ตัวพิมพ์เล็ก-ตัวพิมพ์ใหญ่ สำหรับนักพัฒนา สำคัญอย่างไรนะ?

Wittawat Patcharinsak
Konoe
Published in
3 min readJan 16, 2017

เวลาเราใช้แอพบางตัวหรือเข้าบางเว็บไซต์ เราอาจเคยเห็นกล่องแสดงข้อความเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบ บางประโยคของข้อความนั้นมีทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่

รวมถึงเวลาเราพิมพ์ข้อความภาษาอังกฤษ เราอาจเคยพิมพ์คำต่างๆทั้งตัวพิมพ์เล็กและตัวพิมพ์ใหญ่ แบบมั่วๆ ผสมปนเปกันไปหมด แต่ในการพัฒนาแอพพลิเคชันหรือเว็บไซต์นั้น สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญ เพราะมันจะส่งผลถึง ความเข้าใจ ความอ่านง่าย และ การนำไปใช้งาน

“abc” to “Abc”

เราจะมาทำความเข้าใจกันก่อน เกี่ยวกับการใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ในตัวอักษรแรกของคำหรือประโยค เช่น จาก “turn” เป็น ​​“Turn” เราเรียกรูปแบบนี้ว่า การ Capitalization

Title case vs. sentence case

ในเว็บไซต์และแอพส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะมีการใช้ capitalization อยู่ 2 รูปแบบ คือ

  • Title case (แบบชื่อเรื่อง): คือการทำ capitalization ทุกคำที่อยู่ในประโยค เช่น “Turn Off Sounds?”
  • Sentence case (แบบประโยค): คือการทำ capitalization เฉพาะคำแรกในประโยค เช่น “Turn off sounds?”

Apple vs. Google

ถ้าคุณเป็นแฟนบอยของ Apple แล้วละก็ คุณจะเห็นข้อความแบบ Title case เป็นเรื่องปกติ เพราะ ใน Apple’s design guidelines ได้ให้ข้อแนะนำไว้ว่า ควรใช้ Title case กับ UI elements หลายๆแบบ เช่น ข้อความบน alert, menu, และ ปุ่มต่างๆ

แต่หากคุณเป็นแฟนบอยของ ​Google คุณจะเห็นข้อความแบบ Sentence case แทบจะทุกในผลิตภัณฑ์ของ Google เอง เพราะเนื่องด้วย Google’s design guidelines อีกนั่นแหล่ะ ที่แนะนำให้ใช้ข้อความแบบ Sentence case สำหรับทุกสิ่งทุกอย่างที่มีข้อความเลยก็ว่าได้

แล้วเราควรเลือกใช้แบบไหนดี?

การเลือกใช้แบบไหนนั้น ควรดูก่อนว่า เราต้องการนำข้อความไปใช้ในลักษณะใด

ข้อดีของการใช้ Title case

  • ความสวยงาม

บางคนจะคิดว่าการใช้ Title case ดูมีความสวยงามมากกว่า เพราะเนื่องด้วยความสมมาตรของมัน ไม่ว่าเราจะอ่านแบบปกติ จากด้านหน้ามาด้านหลัง หรือ อ่านย้อนกลับ จากด้านหลังมาด้านหน้า มันก็ยังดูเข้าใจง่ายและดูสวยงามในแบบของมันเอง เป็นเหตุผลที่เหล่านักเขียนและนักออกแบบหลายๆคนเลือกที่จะใช้ Title case มากกว่า Sentence case

  • แสดงความโดดเด่น

หากคุณมีข้อความที่ต้องการเน้นความโดดเด่นหรือความสำคัญของมัน แต่คุณไม่สามารถที่จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ของมันได้ เช่น เปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาด หรือ เปลี่ยนฟอนท์ การใช้ Title case ก็เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มความโดดเด่นของข้อความที่คุณต้องการสื่อออกมา

  • เน้นความรู้สึก

การใช้ ​Title case จะให้ความรู้สึกที่ดู เป็นทางการ และ มีความสำคัญ ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ The New York Times หรือ A Medium Corporation ก็เลือกใช้ ​ Title case เพื่อเพิ่มภาพลักษณ์ ความเป็นมืออาชีพ และ ความจริงจัง ของประโยค

สมมติว่า คุณกำลังอยู่ในธุรกิจรักษาความปลอดภัยแบบมืออาชีพ คุณคิดว่าประโยคแบบไหนที่จะมีความน่าเชื่อถือมากกว่ากัน?

ข้อดีของการใช้ Sentence case

  • อ่านง่ายกว่า

เหตุผลหลักๆเลยที่เลือกใช้ Sentence case คือ มันอ่านได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะเมื่อข้อความมีความยาวมากๆ … คุณลองนึกดูว่า ถ้าคุณต้องการอ่านหัวข้อบางอย่างที่เขียนด้วย Title case และมีความยาวมากๆ มันจะอ่านยากขนาดไหน?

