ทุกเรื่องที่คุณอยากรู้เกี่ยวกับ Loom Network รวมมาให้แล้วที่นี่ ที่เดียว!!

“สารบัญ” อัพเดทเกี่ยวกับทุกบทความสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

Loom Network Thai
Loom Network Thai
4 min readJun 26, 2018

--

บทความนี้แปลมาจาก Everything You Need to Know About Loom Network, All In One Place (Updated Regularly) เขียนโดย James Martin Duffy ถ้ามีส่วนไหนในบทความที่แปลผิด ขอความกรุณาแจ้งให้เราทราบได้ตลอดผ่านทาง Private Note ขอบคุณค่ะ

ผู้คนหน้าใหม่ที่ได้มารู้จักกับเรา จะค้นพบว่า เราไม่มี “whitepaper” — เอกสารสำคัญที่บริษัทสร้างเทคโนโลยีประเภท Blockchain ขึ้นมา คิดว่าต้องมีมัน (ทั้งที่จำเป็น หรือไม่ก็ไม่รู้ )

ผมขอพูดสั้นๆ แบบได้ใจความเลยนะครับ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ
และสิ่งเดียวที่เป็นความจริง คือผลลัพธ์ที่ออกมามากกว่า

ดังนั้น แทนที่มัวแต่จะพูดเกี่ยวกับสิ่งที่เราวางแผนที่จะทำในอนาคตอันใกล้นี้ เราจึงตัดสินใจมุ่งเน้นในการจัดส่งผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย ที่สามารถใช้งานได้จริง

Res, non verba. — ผลงานสำคัญกว่าคำพูดสวยหรู

มันดูเป็นเรื่องไม่มีเหตุผลสำหรับเราที่จะต้องตีพิมพ์เอกสารเชิงลึกสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ทันเกิดขึ้นเลย — เราก็เลยคิดว่าแล้วทำไมไม่เอาเหล่านักพัฒนามาสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาก่อนเลยละ ด้วยการสร้าง DApps ภายในระยะสั้นๆ แล้วจึงค่อยปล่อยเอกสารเชิงลึกออกไปเลยทีเดียว

มันไม่ใช่ว่าสิ่งที่เรากำลังสร้างนั้นเป็นเรื่องความลับอะไร

คุณคงจะเห็นว่าเราได้ตีพิมพ์มากกว่า 40,769+ คำ ในหลายบทความบน Medium publication นับตั้งแต่ที่เราเริ่มโครงการ เมื่อ 7 เดือนที่ผ่านมา

โดยบทความทั้ง 40,769+ คำที่ออกไปนั้นเป็นการแสดงให้เห็นแนวความคิดที่ดีที่สุดของเรา โดยอ่านตามจากแฮชแท็ค scaling Ethereum, building DApps, รวมไปถึง online games และ social apps ที่เรากำลังเล็งเห็นว่าเทคโนโลยี Blockchain กำลังจะเข้ามาเกี่ยวข้องในเร็ววันนี้

แต่เมื่อไม่นานมานี้โครงการของเราได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

…และในระหว่างที่เรากำลังเขียนบทความออกมาอย่างมากมาย มันก็ค่อนข้างจะเป็นเรื่องยากสำหรับคนหน้าใหม่ที่เริ่มสนใจเรื่องของเรา ที่ไม่รู้จะเริ่มศึกษาจากตรงไหนดี

ผมจึงตัดสินใจเขียนบทความนี้ เพื่อจัดระเบียบความคิดเกี่ยวกับเรื่องดีๆและชี้ให้เห็นถึงเรื่องที่เราเคยเอ่ยไปก่อนหน้านี้ให้คุณได้รู้

ให้คิดซะว่า บทความนี้ คือ“สารบัญ” ที่เกี่ยวกับเรื่องที่เราเขียนไปทั้งหมด
สารบัญนี้ได้ถูกอัพเดทเป็นประจำ ดังนั้นที่นี่จะเป็นเหมือน one-stop buffet ที่เก็บทุกเรื่องที่คุณจำเป็นต้องรู้ เพื่อให้คุณได้รับการรับรองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในโลกของ Loom Network 😉

พร้อมไหมครับ? ไปเรียนรู้กันเลย

1. อะไร คือ Loom Network?

