“Globish” ชีวิตที่ใช่ กับการทำงานที่ชอบ

Fernn
GLOBISH WORKSPACE
Published in
2 min readMay 18, 2018

“Do what you like, and love what you do at Globish”

เฟิร์นทำงานอยู่ที่โกลบิชเข้าปีที่ 4 แล้ว หลังจากที่ได้คุยกับทีมงานหลายๆคน ทั้งคนเก่าคนใหม่ว่าทำไมทุกคนถึงเลือกที่จะเข้ามาทำงานที่นี่ และอะไรเป็นเหตุผลที่ยังทำให้ทำงานด้วยกันมานาน เฟิร์นก็พบเหตุผล 7 ข้อที่ทุกคนยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า “มันดีอย่างนี้นี่เอง”

1. ไม่มีตอกบัตรเข้างาน เวลาปกติโดยประมาณคือ เข้าออฟฟิคเที่ยง กลับสองทุ่ม

จริงๆเวลาทำงานยืดหยุ่นมากและขึ้นอยู่กับทีมและแผนกที่เราทำงาน ตราบใดที่คุณยังสร้างผลงานและทำหน้าที่ของคุณได้ดี คุณอยากมาทำงาน 5 โมงเย็นกลับตี 2 หรือบางครั้งมีอารมณ์ศิลปิน ต้องการเวลาส่วนตัวในการบริหารความคิดสร้างสรรค์ อยากออกไปทำงานร้านกาแฟหรือทำงานอยู่ที่บ้านก็ย่อมได้!

แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ยังเน้นย้ำเรื่องความสำคัญของการเข้าออฟฟิศอยู่ เพราะทำให้เรามีโอกาสพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน อัพเดตงานอย่างจริงจัง และเม้ามอยหอยสังข์ (อันนี้ไม่จริงจัง) เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์กับทีมตัวเองและทีมอื่นๆ

2. แต่งตัวยังไงก็ได้

คนจริงเราวัดกันที่ผลงาน! โกลบิชเข้าใจในความเป็นคุณ และทุกคนมีความแตกต่างที่พร้อมจะแสดงออกมา เพราะฉะนั้นคุณอยากจะแต่งตัวสไตล์เรกเก้ ชุดเป็นทางการ ชุดราตรี หรือแม้แต่ชุดนอน ถ้ามันทำให้คุณมั่นใจ สบายใจ และเหมาะกับการทำงานของคุณ ก็ใส่มาเถอะ!

นอกจากนี้พวกเรามักจะแต่งตัวตามธีมเทศกาล เช่น ตรุษจีน สงกรานต์ ฯลฯ เพราะไอน์สไตน์กล่าวไว้ว่า “ความคิดสร้างสรรค์สำคัญกว่าความรู้” เอ้ยไม่ใช่! แต่เป็นเพราะเราอยากแต่ง.. แค่นั้นแหละ..

ธีมตรุษจีน 2018

3. เราเป็นนักกิจกรรม

สันทนาการเป็นเรื่องที่เราจริงจัง เรามีฤดูกาลแห่งการทำกิจกรรมต่างๆ โดยมีทีมผู้นำที่แตกต่างกัน เช่น ทีม Engineer มักจะชวนดูหนัง เล่นบอร์ดเกมส์ ชวนกันเล่นกีฬา (ฟิตเนส วิ่ง แบดมินตัน โยคะ ฯลฯ) ส่วนทีม Globish Kid และ Marketing จะชวน “กิน” แถมส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อย่าง ไม่ก็บุพเฟ่ต์แซลมอน

Globish Team Day 2017

ที่โกลบิช เรามีคุณค่าหลักที่ยึดถือไว้อย่างมั่นคง 3 อย่าง หนึ่งในนั้นคือ Team Plerk ที่เป็นคำผันมาจาก teamwork และ teamplay เราเชื่อว่าทั้งสองอย่างไม่สามารถแยกออกจากกันได้เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีความสุข

4. ทีมคนรุ่นใหม่ ไร้ดราม่า

หนึ่งในวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งของโกลบิชคือ เราเคารพตัวตนของคนอื่น ทุกคนมีข้อดีข้อเสีย มีอะไรให้ Feedback กันตรงๆ เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเติบโต และแก้ไขปรับปรุงตัวเอง แต่ถ้าคุยกันแล้วยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมาดูกันจริงจังว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่

ข้อดีอีกอย่างของคนรุ่นใหม่คือ “ไฟแรงเวอร์” พร้อมพ่นไฟตลอดเวลา คิดเร็ว ทำเร็ว เติบโตเร็ว ในขณะที่บางคนไฟเริ่มมอด เราก็จะช่วยจุดไฟให้กันและกันเพื่อการเดินทางต่อที่ราบรื่น

