Châu Âu kí sự 2019 (Phần 3): Áo và Thuỵ Điển

15 min readSep 18, 2019

Ngôi làng xinh đẹp Hallstatt, Áo

Đọc phần 2

Ngày 10: Salzburg, Áo

Đi bus từ 6 giờ sáng ra bến tàu, xác định buổi trưa ăn trên tàu nên dạo một vòng quanh khu ăn uống trong ga thì gặp ngay quả này.

Tàu lần này thì sướng. Tàu của Áo rất đẹp rất mới và tiện nghi, lại sơn đúng gam màu mình yêu thích.

Các toa tàu đều có 2 tầng, ghế ngồi thoải mái, có cả khu dành riêng để ngồi ăn uống, máy bán cafe tự động. Nhưng cũng chính vì có 2 tầng nên hình như có mấy thanh niên trốn vé đi vòng vòng mấy lần từ trên xuống dưới mỗi khi nhân viên soát vé xuất hiện.

Đến Áo thực sự phải mặc thêm áo. Trời nhiều mây, lạnh, nếu không muốn nói là rét. Các bức ảnh từ giờ trở đi phần lớn sẽ không có trời xanh nắng vàng đầy sức sống nữa. Lúc này đang là 1:30 chiều, bọn mình chỉ ở Áo đến tối ngày hôm sau rồi sẽ quay lại Đức sau đó bay sang Stockholm, Thuỵ Điển.

Điểm đến tiếp theo là khu phố đi bộ ở trung tâm thành phố Salzburg, có ngôi nhà nơi sinh ra của nhà soạn nhạc thiên tài Mozart. Ấy nhưng bọn mình không đi vào trong. Lúc này trời đã rét lại còn mưa. Rất là nhớ thời tiết giống thế này ở Việt Nam.

Các cửa hàng san sát nối nhau chạy dọc con phố, bài trí rất tinh tế nhẹ nhàng, hợp với kiến trúc có phần cổ kính và lên ảnh là auto đẹp.

Tiếp tục chuyến đi bộ dạo quanh khu này, ngắm xúc xích, ngắm hoa quả và người đi lại.

Nhà Mozart - nay đã thành bảo tàng

Một lúc sau tạnh mưa trời cuối cùng cũng đã xanh.

Bọn mình vào một nhà hàng rate khá tốt ở gần khu đi bộ này để ăn tối, nhà hàng tên là Alter Fuchs. Mình đã có một trải nghiệm không tốt khi gọi một suất toàn món khô: chiên và nướng nhưng gia vị tẩm ướp không hợp với khẩu vị của mình chút nào.

Trên đường về thấy nhân dân kéo nhau ra ngoài trời ngồi xem kịch opera trên màn hình chiếu.

Ngày 11: ngày cuối ở Salzburg

Hôm nay sẽ đến ngôi làng Hallstatt nổi tiếng đẹp thơ mộng mà mình đã hé lộ ở ảnh minh hoạ đầu bài viết. Bọn mình phải đi tàu sau đó đi phà mới đến nơi, mất khoảng 2 tiếng.

Thời tiết không ủng hộ lắm và mưa suốt buổi sáng, rất may bọn mình thủ sẵn ô. Vừa mưa vừa lạnh, nhiệt độ lúc này khoảng 16 độ C.

Đứng từ bờ bên này đón phà, nhìn từ xa trông ngôi làng cũng không có gì nổi bật giữa nước non, chỉ là có vẻ nhiều ngôi nhà có kiến trúc cổ. Ngôi làng này xưa kia là nơi sản xuất muối.

Khi chiếc phà dần dần cập bến, vẻ đẹp yên bình và độc đáo của ngôi làng bên sườn núi mới dần hiện ra. Du khách lần lượt rút điện thoại, máy ảnh ra bấm lia lịa.

Đây cũng là một nơi mà cứ giơ máy lên chụp là đẹp, chỉ tiếc là không phải một ngày nắng. Mình thấy ảnh trên mạng chụp vào những ngày nắng Hallstatt rất đẹp. Hoặc cũng có thể do máy xịn.