Loom Network กำลังสร้างแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยในการสเกล Ethereum และ นับเป็น Ethereum scaling solution อันแรก ที่จะใช้งานได้จริง

ในระยเวลาอันใกล้นี้ คุณจะเห็น Loom Network เปรียบเสมือน EOS บน Ethereum

The Loom SDK

ผลิตภัณฑ์หลักของเรา คือ SDK ที่จะอนุญาติให้เหล่านักพัฒนาที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ blockchain สามารถสร้าง blockchains ของพวกเขาขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว เปรียบเสมือนมีเครื่องสร้าง blockchain ของคุณแบบอัตโนมัติขึ้นมา

DAppChains: DApp แต่ละอันที่อยู่ด้วยตนเองบน Sidechain

เครื่องมือในการสร้าง Loom SDK หรือที่เรียกว่า DAppChain — เป็นเลเยอร์ที่ 2 ของ blockchain ที่ใช้ Ethereum เป็น base-layer

การรัน DApp แต่ละอัน บน sidechain เข้าสู่ Ethereum นั้นมีข้อดีหลายอย่าง แต่ที่สำคัญคือ :

  1. DAppChains สามารถใช้ consensus rulesets แบบอื่น(เช่น DPoS) ในการเพิ่มประสิทธิภาพการ scalability ให้สูงขึ้น
  2. การใช้ Ethereum เป็น base-layer นั้นหมายความว่า ทรัพย์สิน ใน DAppChain-based (อย่างเช่น โทเคน ERC20 และ ERC721) จะได้ รับประกันความปลอดภัยโดย Ethereum และยิ่งมีความปลอดภัยมากขึ้นเมื่อมีการแบ็คด้วย Plasma

DPoS = Massively Scalable DApps

SDK ของเรานั้นอนุญาติให้นักพัฒนาเลือก consensus algorithm และ rulesetsของพวกเขาเองในการปรับแต่ง scalability / security tradeoffs ให้เข้ากับ DApps ของพวกเขาเอง

นอกไปจากนี้ เราสนับสนุน DPoS (Delegated Proof of Stake) ที่อนุญาตให้เกมส์ออนไลน์ และ โซเชียล แอปสามารถสร้างสเกลขนาดใหญ่ได้ —ซึ่ง เรื่องนี้เป็น DApps 2 ประเภทแรกที่เราโฟกัสอยู่ (ถึงแม้คุณจะสามารถสร้าง DApp ประเภทไหนก็ได้ใน Loom SDK)

การรักษาความปลอดภัย ด้วย Plasma ใน Ethereum

DAppChains ใช้ Plasma-based ในการถ่ายโอนทรัพย์สินไปมา ระหว่าง Ethereum โดยอนุญาติให้โทเคน ERC20 และ ERC721 ใช้ใน DAppChain ในขณะที่ได้รับการรักษาความปลอดภัยโดย Ethereum เช่นเดียวกัน

ในระยะเวลาอันสั้นนี้ Loom SDK จะทำให้นักพัฒนาสามารถสร้าง แอพฯ แบบเดียวกัน ที่อยากจะสร้างบน EOS แต่ได้รับการสนับสนุนระบบด้วย Ethereum

2. ความเข้าใจเกี่ยวกับ DAppChains

เพื่อที่จะได้เข้าใจ หัวใจหลัก ในการ scaling และประโยชน์ของ DAppChains ลองอ่านสองบทความนี้นะครับ:
DAppChains: Scaling Ethereum DApps Through Sidechains
Million User DApps on Ethereum: An Introduction to Application-Specific Sidechains

3. เข้าใจเกี่ยวกับ Plasma

เราได้เขียน 2 บทความ อธิบายการใช้งาน

4. LOOM โทเคน

สำหรับคำถามที่เกี่ยวกับโทเคนของ LOOM เราก็มีบทความพิเศษในการอธิบายว่ามันใช้งานอย่างไร:
LOOM Token FAQs — คุณถามมา เรามีคำตอบ!

คุณอาจจะต้องการอ่านเกี่ยวกับบทความทั้งหมดบนหน้าเวบไซต์ ซื้อขาย ของเรา

5. ความคืบหน้าที่ Loom Network ทำไปแล้วตอนนี้?

a. DAppChain ตัวแรก ได้ถูกปล่อยตัวไป 14 มีนาคม 2018:
คุณสามารถทดลองใช้ DelegateCall.com — โครงสร้างของระบบจะเหมือนกับ Steemit แต่แทนที่จะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับเขียนบล็อก มันจะเป็นหน้าเพจสำหรับการถาม&ตอบที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain และ Ethereum

“ในช่วงที่ไอเดียของเรากำลังเติบโต มันก็อารมณ์เหมือนกับที่ Steemit และ StackOverflow คลอดเจ้าตัวน้อยออกมา” กล่าวโดย Dilanka