5. เราให้ความสำคัญกับการเรียนรู้มาก

คุณค่าอีกหนึ่งอย่างที่เรายึดถือคือ Learning หรือการเรียนรู้นั่นเอง เราเชื่อว่าทุกคนควรเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ หรือเรื่องเดิมในมุมมองที่ใหม่ขึ้นและลึกซึ้งขึ้น ทีมของเราให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก และมักจะจัดเวิร์คชอปภายในกันเองในเรื่องที่หลายๆ คนสนใจ เช่น ปลายปีทุกคนต้องจ่ายภาษี ทีมงานฝ่าย admin ของเราก็จัด Personal Tax Workshop ให้

Personal Tax Trainingโดยทีม Admin ของเรา

ยิ่งไปกว่านั้นถ้าทีมไหนรู้สึกว่าความรู้ของทีมตัวเองไม่พอ อยากหาความรู้เพิ่มเติมผ่านการเรียนคอร์สออนไลน์ หรือไปสัมมนา เราก็มีงบประมาณจัดสรรเอาไว้ให้ ขอแค่ให้มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนและมั่นใจว่าจะเอาสิ่งนั้นๆ ไปต่อยอดให้ตัวเองและบริษัทได้ เราก็พร้อมที่จะสนับสนุนเต็มที่!

6. มีวันหยุดสำหรับ “การไปวิปัสสนา” “ทำงานอาสาสมัคร” และ “ท่องเที่ยวเยียวยา”

ทำงาน Start Up ต้องใช้พลังกายและพลังใจสูงมาก เราจึงให้ความสำคัญเรื่องการพักผ่อน ที่โกลบิชเรามีวันหยุดพิเศษให้สำหรับคนที่ต้องการพักผ่อน เช่น ไปเที่ยวเพื่อตกผลึกความคิดของตัวเอง หรือไปปฏิบัติธรรมเพื่อรักษาจิตใจให้มั่นคง

นอกจากนี้คุณค่าอย่างสุดท้ายที่เรายึดมั่นคือ Society หรือเรื่องของสังคม ซึ่งตอนนี้บริษัทเราก็ทำงานร่วมกับบริษัท Thai AirAsia ในโครงการที่ชื่อว่า JourneyD ซึ่งเป็น CSR Project เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษให้กับชุมชนในต่างจังหวัด (คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม) และเราก็ยังสนับสนุนให้ทีมงานของเราทุกคนทำงานอาสาสมัครในเรื่องที่ตัวเองสนใจอีกด้วย

โครงการ JourneyD กับบริษัท Air Asia ที่บ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

7. เราทำงานเพื่อช่วยเหลือการศึกษาในปัจจุบัน และสร้างการศึกษาสำหรับอนาคต

ตอนนี้หลายคนอาจจะคิดว่าเราเป็นแค่โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ — ซึ่งก็ถูกต้อง (พูดทำไม!?) แต่ แต่ แต่.. ความจริงแล้ววิสัยทัศน์ของเรากว้างไกลกว่านั้น! “Leaving No Unskilled Locals Behide In The Globalizing World” คือการที่เราจะไม่ทิ้งคนไทยที่ขาดทักษะจำเป็นในอนาคตไว้ข้างหลังในยุคโลกาภิวัตน์ที่กำลังเกิดขึ้น ทักษะเหล่านี้คือ ทักษะของศตวรรษที่ 21 (21st Century Skills) ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน และการคิดวิเคราะห์

แล้วมันเกี่ยวกับภาษาอังกฤษอย่างไร? ทักษะเหล่านี้ค่อนข้างมีความซับซ้อนทั้งในเชิงทฤษฎีและเชิงปฏิบัติ แต่โกลบิชเชื่อว่าภาษาอังกฤษจะเป็นสื่อกลางหลักที่มีประสิทธิภาพ และจะนำพาทุกคนไปรู้จักกับทักษะนั้นๆ ผ่านประสบการณ์ ผ่านกิจกรรม ผ่านมุมมอง แง่คิดใหม่ๆ ที่ได้จากการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

นอกจากนี้เราก็ยังเชื่อมั่นในความรู้ความสามารถของคนไทย จริงๆแล้วคนไทยเก่ง! เก่งมาก! แต่พวกเขาขาดทักษะภาษาที่จะสื่อสารออกไปให้โลกรับรู้เท่านั้น!

ดังนั้นมันจึงเป็นความตั้งใจของโกลบิช ที่เราอยากจะร่วมเติบโตไปกับคนไทย เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น และอนาคตที่สดใสก้าวไกลกว่าเดิมของทุกทุกคน

“ที่โกลบิช เรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และเราทำสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร”

ถ้าคุณอยากร่วมพัฒนาประเทศ และช่วยพัฒนาศักยภาพของคนไทยไปด้วยกัน ส่ง Resume ของตัวเองพร้อม ชื่อ-นามสกุล เบอร์โทรติดต่อกลับ ตำแหน่งงานที่สนใจ (คลิกที่นี่เพื่อดูตำแหน่งงานว่าง) พร้อมกับประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องมาทางอีกเมล hr.globish@gmail.com สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อฝ่ายบุคคล 099–287–2935

--

--

Fernn
GLOBISH WORKSPACE

A wanna-be writer with Ed-tech and NLP background who keeps herself occupied with the curiosity of spiritual universe