Đây là một trong những góc mọi người tụ tập đông nhất, có thể coi như quảng trường của cả làng.

Bạn chủ tiệm này xinh vô cùng
Cảnh báo móc túi

Bữa trưa ở Seehotel Gruner Baum rất là ưng. Nhà hàng này thuộc khách sạn Seehotel Gruner Baum, có view nhìn ra hồ và núi, gió lùa lạnh buốt làm mình suýt bị cảm. Lúc viết đến đoạn này mình đói quá.

Ở Hallstatt còn có nhiều hoạt động khác như đi thăm nhà thờ, thăm mỏ muối, ngắm view toàn cảnh từ skywalk, đạp vịt,… nhưng bọn mình không có nhiều thời gian hơn để trải nghiệm.

Ấn tượng đọng lại sau cùng là anh nhân viên soát vé phà luôn tươi cười niềm nở không dứt, giọng nói sang sảng khoan khoái chào đón và cảm ơn từng hành khách một.

Một chuyến tàu đưa bọn mình về lại Munich vào lúc 10 giờ tối, trời còn rét hơn ở Hallstatt. Quá mệt và buồn ngủ, quá muộn để ghé vào vườn bia làm một vại, bọn mình đành về khách sạn dưỡng sức.

Ngày 12: Munich - Stockholm

Còn từ giờ đến 2 giờ chiều lên máy bay đi Stockholm. Bọn mình checkout sớm đi ăn sáng cafe và dạo bộ xung quanh Munich. Thành phố vắng vẻ ít người qua lại, cũng hiếm hàng quán mở vào lúc trước 11 giờ.

Foursquare một hồi mới tìm thấy một hàng cafe ở một con phố đi bộ cách bến tàu 10 phút. Chủ quán là một cô đứng tuổi, luôn chân luôn tay làm đủ mọi việc từ nhận order cho đến dọn dẹp, tính tiền, lấy bánh vừa nướng ra khỏi lò.

Ở đây có làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè và thấy rất nhiều người di chuyển bằng xe đạp hàng ngày. Lúc đầu mình đi bộ trên vỉa hè lớ ngớ đi vào phần đường này lại còn rất tự tin, một lúc sau thấy mấy người đi xe đạp vượt lên và quay lại lườm.

Còn chút thời gian buổi sáng, bạn mình quyết tâm tìm được một cửa hàng bán đĩa than ở Munich. Hoá ra lại đến đúng một hàng mà về sau bạn mình đánh giá là đỉnh nhất trong cả chuyến đi. Optimal Records. Mình chưa chơi món này nên cũng không rành.

Nghe nói đây là của hiếm

Bọn mình bắt tàu điện ra sân bay quốc tế Munich, và một lần nữa lại không có duyên với phương tiện công cộng của Munich (lần trước lỡ giờ đến bến bus đi Budapest). Có lẽ phải đổ tại Google. Bọn mình ngồi ung dung trên tàu đến một lúc thấy lâu quá check bản đồ mới nhận ra là phải xuống hai trạm trước đó rồi đổi tàu lần nữa mới đến được sân bay. Áp lực về thời gian lại đè nặng lên tâm lý của các bạn trẻ đã hai lần lỡ tàu xe. Lúc này còn gì tuyệt vời hơn là ăn một cái bánh Pretzel và ngồi phơi nắng chờ tàu khác.

Thiếu mỗi bia

May sao sau 20 phút cũng đã có tàu. Bọn mình đã suýt đến nước phải chạy ra đường vẫy taxi.

Sân bay Munich

Bay từ Đức đến Stockholm, Thuỵ Điển không có ai phải trình hộ chiếu (và Visa) dù chỉ một lần! Và bạn mình còn nguyên cái bật lửa để quên trong hành lý xách tay. Hạ cánh ở Stockholm vào lúc 6 giờ chiều trong cái lạnh 12 độ. Và lúc này vẫn đang được coi là mùa hè 🤷‍♂️.