เมื่อคำถามและคำตอบของคุณมีคนโหวตคะแนนให้ใน DelegateCall คุณจะได้รับคะแนน karma แล้วคุณจึงนำคะแนนที่ได้ไปแลกเป็น โทเคน ERC20 ใน Ethereum mainnet ดังนั้น มันก็เหมือนกับการที่คุณได้รับเงินจริงๆ เมื่อคุณสละเวลามาถามและตอบ ในระบบ แทนที่จะได้คะแนน karma ที่ไร้ประโยชน์

ลองดูด้วยตัวเองเลยไหมครับ มาสมัครและเข้ามาถามคำถาม เพื่อดูว่า DAppChain ที่เบสโดย DApps ทำงานแบบไหน แล้วสามารถใช้งานได้จริงไหม — มันก็จะให้ความรู้สึกเหมือนการใช้แอพฯ บน web2.0 แบบปกติ ถึงแม้ว่าจะรันระบบ 100% บน Blockchain ก็ตาม

ถ้างั้นไปพิสูจน์กันเลยที่ DelegateCall block explorer โดยคุณสามารถดูการอัพเดทคำถามของคุณแบบเรียลไทม์ของ DelegateCall ที่ DAppChain

แต่ถ้าคุณอยากรู้มากไปกว่านั้น ว่ามันใช้งานอย่างไร ลองไปอ่านบทความข้างล่างนี้ที่จะบอกข้อมูลเชิงลึกว่ามันทำงานอย่างไร แบบ FAQs รวมไปถึงการดำเนินงานด้านเทคนิคของ DelegateCall:

Announcing DelegateCall.com: The First DAppChain Live on Loom Network

b. The Loom SDK เปิดเป็นสาธารณชนเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือน 12 มิถุนายน 2018

ทีมนักพัฒนาของเราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาตัว beta ในทันกำหนดการเปิดตัวต่อสาธารณะ — และหลังจากนั้นราวๆ สองเดือนกว่าๆ ที่เราก็ทำการเปิดตัว private alpha เป็นครั้งแรก เราก็ทำการเปิดตัว public

มาลองอ่านบทความการประกาศเกี่ยวกับ Loom SDK และนัยยะสำคัญของมันต่อทั้ง developers และ non-developers:

พวกเรามี docs site สำหรับ developers ทั้งในภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลี:

c. CryptoZombies — โรงเรียนสอนการโคดดิ้ง Ethereum ที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก เพราะเรามีนักเรียนถึง 175,276+ คน

CryptoZombies เป็นโรงเรียนสอนการโคดฟรีสำหรับนักพัฒนาทุกคน โดยที่แต่ละคนสามารถเรียนรู้ที่จะสร้างเกมส์ (และ DApps อื่นๆ) บน Ethereum ได้

เมื่อเราตั้งใจว่าจะสร้างเทคโนโลยี Ethereum-scaling เราก็ตระหนักแล้วว่าแพลตฟอร์ม blockchain นั้นจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเรา สร้างแอพพลิเคชั่นที่อยู่บนมันนั้นเอง

และวิธีที่ดีสุดที่จะมั่นใจได้ว่าแพลตฟอร์มของคุณจะเป็นแอพพลิเคชั่นที่มีประโยชน์และทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ คือ การทำให้มันง่ายเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อที่เหล่านักพัฒนาจะได้สร้างโปรแกรมบนมัน ซึ่งหมายความว่า:

  1. เราสร้าง applications in-house อันแรก ที่ได้รับความนิยม (ที่มีชื่อว่า DelegateCall สำหรับ social sites และกำลังทำ เกมส์ ได้แก่ 3 เกมส์บน blockchain ที่เรากำลังจะปล่อยออกมา)
  2. สร้างบทเรียน ที่ช่วยเหล่านักพัฒนาในการฝึกฝนจากหนึ่งไปจนเก่งกาจ

เราจึงตัดสินใจสร้าง CryptoZombies เพื่อฝึกฝนเหล่านักพัฒนา Blockchain รุ่นต่อไป โดยเริ่มแรกเราก็สอนให้พวกเขารู้จักการเขียน smart contracts อันแรกบน Ethereum และจากนั้นก็สอนให้พวกเขาเรียนรู้การสร้าง Loom Network DAppChain อันแรก

เมื่อปล่อย CryptoZombies ออกมา มันก็กลายเป็นโปรแกรมเรียนกี่ยวกับการพัฒนาบน Ethereum อันดับหนึ่งของโลก

