รีวิว HashFlare.io

Cloud mining คุ้มไม่คุ้ม

Chatri Tung
Kiptopotamus
1 min readApr 22, 2018

--

Crypto currencies ถือเป็นช่องทางการลงทุนใหม่ที่แม้ว่าความเสี่ยงจะสูงมาก แต่ผลตอบแทนก็สูงตามด้วยเช่นกัน ช่องทางในการลงทุนใน crypto currencies ก็มีหลากหลายช่องทางเช่น ซื้อ ICO, ซื้อขายในกระดานเทรด, แต่ในวันนี้จะแนะนำอีกช่องทางนึงคือการทำเหมือง crypto currencies หรือที่เรียกกันว่าการขุดนั่นเอง

Hashflare คืออะไร

Hashflare.io คือเว็บไซต์ที่เราสามารถเข้าไปลงทุนเพื่อเช่าซื้อกำลังในการขุดเหรียญ crypto currencies ต่างๆ ได้ โดยหน่วยที่เราจะเช่าซื้อจะขึ้นอยู่กับเหรียญที่เราต้องการจะขุด ในบทความนี้ผู้เขียนได้ลองขุด bitcoin ดังนั้นหน่วยที่เราจะเช่าซื้อจะคิดเป็น GH/s (อ่านว่า กิ๊กกะแฮชเปอร์เซ็กคอนด์) สามารถเช่าซื้อได้ตั้งแต่ 10 GH/s เป็นต้นไป ราคาตอนที่เขียนบทความนี้อยู่ที่ประมาณ 6 USD ต่อ 100 GH/s ต่อปี และสามารถเลือกชำระเป็น USD หรือเป็น BTC ก็ได้

สัญญาเช่าซื้อในที่นี้ อธิบายง่ายๆ ก็คล้ายๆ กับเราลงขันกับเพื่อนๆ ซื้อ Hardware มาทำการขุดเหรียญกันเอง โดยส่วนแบ่งรายได้ของเราก็จะได้รับตามสัดส่วนที่เราเช่าซื้อหักด้วยค่าไฟและค่าบำรุงรักษาอื่นๆ นั่นเอง จะมีอย่างนึงที่ไม่เหมือนกันคือถ้าเราลงทุนเองเมื่อครบ 1 ปีเครื่องก็ยังเป็นของเราอยู่ แต่ถ้าเช่าซื้อกับ Hashflare จบ 1 ปีเราก็ไม่ได้เครื่อง แต่ก็แลกกันกับการไม่ต้องดูแลเอง

สรุปเลย Hashflare คุ้มไม่คุ้ม

ตอบเลยว่า ไม่ได้หวือหวา แต่ก็ยังถือว่าคุ้ม

หลังจากทำสัญญาเช่าซื้อและชำระเงินเรียบร้อยแล้วเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทาง Hashflare ก็จะมีรายงานให้เราเห็นว่าวันนี้เรามีรายรับจากการขุดกี่ BTC ซึ่งสิ่งที่ผู้เขียน surprise มากคือค่าบำรุงรักษาที่สูงมากประมาณ 66% ของรายได้เลยที่เดียว แต่เดี๋ยวก่อน จะสรุปว่าคุ้มไม่คุ้มอาจจะต้องตั้งสติคิดตัวเลขกันให้ดีๆ ซักนิด

ลงทุนเช่าซื้อ 10,000 GH/s เป็นเงิน 600 USD

ได้รายได้หักค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันที่ 2.23 USD (*คิดราคา BTC ละ 8,912.34 USD)

จบ 1 ปี 365 วันจะได้เงินคืนทั้งหมด 813.95 USD คิดเป็นกำไรประมาณ 36% ต่อปี นับว่าไม่เลวเลยกับการจ่ายเงินแล้วนั่งเฉยๆ สบายๆ

ความเสี่ยง

  • ความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยน crypto currency ถ้าราคา BTC ต่อ USD ลดลงกำไรเราก็จะลดลง และแน่นอนตลาดนี้เป็นตลาดเกิดใหม่ความเสี่ยงสูงมาก อาจจะขาดทุนจนหมดเงินต้นได้
  • ค่าบำรุงรักษาจะเยอะจะน้อยแล้วแต่ทาง Hashflare จะคิด ถ้าอนาคตค่าใช้จ่ายตรงนี้สูงขึ้นเราก็โต้แย้งอะไรได้ยาก
  • ถ้าคนแห่กันขุด bitcoin เยอะๆ แน่นอนว่าส่วนแบ่งของเราก็จะได้น้อยลงเช่นกัน

ขุดเองล่ะคุ้มมั้ย

เท่าที่ประเมินคร่าวๆ ตอนนี้คิดว่าน่าจะคุ้มเช่นกัน และอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับคนที่พร้อมทั้งเรื่องเวลาและสถานที่

การซื้อฮาร์ดแวร์มาทำเหมืองเองก็เป็นทางเลือกนึง ถ้าเปรียบเทียบกับ Hashflare ก็ลองคิดง่ายๆ ว่าค่าไฟและค่าเสียเวลาในการบำรุงรักษาเครื่อง ASIC กำลังขุด 10 TH/s มันเกินกว่าวันละ 112 บาทมั้ย (คิดจากค่าบำรุงรักษา 0.0004 btc ต่อวันของ Hashflare)

ถ้ารับความเสี่ยงได้และอยากจะลองลงทุนใน crypto currency ดูก็คลิ๊กตามลิงค์นี้ได้เลยครับ Hashflare.io

--

--

Chatri Tung
Kiptopotamus

Ex Drivehub CTO, Startup Therapist, Facilitator, and Scrum Servant