ระบบ Plasma บนเครือข่าย Loom Network DAppChains: Scalable DApps กับ Ethereum-Secured Assets

Loom Network Thai
Loom Network Thai
Published in
3 min readApr 27, 2018

บทความนี้แปลมาจาก Plasma on Loom Network DAppChains: Scalable DApps With Ethereum-Secured Assets เขียนโดย Matthew Campbell ถ้ามีส่วนไหนในบทความที่แปลผิด ขอความกรุณาแจ้งให้เราทราบได้ตลอดผ่านทาง Private Note ขอบคุณค่ะ

Loom Network ภูมิใจที่จะประกาศการพัฒนาระบบ Plasma ที่สนับสนุนโดย Loom DAppChains

แล้วระบบ Plasma จะมาเมื่อไรกัน?? ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเดือน นับตั้งแต่ โปรแกรมแรกของเราที่เป็น DAppChain DelegateCall ได้ถูกปล่อยออกไป ผู้คนได้ถามเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ว่าเราจะแข่งกับ Plasma หรือไม่

เรายังถูกตั้งคำถาม โดย Vitalik Buterin ว่า “เรามีแผนการณ์ที่จะร่วมสร้าง Plasma-like constructions เพื่อลดการพึ่งพิงในระบบที่เชื่อถือได้ในเครือข่าย Loom chain หรือไหม ”

ทุกข้อสงสัย ตกผลึกออกมาว่า: DAppChains นั้นมีความสะดวก แต่ว่ามันต้องมีการสร้างสมมติฐานที่ไว้วางใจได้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการปรับสเกล อีกทั้งการใช้ DPoS นั้นสามารถ decentralized ได้ถ้ามีพยานอันน่าเชื่อถือมากเพียงพอ แต่ว่าเราก็มาคิดกันดูแล้วว่ามันยังไม่ดีพอ ดังนั้น เราจึงเริ่มหาวิธีอื่นที่จะทำให้ DAppChains สามารถปรับสเกลได้ และจะไม่มีการลดหย่อนเรื่องความปลอดภัยต่อระบบ หรือ เรื่อง decentralization ก็ตาม

หลังจากที่ได้ปรึกษา เรื่องความสามารถในการปรับสเกลกับ Vitalik และ David Knott ผู้สร้างสรรค์ Plasma MVP พวกเราก็ค้นพบว่า สิ่งที่สำคัญกว่า Plasma คือ Plasma Cash ที่เป็นส่วนเสริมที่ยอดเยี่ยมสำหรับ DPoS sidechains ที่ทาง Loom Network กำลังพัฒนาขึ้นมาอยู่

เราเชื่อในเรื่องที่น่าจะเป็นและประโยชน์ของ Plasma รวมถึงความต้องการของคนที่จะใช้มัน เรามีความต้องการ ให้ Loom เป็น บริษัทแบบ go-to platform สำหรับบริษัทที่ต้องการ turn-key โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัย Plasma แบบอัตโนมัติสำหรับเครือข่ายสาธารณะและส่วนตัว

Plasma Cash สามารถปกป้องทรัพย์สินในเกมส์อย่างไร

Plasma Cash อนุญาติให้ผู้ใช้เปลี่ยนถ่าย ทรัพย์สิน อย่างเช่น โทเคน เข้าสู่ sidechains ได้อย่างปลอดภัย

โดยทำการเชื่อมโยง Token ที่คุณมี และโอนเข้าสู่ sidechain โดยมีเลขซีเรียลที่ไม่ซ้ำกันเป็นตัวกำหนด สำหรับ Token จะไม่สามารถสร้างขึ้นมาซ้ำได้ และมีประวัติการทำธุรกรรมของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้มีหลักฐานที่แน่นหนามากขึ้นเกี่ยวกับ Token และจะทำให้การทำธุรกรรมทางการเงินที่ไม่ต้องมีการยืนยันข้อมูลอีกต่อไป

ประโยชน์ที่ได้ คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูล และ การเล่นเกมส์จะสามารถทำงานบน sidechain ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในกรณีที่มีการแฮ็ค หรือ ปลอมแปลงข้อมูลขึ้น ผู้ใช้สามารถเรียกคืนเงินของตนเอง หรือ ของสะสมที่หาได้ยากจาก Ethereum mainchain ผ่าน Plasma ที่มีอยู่ได้ทันที

เป้าหมาย คือ เพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนมีความสบายใจในการปล่อยทรัพย์สินของตนบน DAppChain

DAppChains สำคัญอย่างไร ?