Bọn mình chỉ có nguyên cả ngày mai để chơi ở thành phố này, sau đó sẽ chính thức rời châu Âu.

Đến Stockholm mới nhìn thấy một cửa hàng 7 Eleven
Thẻ aCCess để đi tàu xe trong 48 giờ

Bọn mình thuê một căn hộ chung cư thuộc hệ thống ApartDirect. Căn hộ nằm trong một toà nhà mà toàn bộ được quản lý bởi ApartDirect, không có một bóng nhân viên phục vụ. Sau khi thanh toán online, bạn sẽ nhận được mã số cửa vào toà nhà và mã số căn hộ, tự mở cửa và tự vào nhà. Hãng này tự nhận là “một kiểu khách sạn hoàn toàn khác biệt”, và “cảm thấy như đang ở nhà”.

Ấn tượng của mình về dịch vụ này là sự đồng bộ và chuyên nghiệp.

Lượn lờ một siêu thị ở ngay gần chỗ ở trước khi nó đóng cửa và thấy vui khó tả khi thấy mì ăn liền! Ở Ý, quê hương của pasta, không ai ăn mì ăn liền. Ở Budapest, Salzburg hay Munich cũng chưa từng nhìn thấy chỗ nào bán mì ăn liền.

Giá quy đổi ra khoảng 2 EURO

Siêu thị ở Stockholm bán rất nhiều chủng loại mặt hàng đại diện cho các nền văn hoá khác nhau, đặc biệt là sự có mặt của đồ Á. Qua đây mình thấy dễ chịu hơn hẳn, ít nhất là khẩu vị của mình cảm thấy thân thuộc hơn. Trong đầu mình có một tiếng nói: “Uh. Được. Sống được.”

Ngày 13: Stockholm

Nhà này có view đẹp. Chiều hôm trước thì ra ban công chung có thể thấy trọn vẹn hoàng hôn, sáng nay mở cửa sổ thì trọn vẹn bình minh.

Sáng nay bọn mình hướng đến công viên trung tâm Djurgarden.

Thành phố Stockholm rất sạch, mang vẻ hiện đại và đem lại cảm giác thân thiện hơn Munich. Chắc với mình mọi thứ bắt đầu từ siêu thị và chuyện ăn uống.

Mỗi bến tàu điện ngầm được trang trí một phong cách khác nhau

Xe đạp và xe điện

Một bến Tram trung tâm

Khu công viên Djurgarden thật ra nằm trên một hòn đảo ở giữa thủ đô Stockholm, là một nơi đi bộ phơi nắng rất lý tưởng với nhiều cây xanh, vườn thú, bến du thuyền, những ngôi biệt thự cổ,…

Dân ở đây có vẻ thích phơi nắng. Mình đã từng thấy một gia đình ngồi ăn trưa ngoài sân trời nắng chói chang cười nói vui vẻ. Liệu có phải vì mùa hè ở đây quá ngắn ngủi?

Ngoài ra thì salad ở đây có vẻ rất phổ biến. Mình quan sát thấy nhiều anh chị em dân văn phòng buổi trưa đi lại tay cầm hộp salad. Các cửa hàng hoặc kiosk bán salad xuất hiện rất nhiều trong các khu ăn uống hay các trung tâm thương mại.

Vào siêu thị thấy có bán salad hộp nên làm bữa trưa luôn. Cầm ra một công viên rất thoáng gần đó ngồi ăn.

Mình thích màu của chiếc Type H này

Lạc vào một khu phố mua sắm sầm uất của Stockholm

Buổi chiều bọn mình có hẹn gặp một người bạn ở đây ăn tối. Bọn mình còn đi bộ trong khu phố cổ Gamla Stan, nơi có mấy toà nhà đỏ và cam vốn đã thành biểu tượng của Stockholm trên những miếng magnet dính tủ lạnh.

Lại là một con phố với những cửa hàng kem, đồ lưu niệm san sát bên nhau.

