Viết về Singapore (P.2) – FAQ

Hieu Pham
#hieugoesto
Published in
5 min readJun 6, 2018

--

Góc nhìn từ bên trong khoang tàu điện ngầm ra sảnh MRT

Xem lại phần 1

Từ phần này chắc mình sẽ chỉ viết dưới dạng FAQ (những câu hỏi thường gặp). Do mới có một người bạn cùng gia đình chuyển qua Sing sinh sống và làm việc nên những câu hỏi của bạn ấy làm mình nổi hứng khai quật lại ý tưởng về một loạt bài kiểu cẩm nang sinh sống tại Singapore.

Mình không dám tự nhận là rành đất này như lòng bàn tay, không hề, vì có nhiều người sống ở đây hàng chục năm rồi. Nhưng mình tự nhận là có mong muốn làm gì đó để người Việt mình đặc biệt là các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận và hoà nhập cuộc sống nơi đây cũng như tự tin vươn mình ra thế giới.

Singapore, 13/5/2018

Tỷ giá

Mới đầu sang một đất nước khác thì hẳn ai cũng có thói quen “quy ra tiền Việt”. “Món đồ này x đô tính ra là y nghìn, ối giời ơi đắt/rẻ thế!”.

Công thức tính tiền Việt dễ nhớ đến thời điểm viết bài là nhân 1.7.

Ở Sing mọi thứ đều đắt đỏ. Chắc chắn ban đầu mọi người sẽ bị khớp mỗi khi tính bằng tiền Việt cho một mặt hàng bất kì (ví dụ một quả chuối ở quầy đồ uống Kopitiam giá $1 ~ 17k). Tuy nhiên sau một thời gian sẽ quen thôi. Mình cũng được khuyên như vậy vào những ngày đầu đến Sing. Sau hơn 1 năm thì đúng là “quen" thật. Người ta sống được thì mình cũng sống được.

MRT

Source: Google Image Search

Có 2 loại phương tiện công cộng phổ biến nhất ở Sing là Tàu điện (MRT – Mass Rapid Transportation) và xe bus. Cả hai đều dùng được thẻ EZlink hoặc các thẻ ngân hàng có in kí hiệu logo của SMRT. Cá nhân mình thường xuyên di chuyển bằng tàu điện. Cá biệt có hôm nào muốn đổi gió ngắm đường phố thì đi xe bus còn bình thường chỉ thích chui xuống đất. Xe bus chờ lâu và trên xe rất lạnh.

Bạn có thể đi bất kì đâu với mạng lưới MRT và xe bus dày đặc phủ khắp thành phố (à quên, đất nước), có thể vài chỗ phải đi bộ nhưng trên dưới 10 phút thôi.

Có một app nên cài trên điện thoại để check các tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng là Citimapper.

Nếu hẹn nhau ở ga tàu thì lưu ý hẹn ở lối ra (Exit) cụ thể vì một ga có thể có rất nhiều lối ra và cách nhau đến cả km đi bộ lòng vòng.

Khuyến mại link bài so sánh độ phức tạp của hệ thống tuyến đường tàu điện trên toàn thế giới.

Line xanh, line tím?

Hồi chuẩn bị sang và lúc tìm nhà thuê mình rất thắc mắc không biết “Line xanh, line tím, line vàng…” được nhắc đến trong các post đăng trên group Facebook là gì. Cho đến khi sang và nhìn sơ đồ các tuyến tàu và mình mới hiểu.

Chắc thôi không cần nhắc lịch sử xuất hiện của từng line. Để di chuyển từ điểm A đến điểm B có thể bạn phải di chuyển qua nhiều hơn 1 line.

Tên một khu vực dân cư cũng mặc định được gắn liền với tên trạm MRT (hoặc ít nhất là thói quen của người Việt mình bên này). Khu China Town, Serangoon hay khu Orchard…

Wet market

“Chợ ướt”. Cơ bản là chợ và ướt át giống như chợ truyền thống ở Việt Nam. Mình hiếm khi đi chợ ướt để mua đồ sống về nấu nhưng về lý thuyết thì ở chợ ướt đồ ăn tươi sống hơn. Thực phẩm ở bên này có tiếng là được kiểm soát vệ sinh an toàn gắt gao nên sẽ có phần yên tâm hơn so với ở nhà.

Có một điều cá nhân mình nhận thấy là rau cỏ bên này không tươi ngon và mang vị quen thuộc như ở nhà. Không ngọt bằng, không chua bằng, không ngon bằng. Và gà ta thì mình chưa biết kiếm đâu ra.

Fairprice, 7/11

Một góc Fairprice với mấy tấm biển báo giá điện tử

Siêu thị và cửa hàng tiện lợi ở khắp mọi nơi. Nhiều người thích chợ ướt, còn mình khi tìm nhà chỉ quan tâm có siêu thị. Đặc biệt là mình thuê được nhà gần cả 3 siêu thị phổ biến nhất. Mặt hàng nói chung là phong phú từ đồ tươi đến đồ khô, có thứ đắt hơn có thứ rẻ hơn ở Việt Nam.

Siêu thị phổ biến nhất với mình thì có:

Cửa hàng tiện lợi thì có:

  • 7/11 (Seven Eleven)
  • Circle K
  • Cheers

Nhìn mấy biển báo giá điện tử ở Fairprice này làm mình nhớ đến một bài báo gần đây nói về việc Thế giới di động áp dụng công nghệ để cập nhật giá tại tất cả các cửa hàng trên toàn quốc chỉ trong 10 giây. Không biết có giống thế không.

Tạm thế đã.

--

--

Hieu Pham
#hieugoesto

I'm a Frontend Engineer in Singapore. I might care about user experience more than your UX designer · https://hieugoesto.com