Don’t Assign, Delegate

Piyorot
People Development
Published in
1 min readOct 19, 2015

พวกเราคุ้นเคยกันดีกับคำว่า แอสซายน์ — Assign … ได้ยินคำนี้อยู่ทุกวัน มีคำศัพท์ที่มีความหมายคล้ายๆกันอยู่อีกหนึ่งคำ ดีลิเกต — Delegate … ซึ่งเป็นที่นิยมน้อยกว่า เราแทบไม่เคยได้ยินหัวหน้าคนไหนบอกว่า “ผมดีลิเกตงานนี้ให้น้องคนนี้ไปทำแล้วครับ”

มองผิวเผินสองคำนี้ถึงความหมายจะคล้ายกัน แต่ถ้ามองให้ลึกๆแล้วแตกต่างกันมาก มันใช้แทนกันไม่ได้เลยด้วยซ้ำไป … ในขณะที่คำว่าแอสซายน์สนใจแค่ตัวงานและวัตถุประสงค์ของงาน แต่ดีลิเกตเน้นถึงคำว่าอำนาจ (Authorize) การให้ความไว้วางใจ (Entrust) และความรับผิดชอบ (Responsibility) ด้วย — ยิ่งใหญ่มากๆ

Assign vs. Delegate

การมอบหมายให้ทำงาน (Assign) ทำได้ไม่ยาก

  • อะ เธอเอายูสเซ่อร์ สตอรี่นี้ไปทำ
  • นี่ๆ ช่วยร่างเมล์นี้ให้หน่อย แล้วส่งมาให้รีวิวด้วยนะ
  • ฝากเข้าประชุมอันนี้แทนพี่หน่อย นั่งเฉยๆจดว่าเค้าพูดอะไรกันมาก็พอ ไม่ต้องพูดไม่ต้องตัดสินใจอะไรนะ
  • อ่อ เช้าวันพุธมีพรีเซ้นต์ผลงานของทีมเรานะ รอบนี้เป็นคิวของนายแล้ว นี่สคริ้ปท์

การมอบหมายให้ทำแทน (Delegate) นั้นน่าสนใจกว่าเยอะ มันยากกว่าด้วยหลายสาเหตุ

  1. มันคือการเรียนรู้ที่จะเชื่อใจคนอื่น — ยิ่งกับคนที่ชอบมีส่วนร่วมในรายละเอียด พวกยึดถือความสมบูรณ์แบบ คนที่ชอบการควบคุม (ผมนี่ตัวดีเลย)
  2. มันคือการปล่อยวางอำนาจในบางเรื่อง — เพราะนี่คือการมอบหมายทั้งหน้าที่และอำนาจ คนที่รับงานนี้มีสิทธิในการตัดสินใจเลือกทำหรือเลือกไม่ทำอะไรตามที่เค้าเห็นเหมาะสม … มันคือความรู้สึกที่ว่าเรากำลังเสียการควบคุมไป
  3. มันคือการเริ่มต้นที่รับยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นอย่างแท้จริง — เพราะเมื่อเราให้อำนาจเค้าไปแล้ว การที่จะยึดอำนาจกลับคืน หรือการเข้ามาก้าวก่าย หรือการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจของคนนั้นเป็นเรื่องไม่สมควร … ถ้าไม่มีเหตุผลที่ดีเพียงพอจริงๆ
  4. มันคือการเสียสละงานที่ตัวเองชอบสิ่งที่ตัวเองรัก — ผมสังเกตตัวเองมาสักพักแล้วว่าถ้าจะให้ผมมอบหมายให้คนอื่นมาทำงานที่ผมชอบแทน … ผมจะทำได้มั้ย? ตอนนี้บอกเลยยังทำใจไม่ได้ ฮ่าๆ การติดต่อธุรกิจ การคิดภาพรวมเพื่อระบุปัญหาและแนวทางแก้ไข การออกแบบระบบในระดับบนๆ การคิดถึงประสบการณ์ผู้ใช้ การวางโครงสร้างของยูไอ และอื่นๆ ถ้าผมเลือกจะดีลิเกตมันแปลว่าผมต้องเสียสละสิ่งที่ผมรักที่จะทำไป ฮือๆๆ

เพราะว่ามันยากกว่า ผมจึงคิดว่ามันมีคุณค่ามากกว่า

Don’t assign, delegate because you both will learn and grow together.

เพราะการมอบหมายให้ทำแทนมันเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายได้เรียนรู้และเติบโตไปพร้อมๆกัน คนที่รับงานหน้าที่และอำนาจไปก็จะได้ทำอะไรที่ท้าทายขึ้น ยากขึ้น และได้มีโอกาสรับผิดชอบมากขึ้น — เค้าจะโตขึ้นแน่นอน

ในขณะที่เรา … คนเคยมีอำนาจ เราจะได้เรียนรู้ทั้งสี่ข้อข้างบน เราจะสร้างตัวตนใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม การเป็นผู้นำด้วยการให้ การเป็นผู้นำที่กำลังสร้างองค์กรที่ไม่ต้องการตัวเค้าเอง — สุดยอดแล้วครับอันนี้

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com