Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJun 1, 2019

--

บทเรียนใกล้ตัว

  • ไม่เคยมีโปรดักท์ไหนสำคัญกว่าเรื่องธุรกิจ (การขาย ตลาด ราคา กลยุทธ์) ของตัวมัน
  • ฟังมากกว่าพูด (ถ้าเป็นไปได้ก็อย่าพูดเลย) เมื่อเรานั่งอยู่ในห้องประชุมที่มีคู่แข่งทางธุรกิจของเราอยู่ด้วย
  • เริ่มต้นด้วยความสุภาพ แสดงออกอย่างมั่นใจ และปกป้องพื้นที่ของตัวเองอย่างแข็งขัน
  • มอบหมายงานให้ทีมพร้อมกับอำนาจตัดสินใจ ปล่อยให้พวกเค้าเป็นเจ้าของ กล้าให้พวกเค้าพูดแทนเรา
  • พยายามสร้างสินค้าที่จะขายได้ ไม่ใช่พยายามขายสินค้าที่เราสร้างได้
  • ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ปฏิเสธทุกเรื่องที่ไม่ช่วยให้เราเดินเข้าใกล้เป้าหมายนั้น
  • สร้างความคาดหวังที่ถูกต้องให้ผู้เกี่ยวข้อง อย่าตกลงในเรื่องที่ไม่มั่นใจ อย่ารับปากในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้
  • เก็บหลายเรื่องให้เป็นความลับ อย่าพูดกับเพื่อนข้างบ้าน (พาร์ทเนอร์) อย่าเปิดเผยกับคนในบ้าน (สมาชิกในทีม) จนกว่าทุกอย่างจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน
  • ลงทุนในคนและลงทุนในคนให้มากกว่าเดิม ยิ่งมีคนเก่งในทีมมากเท่าไรเราจะยิ่งสบายขึ้นมากเท่านั้น
  • ตื่นเช้าขึ้น เริ่มงานก่อน เสร็จงานก่อน มีเวลาให้ตัวเองมากกว่าเดิม
  • สอนบทเรียนให้สมาชิกในทีมบ่อยๆ ถ่ายทอดประสบการณ์ เล่าความเชื่อ สื่อสารถึงปรัชญาที่เรายึดถืออย่างสม่ำเสมอ
  • หยุดพูดเมื่อรู้ตัวว่ากำลังโกรธ
  • ต่อรองด้วยเงื่อนไขที่เราได้ประโยชน์มากที่สุดแต่เปิดช่องว่างให้อีกฝ่ายได้นำเสนอแนวทางที่พวกเค้าต้องการด้วย
  • ตั้งคำถามให้มาก ไม่รีบหาข้อสรุป ถามไปเรื่อยๆจนอีกฝ่ายหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง
  • ให้อภัยทุกคนที่ทำผิดพลาดด้วยความบริสุทธิ์ใจ ให้พวกเค้าได้แก้ตัว ไว้ใจพวกเค้าให้ทำงานนี้อีกครั้ง
  • ปกป้องตัวเองและบริษัทในทุกทางเท่าที่จะทำได้ ห้ามไว้ใจคนเด็ดขาด ทุกอย่างต้องเป็นลายลักษณ์อักษร ทุกข้อตกลงต้องมีการเซ็นสัญญากำกับไว้ทั้งหมด
  • มีสติให้มากกว่าคนอื่น เมื่อคนอื่นแตกตื่นเราต้องสงบนิ่ง เมื่อคนอื่นกังวลเราต้องคิดและคิด เมื่อคนอื่นหาทางออกไม่ได้เราต้องเป็นที่พึ่งของทีมและให้คำแนะนำที่ใช้งานได้จริงกับพวกเค้าไป

บทเรียนที่ผมเรียนรู้มาด้วยตัวเองจากการทำงานในหลายหน้าที่ … เมื่อเร็วๆนี้

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com