเกอร์

ขอบอกไว้ก่อนว่า นี่คือการเขียนบทความใน internet ครั้งแรก ซึ่งอาจจะออกแนวชิมไปบ่นไปอาจจะทำให้คนอ่านหงุดหงิด(ถ้าสนุกก็คอมเมนท์ได้นะครับ)ส่วนตัวตอนแรกนั้น อยากจะไปเขียน blog หรือ page ธรรมดา ในการแชร์ความรู้ หรือการเปลี่ยนแปลงสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนสายงาน หรือ มองหาสิ่งๆต่างเพื่อเพิ่มเติมความรู้ ซึ่ง medium นั้น ก็เป็นเหมือน platform หนึ่งที่ สามารถทำแบบนั้นได้

เหตุเกิดจากการเลื่อน new feed แล้วไปเจอรุ่นน้องคนนึงที่ออกกำลังด้วยกัน เริ่มเขียนบทความทางด้าน UX UI และการลดน้ำหนัก…..ซึ่ง ใช่ครับ ไม่เกี่ยวข้องกันเลย โดยปกติคนส่วนใหญ่จะติดตาม จาก content ที่สนใจ ซึ่งต้องมีแนวโน้มหรือเน้อหามีความใกล้เคียงกัน

ขอยืมรูปภาพจาก facebook (Krit Chainoi)นะครับ

พอลองกดเข้าดูโอ้ ซาร่า โอคอนเนอร์(ทำไมต้องโอคอนเนอร์วะ) !!!

ดู platform แล้ว สะอาดไม่รกหูรกตา อ่านง่าย ซึ่งผมก็ รู้สึก”เออหวะ น่าสนใจ” ในmedium ของ น้อง (Koonkritt’ Notebook) นั้นจากที่เห็นก็ผสม knowledge กับ life style เข้าด้วยกัน ส่วนตัวผมมองว่ามันเขียนไม่ยากนะครับ

ขอเริ่มจากการสมัครก่อนนะครับ

เริ่มจาก กดเข้า http://medium.com แล้วไปที่ Get started

จากนั้น Sign in ด้วยบัญชี Facebook หรือ gmail ของเรา

พอเรา sign in เข้ามาแล้ว มุมขวาบนเราจะเปลี่ยนเป็น รูปของ สิ่งที่เรา sign up เข้ามา

จากนั้น กดที่รูป icon ของเรา

โดยที่

  • Become a member นั้น “เสียตังเพื่อ get unlimited access to the smartest writers and biggest ideas you won’t find anywhere else.” อิอิ เดือนละประมาณ 150 ถึง 160 บาทเอง
  • New story คือ การ อัพเดท เรื่องราวที่ต้องการเขียน
  • Stories คือ new story ที่เราได้ทำการ draft หรือส่ง publish ไป แล้ว
  • Series คือ ซีรีส หรือ บทความที่มีหลาย Episode
  • Stats คือ สำหรับดูสถิติการเข้าอ่านบทความของเรา
  • Medium Partner Program ส่วนนี้จะพิเศษ ตรงที่หากเรา เขียนบทความดีหรือมีคนสนใจมากๆ เราจะได้รายได้ก็ต่อเมื่อมีสมาชิกของ Medium อ่านบทความของเราและกดถูกใจหรือเรียกว่ากดปรบมือ Claps ซึ่งทางMedium เองก็อยากให้เราเขียนให้ เขามากๆเช่นกัน
  • ฺBookmarks คือ เปรียบเสมือนที่คั่นหนังสือที่ เราสามารถ เก็บไว้อ่านทีหลังได้
  • Publications คือ ส่วนนี้เหมือนการตีพิมพ์ซึ่งเราจะกลายเป็นนักเขียนจริงๆก็จากตรงนี้ครับ
  • Customize your interests คือ การแก้ไขสิ่งที่เราสนใจ
  • Profile คือ ข้อมูลส่วนตัวในส่วนของการสมัครครับ
  • Setting คือ การตั้งค่าต่างๆบน Profile ของเราครับ รายละเอียดปลีกย่อยต้องเข้าไปดูเองครับ
  • Help คือ ส่วนของการช่วยเหลือหรือตอบข้อสงสัยของ Medium ครับ

ส่วนสุดท้าย คือ Sign out ครับ(ลงชื่อ ออก)

ในารกเขียนบทความต่างๆเราควรจะ ทำการเข้าไปที่ Publications เพื่อ เพิ่ม New Publication ก่อนนะครับ

ซึ่งภายในเราต้องกรอกรายละเอียดนะครับ

พอเรากรอกและจับรูปแบบเสร็จหน้าตาก็จะประมาณนี้ครับ

โดยที่ แถบเครื่องมือจะคล้ายๆหน้าหลัก แต่จะเพิ่ม

  • Letter
  • Followers
  • Navigation
  • Feature pages
  • Homepage and setting

เข้ามาครับ

เรามาลองดูวิธีการเขียนเลยนะครับ

ไปที่ New Story แล้วก็ บรรเลงเลยครับ

โดยใน medium จะ มี front มาตรฐานอยู่แล้ว และเราสมารถเพิ่มรูปภาพหรือจัดหน้าก็ได้ครับ

ซึ่งบทความนี้เป็นบทความแรกในการเขียนของผม ยังไงก็ ติดตามเป็นกำลังใจด้วยนะครับ

ผิดถูกประการใดขอโทษ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

--

--