Bọn mình đi bộ tiếp sang khu Royal Palace, nơi đang diễn ra lễ hội văn hoá Stockholm Culture Festival. Nhân tiện được xem sound check cho buổi biểu diễn vào ngày hôm sau.

Không chỉ một mà vài sân khấu ngoài trời như thế này được dựng lên ở quanh đây, với từng thể loại nhạc hoặc trình diễn khác nhau. Bên kia đường cũng có một cái

Và đến tối có một cái khác, chơi Jazz. Khán giả đứng rất đông, ăn mặc lịch sự như đi tiệc, và nhún nhảy rất nhiệt tình

Ngày 14: Tạm biệt Stockholm. Tạm biệt Europe

Và giờ là lúc mới thấy xuất hiện nhân viên của ApartDirect, gõ cửa nhắc checkout. 11h, ra khỏi nhà và bấm mã số checkout, sau đó nhân viên dọn dẹp sẽ tiến hành công việc của mình để chuẩn bị cho lượt khách tiếp theo.

Bọn mình vẫn còn đủ thời gian gửi đồ locker và đi dạo trong thành phố ít tiếng nữa trước khi bay. Có một điều bọn mình tiếc vì chưa sắp xếp đủ thời gian để đi ngắm đồ ở Ikea. Thuỵ điển là quê hương của thương hiệu này, và nghe nói ở Stockholm có kho hàng Ikea lớn nhất thế giới, mặc dù Ikea ở đâu cũng to cả.

Hết rồi. Về thôi.

Linh tinh

• Trải nghiệm mới: lần đầu tiên mình đi du lịch cầm Visa, và không phải điền giấy nhập cảnh ở sân bay, thấy thiếu thiếu sao đó. Trước đó khi đi chơi mấy nước trong khu vực Asean thì không cần Visa gì cả nhưng lần nào cũng phải viết viết.
  • Thời tiết ở châu Âu nói chung là rất khô và mũi mình không thể chịu nổi, lúc nào cũng đau và chảy máu. Đến mua đông trời còn lạnh hơn khô hơn nữa thì không biết sống sao.
  • Mình quên đem theo ổ cắm điện đa năng, rất bí bách khi cần sạc điện thoại và máy ảnh. May sao một số khách sạn có sẵn ổ cắm trực tiếp cổng USB.
Ảnh: https://www.contiki.com/six-two/simply-everything-need-know-travel-adapters/
  • Đi siêu thị ở mấy nước châu Âu này sẽ không được nhận túi nilon miễn phí, mà phải trả tiền tiền từ 0.1–0.3 EURO để mua loại túi nilon đặc biệt làm từ nguyên liệu thân thiện hơn với môi trường. Đi siêu thị xong nhớ giữ lại túi để mang đựng đồ ở chỗ khác.

Tổng kết

6 nước, 7 thành phố trong 14 ngày, gần như đã quét một dải từ Nam Âu lên Bắc Âu. Đây là một chuyến đi lớn đối với mình mà mình đã nghĩ đến nó từ rất lâu rồi. Sự thật là càng đi xa mình lại càng muốn đi xa hơn nữa.

Nếu ai đó hỏi nước nào trong chuyến này mình thấy thích nhất, mình không chỉ có một mà sẽ có hai:

• Santorini là nơi mình muốn quay lại để tận hưởng màu xanh mà mình yêu thích một lần nữa, đi thêm vài bãi biển nữa, ăn thêm nhiều món nữa.
  • Stockholm là thành phố mình yêu thích nhất, không có lý do nào rõ rệt, chỉ là cảm thấy hợp hơn cả so với những nơi còn lại trong chuyến này. Biết đâu một ngày có cơ hội được sống một thời gian ở đây.

Vậy đã. Hẹn gặp ở những chuyến đi tiếp theo.

Hieu Pham
#hieugoesto

I'm a Frontend Engineer in Singapore. I might care about user experience more than your UX designer · https://hieugoesto.com