Investment

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 12, 2016
Are You Willing To Stand In The Rain?

ชีวิตเต็มไปด้วยการลงทุน … ตั้งแต่วินาทีแรกที่เราลืมตาขึ้นมาดูโลก คงไม่ต้องบรรยายว่าพ่อแม่ลงทุนมาแค่ไหนในลูกแต่ละคน และอีกมากมายหลายเรื่องที่เราลงทุนกับตัวเอง

  • เราลงทุนหกล้มเพื่อที่เดินได้และวิ่งเป็น
  • เราลงทุนลงแรงศึกษาเล่าเรียนเพื่อให้ได้ความรู้
  • เราลงทุนลงแรงสอบชิงทุนเพื่อได้รับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น
  • เราลงทุนลงแรงออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี
  • แม้แต่การซื้อล๊อตเตอรี่เพื่อเสี่ยงโชคและหวังรวยก็เป็นการลงทุนแบบหนึ่ง

ที่ผ่านมาเราลงทุนเพื่อหวังผลที่ดีในอนาคต เราลงทุนวันนี้เพื่อซื้ออนาคตและความมั่นคงในวันหน้า

หันมามองธุรกิจที่เราเป็นเจ้าของอยู่ … วันนี้เราลงทุนอะไรบ้าง?

ถึงแม้จะมีประสบการณ์ไม่มากแต่ผมเห็นมาพอสมควรที่เจ้าของธุรกิจบางคน (บางบริษัท) นั้นไม่มองว่าการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ มีบางคนที่หวังผลประโยชน์และกำไรแบบก้าวกระโดดโดยไม่พร้อมรับความเสี่ยงใดๆ

  • ถ้าไม่มีการเซ็นสัญญา ฉันจะไม่เริ่มทำงานใดๆให้พวกเธอ
  • ถ้าไม่มีรายได้เข้ามา ฉันจะไม่อนุมัติให้จ้างผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยงาน
  • ถ้าไม่เห็นจำนวนฐานลูกค้าที่ชัดเจน ฉันจะไม่ลงทุนตั้งทีมซอฟต์แวร์
  • ถ้าไม่เห็นผลทดสอบทั้งหมดก่อน ฉันจะไม่ยอมรับประกันความถูกต้องที่ 100%
  • ถ้าลูกค้าไม่วางเงินมัดจำมาก่อน ฉันจะไม่ยอมลงทุนซื้ออุปกรณ์มาทดลองใช้
  • ถ้าไม่เห็นแผนธุรกิจที่สมบูรณ์ ฉันจะไม่ยอมให้เริ่มโครงการเพื่อพิสูจน์เชิงแนวคิด
  • ถ้าฉันไม่เห็นว่าคนอื่นทำสำเร็จมาก่อน ฉันจะไม่ยอมให้เปลี่ยนไปใช้ทฤษฎีใหม่

เพราะไม่ลงทุน เพราะไม่กล้าตัดสินใจตามสัญญาตญาณของตัวเอง การพัฒนาและนวัตกรรมจึงไม่เกิด

เพราะไม่ลงทุน … เราจึงเป็นผู้ตามตลอดไป

เพราะไม่ลงทุน … เราจะเป็นแค่ผู้เล่นที่หวังผลระยะสั้นตลอดกาล

ทั้งหมดนี้มันไม่ใช่เรื่องชื่อเสียงและเงินทองแต่มันเป็นเรื่องของใจและวิสัยทัศน์มากกว่า … ที่ผมและทีมงานทุกคนหาช่องทางลงทุนอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะผมเตือนตัวเองด้วยประโยคข้างล่างนี้อย่างสม่ำเสมอ

เราจะเดินได้อย่างไรถ้าเราบอกตัวเองตอนหนึ่งขวบว่า “ถ้าฉันไม่มั่นใจว่าฉันจะเดิน ฉันจะไม่หัดเดิน”

ชีวิตคือการลงทุนตั้งแต่เราเกิด … มาถึงวันนี้ก็ยังเหมือนเดิม

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com