การใช้ Title case จะทำให้การอ่านยากมากขึ้น เมื่อข้อความมีความยาวเพิ่มมากขึ้น
  • ง่ายต่อการใช้งาน

ตามที่นักเขียน UX คนแรกของ Google ได้ให้เหตุผลไว้ว่า เหตุผลหลักๆที่ Google ตัดสินใจที่จะเลือกใช้ ​Sentence case เพราะง่ายต่อการอธิบายให้เหล่า นักออกแบบ และ วิศวกร เข้าใจได้ดีกว่า ตัวอย่างเช่น ในหน้าจอการแสดงผล เราไม่สามารถบอกได้ทันทีว่า ส่วนใดบ้างที่เป็น “หัวข้อ” หรือ “ชื่อเรื่อง” เช่น

“ชื่อของ Tab นี้มันเป็นชื่อหัวข้อไหม?”

“ถ้าเป็นชื่อหัวข้อ แล้วเราต้องทำเป็น Title case ไหม?”

“แล้วตรง checkbox นั้นหล่ะ?”

“แล้วข้อความตรง Confirmation Popupนั้นหล่ะ?”

แล้วไหนจะคำบุพบทต่างๆเช่น “from” หรือ “through”?
ไหนจะคำนำหน้านามอีก เช่น “the” หรือ “an”?

อย่างไรก็ดี เรามีวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านี้อยู่ โดยเลือกใช้กฎหรือเงื่อนไข ตามแต่ที่เราต้องการ กฎการใช้งานของแต่ละคนก็อาจจะแตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น กฏการใช้ ​Title case ของ Apple ตามภาพด้านล่างนี้

กฏการใช้ ​Title case ของ Apple … มันก็โอเคนะ แล้วถ้าหากเราจะใช้คำว่า about หล่ะ?

ถ้าคุณยิ่งมีผู้เขียนมากขึ้นเรื่อยๆภายในองค์กร หรือในผลิตภัณฑ์ของคุณ มันจะง่ายกว่าไหมถ้าเราเลิกจำกฏการใช้งานเหล่านี้ไปเลย แล้วเขียนด้วยวิธี Sentence case นะ

  • ดูเป็นมิตรมากกว่า

ในขณะที่การใช้ Title case ดูให้อารมณ์ที่ เป็นทางการ และจริงจัง แต่ Sentence case ให้อารมณ์แบบ สบายๆ และ เป็นมิตร กับผู้อ่านมากกว่า

อ้างอิงจากผู้เขียนบทความของ Dropbox แล้ว เขาเลือกใช้ Sentence case เพราะต้องการให้ผลิตภัณฑ์ของเขาดูมีความเป็น ธรรมชาติ และ เข้าถึงได้ง่าย

  • ลดความสับสนของประโยค

ลองคิดดูว่า หากเราสร้างปุ่มขึ้นมา 1 ปุ่มมีข้อความเป็นแบบ ​Title case ว่า “Share Event” เราจะมั่นใจได้ยังไงว่า คำว่า Event มันหมายถึง “เหตุการณ์” หรือ มันหมายถึง “คำนามเฉพาะ เป็นชื่อของอะไรซักอย่างนึง” หรือแม้แต่คำว่า “Add to Calendar” มันหมายถึงการเพิ่มลงใน “ปฏิทินของฉัน” หรือ “ปฏิทินของใครกันนะ” ซึ่งมันอาจจะทำให้ผู้อ่านเกิดความสับสนได้

มีกรณีอื่นๆอีกไหม นอกจาก Title case และ Sentence case?

ใน Windows Phone 8 ได้มีการใช้อักษรตัวพิมพ์เล็ก (Lower case) เป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าข้อความส่วนนั้นจะเป็นชื่อเรื่อง หรือ ปุ่ม ก็ตาม

Lowercase aplenty in Windows Phone 8

ในขณะที่ เว็บไซต์ GIPHY ใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดภายในประโยค (Upper case) แทบจะทุกส่วนในเว็บไซต์ ซึ่งมันก็ดูเหมาะสม และเข้ากันได้ดีกับเว็บไซต์นะ แต่การใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดในประโยค มันอาจดีต่อการใช้งานในบริบทหนึ่งๆ แต่อาจไม่ดีต่อการอ่านมากนัก หากข้อความมีความยาวมากเกินไป

เว็บไซต์ GIPHY

สรุปแล้ว เราควรเลือกใช้แบบไหนดี?

จากข้างต้น ทั้ง Title case และ Sentence case หรือแม้แต่การใช้ Lower case และ Upper case ต่างก็มีข้อดีที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะนำมันไปใช้งานแบบใด แค่ให้มั่นใจว่า คุณได้ตัดสินใจอย่างเหมาะสมแล้วว่า จะให้ผลิตภัณฑ์ของคุณมีลักษณะอย่างไร… ส่วนที่แย่ที่สุดคือ คุณไม่ได้เลือกที่จะใช้มาตรฐานใดๆเลย ซึ่งจะนำไปสู่ความไม่สอดคล้องภายในผลิตภัณฑ์เอง และอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ของคุณเอง ก็เป็นได้…

ขอขอบคุณ
บทความ และรูปภาพ จาก
https://medium.com/@jsaito/making-a-case-for-letter-case-19d09f653c98

--

--