Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readAug 9, 2018

--

จุดปล่อยวาง

เราทุกคนมีเวลาไม่พอที่จะทำสิ่งที่อยากในแต่ละวัน 24 ชั่วโมงนั้นน้อยเกินไปเสมอ กับเรื่องงานคำว่าแบ่งเบาภาระนั้นสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ต้องทำงานหลายอย่างพร้อมกันเพื่อผลักดันงานทั้งหมดของทีมให้เดินไปได้

การตัดสินใจเลือกว่าเราจะตัดแบ่งหรือปล่อยวางงานประเภทไหนออกไปนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเราเป็นคนที่ทำมันมาตั้งแต่แรก เมื่อเราดูแลและฟูมฟักมันมาตลอด การเลือกถูกจะส่งผลดีให้เราได้งานที่ดีขึ้นในเวลาที่สั้นลง การเลือกผิดอาจจะทำให้งานที่ออกมาไม่ดีอย่างที่หวังและเราต้องเหนื่อยกับการแก้ไขซ้ำอีกรอบ

ผมมีแนวคิดเรื่องแบ่งเบาภาระงานแบบนี้ครับ

  1. งานที่เราไม่ถนัด – อันนี้ง่ายเลย หาคนมารับส่วนนี้ไปอย่างไม่ต้องคิดซ้ำสอง สำหรับผมก็เช่น งานบัญชี งานติดต่อประสานงานคนนอก งานบุคคล งานแอดมิน งานโปรดักชั่น งานโปรแกรมมิ่ง
  2. งานที่เราถนัด ชอบทำ แต่คิดว่ามีคนทำได้ดีกว่าเรา – ถึงใจอยากเก็บไว้ทำเองแต่เราต้องยอมเพื่อสิ่งที่ดีกว่า หาคนที่เก่งกว่าเรามารับงานส่วนนี้ไปครับ เช่น งานออกแบบ งานการตลาด งานขายทั่วไป
  3. งานที่เราถนัด ชอบทำ และไม่คิดว่าจะหาคนที่ทำได้ดีตัวเองได้ – งานประเภทนี้เราต้องเก็บไว้เองครับ เราต้องทำเอง เช่น งานกลยุทธ์ งานมองอนาคต งานสื่อสาร งานนำเสนอ งานเขียน งานที่เกี่ยวกับการเล่าเรื่อง การเลือกรับสมาชิกใหม่

การหาจุดปล่อยวางที่ลงตัวนั้นท้าทาย เราจะเก็บทุกอย่างไว้คนเดียวไม่ได้ (ไม่มีใครทำได้) และเราก็ไม่ควรแจกจ่ายงานทั้งหมดออกไปจนสูญเสียการควบคุม

ความสมดุลคือเรื่องสำคัญเสมอ กับกรณีนี้ก็เช่นกัน เราต้องมองหาและแบ่งแยกงานออกมาให้ได้สามรูปแบบตามด้านบน และเราจะเห็นโครงสร้างที่ชัดเจนในการขยายขนาดของทีมออกไปอย่างมีหลักการ

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com