DAppChains นั้นกระจายและรับรองความปลอดภัยผ่าน DPoS แต่ทว่า DPoS นั้นยังไม่ได้ทำการ decentralized อย่างเต็มรูปแบบ และ ยังต้องการให้ผู้ใช้ต้องมีความเชื่อใจในกลุ่มคนที่ใช้ระบบร่วมกัน

ในการรวม DAppChains เข้ากับ Plasma Cash เราจะทำให้เกิดระบบความปลอดภัยที่ดีขึ้นและ เป็นทำให้ระบบปฏิบัติการ DAppChai่n มีความสำคัญมากขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยความเชื่อใจที่มากมายอีกต่อไป

เรามองเห็นอนาคตของเกมส์บนมือถือ ที่ปฏิบัติการบน sidechains กับการเก็บสะสมไอเท็ม ผ่าน Ethereum mainchain

DAppChains จะสนับสนุนเหรียญ Token ทุกชนิด — อีกทั้งคุณสามารถโอน Ether มาใช้บน DAppChain โดยใช้พื้นฐานการแลกเปลี่ยนบน decentralized exchange

ผู้ใช้ ไม่มีความจำเป็นจะต้องอาศัยความเชื่อมั่นในระบบ sidechains อีกต่อไป เพราะในเมื่อมันถูกทำให้ปลอดภัยโดยโครงสร้าง Plasma Cash

Plasma + CryptoZombies Battleground

การดวลการ์ดแบบเรียลไทม์ บน DAppChain

CryptoZombies Battleground คือเกมส์สะสมการ์ด (Collectible Card Game (CCG) ) ที่ผู้เล่นจะสามารถซื้อไพ่ซอมบี้หนึ่งชุด เพื่อ ประดวลแบบ PvP บนระบบ DAppChain.

เราคาดหวังที่จะได้ใช้ Plasma อันแรก ที่ร่วมมือกับ ERC721 tokens สำหรับเกมส์การ์ด เมื่อใช้ Plasma Cash ผู้เล่นสามารถใช้การ์ดบน sidechain ในขณะเดียวกันก็สามารถถ่ายโอนความเป็นเจ้าของกลับไปสู่ Ethereum mainnet

Collectible Decks ( ERC721 Tokens )

มันใช้งานอย่างไร

DAppChains จะรายงานข้อมูลเป็นระยะ เกี่ยวกับ Merkle Proofs ที่ถือเป็น จุดเช็คพอยท์ สำหรับ Ethereum mainnet

ความถี่ในการรายงานจะขึ้นอยู่กับความต้องการที่จะตรวจสอบมาตรการความปลอดภัยและค่าใช้จ่าย (ยิ่งต้องการหลักฐานมากขึ้น ก็ยิ่งต้องการ bandwith มากเท่านั้น)

Plasma Exit คือ เครื่องมือที่อนุญาติให้ผู้ถือ Token สามารถถอนทุนของตนจาก Plasma Chain ในกรณีที่มีเกิดการปลอมแปลง หรือ ถ้าผู้ถือ Token อยากโอนคืนสู่ mainnet

ในขณะที่ตัวอย่างต้นแบบ Plasma MVP เป็นข้อมูลอ้างอิงที่ดี ในการที่เราจะสร้าง การใช้งานแบบที่เรากำหนดเองได้ โดยเฉพาะในกรณี การใช้ในเกมส์ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้เล่นเกมส์ที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับคำถามเพิ่มเติมที่คุณอยากรู้ โปรดเข้ามาถามพวกเราได้เลยใน DelegateCall พวกเรามีความยินดีที่จะตอบคำถามแก่พวกคุณ

ถ้าอยากเรียนเกี่ยวกับ Plasma เพิ่มเติม โปรดเข้าไปอ่านบทความนี้ ที่เขียนโดยคุณ Karl Floersch

เราคาดหวังที่จะให้ initial Plasma implementation พร้อมใช้ในเดือนมิถุนายน รวมไปกับการเปิดตัวต่อสาธารณะชนอย่าง Loom SDK.

ท้ายที่สุดนี้ Plasma และ DAppChains เหมือน กิ่งทองกับใบหยก มันเป็นคู่หูทางเทคโนโลยีที่แสนเหมาะเจาะกัน Plasma-enabled DAppChains ที่จะอนุญาติให้นักพัฒนาได้สร้างชุดโปรแกรมทั้งหมดด้วยการสเกลที่มีชุดคำสั่งที่ดีกว่าขีดจำกัดในปัจจุบัน ในขณะที่ยังคงเรื่องความปลอดภัยและการ decentralization

เรารู้สึกยินดีที่ Vitalik เห็นศักยภาพของ Loom ในความพยายามที่จะสร้างรากฐานทางทฤษฎีที่สามารถเข้าถึงได้และใช้งานได้สำหรับเหล่านักพัฒนา

Loom Network เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับการสร้าง highly scalable DPoS sidechains เข้าสู่ Ethereum โดยที่มีจุดโฟกัสไปที่การเสกลเกมส์และดซเชียล แอพฯ ขนาดใหญ่

อยากรู้เรื่องราวไปมากกว่านี้? เริ่มอ่านจากที่นี่เลยครับ

คุณเป็นแฟนเกมส์ blockchainหรือเปล่าครับ ? ลองมาเช็ค Zombie Battleground เกมส์การ์ดแรกของโลกในระบบ PC & mobileที่รันระบบทั้งหมดบน blockchain

ถ้าคุณอ่านบทความนี้แล้วชื่นชอบ และอยากรู้ข่าวสารอัพเดทของเรา มาสมัครรับ private mailing list ของเราได้เลยครับ

https://loomx.io

ติดตามข่าวสารและพูดคุยกับทีมงาน Loom Network เป็นภาษาไทยได้ทางนี้ค่ะ!
ห้องแช็ท Telegram
แฟนเพจ Facebook

--

--