Stay Expensive

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readJun 19, 2016

จุดกระอักกระอ่วนที่สุดในช่วงดีลงานโปรเจกต์คือการต้องตอบคำถามที่ว่า “แล้วราคาเท่าไร?” เป็นครั้งแรก อาจจะแจ้งตัวเลขต่อหน้า ผ่านทางโทรศัพท์หรืออีเมล์ … มันเป็นจังหวะวัดใจกันระหว่างคนจ่ายและคนทำ เราต้องลุ้นหนักว่าอีกฝ่ายจะมีปฏิกิริยาอย่างไรเมื่อเห็นตัวเลขสรุปรวมที่ด้านล่างของเอกสาร

และหลายครั้งที่ความคาดหวังของตัวเลขระหว่างสองฝ่ายมันแตกต่างกันมากจนฝ่ายคนจ่ายมีฟีดแบคแบบนี้ออกมา

  • “ระบบแบบนี้ไม่เกินห้าแสนบาทหรอก”
  • “ผมคิดว่ามันไม่น่าจะแพงขนาดนั้นนะ คิดราคาผิดรึเปล่า?”

เค้าต้องการให้เราลดราคา (มันก็แน่อยู่แล้วหละ ใครๆก็อยากได้ของถูก) แต่ในกรณีนี้เราทำตามความต้องการของเค้าไม่ได้ … ไม่ได้เพราะมันไม่ใช่แค่การต่อรองราคาตามธรรมเนียมแต่มันคือการปรับเปลี่ยนมุมมองที่มีต่องานชิ้นนี้ไปทั้งหมด มันคือการกำหนดมาตรฐานในการทำงานร่วมกันในอนาคต

เมื่อความจริงเรากำหนดราคาไปที่แปดแสนบาท แต่ฝ่ายคนจ่ายคิดว่ามันไม่ควรเกินห้าแสนบาท … สมมติฐานมันต่างกันเกินไป เค้าอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องราคานี้ เค้าอาจจะไม่เห็นภาพว่างานนี้มันไม่ง่ายและไม่เล็กอย่างที่เค้าคิด

และเมื่อไรก็ตามที่เรายอมปรับมาตรฐานของตัวเองลงมาตามสิ่งที่เค้าเรียกร้องเพียงหนึ่งครั้ง … มันไม่มีทางที่เราจะผลักดันตัวเองให้กลับไปอยู่ในมาตรฐานเดิมได้อีกเลยในอนาคต

“โปรเจกต์แรกคุณลดราคาให้ผมตั้งเยอะนี่ รวมแล้วห้าแสนบาทเอง เฟสสองนี่ก็สโคปพอๆกัน ทำไมคิดตั้งล้านนึงล่ะ แพงไปนะ”

ไม่มีใครอยากจ่ายแพงขึ้น

ดังนั้นผมจึงไม่ยอมลดมาตรฐานในการคิดราคาลง ผมจึงยืนหยัดที่จะเป็นผู้เล่นราคาแพงต่อไป (หวังว่าจะไม่ต้องกลืนน้ำลายตัวเองในอนาคตอันใกล้ ฮ่าๆๆ) แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผมไม่มีทางเลือกอื่นให้ตัวเองและฝ่ายคนจ่ายเงิน

  1. ผมลดราคาได้ถ้าเค้ายอมลดสโคปงานลง … ราคาต่อหน่วยเท่าเดิม จำนวนหน่วยน้อยลง ราคารวมก็น้อยลง ตัดงานเป็นเฟสสองเฟสสามตามความเหมาะสม
  2. ผมพร้อมเปลี่ยนแนวทางการทำธุรกิจร่วมกัน … จากเดิมจ้างทำจ่ายเต็มมาเป็นระบบแบ่งจ่าย เป็นระบบเช่า เป็นการขายไลเซ่น รวมทั้งหมดแล้วผมจะยังคงราคาต่อหน่วยไว้แบบเดิม
  3. ผมพร้อมจะจบการพูดคุยกันในรอบนี้ … เพราะสมมติฐานและความคาดหวังมันต่างกันเกินไป ไม่ต้องเสียเวลาอธิบายอะไรให้มากความ จบเพียงเท่านี้จะดีกว่า

ผมเลือกจะเป็นผู้เล่นค่าตัวแพง ผมเลือกที่จะสร้างและรักษามาตรฐานที่สูงเอาไว้ ผมเลือกให้บริษัทนี้มีความเป็นตัวของตัวเองจริงๆ ผมเลือกที่จะใช้เวลาของทีมไปกับงานที่สร้างรายได้ให้มากกว่า และผมหวังว่าผมจะได้ร่วมงานกับใครก็ตามที่มีความคาดหวังและมาตรฐานในระดับเดียวกัน

มีครับ ไม่ต้องห่วงว่าจะหาไม่ได้ เรื่องแบบนี้อยู่ที่ความพยายามและต้องมีโฟกัส:)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com