และตอนนี้เราก็กำลังจะทำการ forking CryptoZombies เพื่อนำไปรันในฐานะ DAppChain อันที่สอง บน Loom Network

d. ยังมีโปรเจ็คอื่นๆอีกมากมาย / developer tools

ที่สร้างขึ้นเพื่อ developers โดย developers

พวกเราเนิร์ดอย่างแท้จริง ตลอดระยะเวลาที่คิดค้นเรื่องหลัก เราก็สร้าง side projects ขึ้นมาจำนวนหนึ่ง:

  • EthFiddle.com — กลายเป็น Solidity code-sharing site อันดับ 1 สำหรับเหล่านักพัฒนาบน Ethereum
  • SolidityX — การรักษาความปลอดภัยตามค่าเริ่มต้น superset ของ Solidity ที่รวบรวมลงไปใน Solidity ตามปกติ (เพื่อเป็นการป้องกันพวก security holes) ซึ่งในที่สุดเราก็สร้างส่วนนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของ SDK ของเราเอง
  • EthDeploy — การทำให้การ spin up ของ Ethereum blockchains แบบ private ทำได้ง่ายขึ้น เพื่อใช้ในการทดสอบและ demoing DApps ของคุณ
  • CryptoZombies Origins: Blockchain คืออะไร? — เกมส์ in-browser /บทเรียนพื้นฐานที่สอนเกี่ยวกับ Blockchain ขั้นพื้นฐาน

5. อะไรที่กำลังจะมาต่อจากนี้กันละ?

นี่เป็น teaser จาก CryptoZombies Rancher หนึ่งในเกมส์ที่กำลังจะรันบน DAppChain ของมันเอง

มีหลายเรื่อง เลยใช่ไหมครับ! และยังมีไฮไลท์เพิ่มเติมที่อยากกล่าวถึง:

  • Loom SDK public beta release ออกมาแล้วในเดือนมิถุนายน 2018
  • Plasma support ก็จะถูกใส่ลงใน SDK ช่วงเดือนมิถุนายน
  • ทัวร์ Hackathon ทั่วเอเชีย เพื่อดึงดูดเหล่านักพัฒนา เพื่อมา สร้างโปรแกรมบน Loom SDK (ในขณะนี้มีที่โตเกียวไปแล้ว และกำลังจะจัดขึ้นที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และ ออสโล )
  • เกมส์ blockchain ทั้ง 3 เกมส์จะถูกปล่อยตัว in-house โดยเกมส์แรกคือ Zombie battleground
  • เรามีโครงการขนาดใหญ่สองสามโครงการที่สร้างบน Loom SDK ซึ่งเราไม่สามารถประกาศได้ตอนนี้ แต่คุณอาจเคยได้ยินชื่อมาแล้วบ้าง
  • …และยังมีประกาศลับ ที่เรายังไม่ต้องการเปิดเผยตอนนี้ เพราะเราคือ Loom Network และนี่คือวิธีการที่เราดำเนินการ 😜

อยากรู้เรื่องมากไปกว่านี้ไหมครับ?

อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้า พวกเราวางแผนที่จะโพสต์ข้อมูลมากขึ้น และ มากขึ้นไปเรื่อยๆในอนาคต เพื่อให้ครอบคลุมทุกเรื่องให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

Loom Network เป็นแพลตฟอร์มที่มีไว้สำหรับการสร้าง highly scalable DPoS sidechains เข้าสู่ Ethereum โดยที่มีจุดโฟกัสไปที่การเสกลเกมส์และโซเชียล แอพฯ ขนาดใหญ่

อยากรู้เรื่องราวไปมากกว่านี้? เริ่มอ่านจากที่นี่เลยครับ

คุณเป็นแฟนเกมส์ blockchainหรือเปล่าครับ ? ลองมาเช็ค Zombie Battlegroundเกมส์การ์ดแรกของโลกในระบบ PC & mobileที่รันระบบทั้งหมดบน blockchain

ถ้าคุณอ่านบทความนี้แล้วชื่นชอบ และอยากรู้ข่าวสารอัพเดทของเรา มาสมัครรับ private mailing list ของเราได้เลยครับ

ขอขอบคุณ คุณ Luke Zhang และ Dilanka McLovin

https://loomx.io

ติดตามข่าวสารและพูดคุยกับทีมงาน Loom Network เป็นภาษาไทยได้ทางนี้ค่ะ!
ห้องแช็ท Telegram
แฟนเพจ Facebook

--

--