Flip คืออะไร? ทำไปทำไม?

Jirat Chokdeeanan
odds.team
Published in
2 min readFeb 23, 2023
Influencer ชื่อดังท่านหนึ่งกล่าวถึง Flip Workshop

สวัสดีครับ วันนี้จะมาเล่าถึงว่า Flip Workshop คืออะไร ทำไปทำไมนะ แล้วเราได้อะไรจากมันบ้าง ในมุมมองของผมที่มีโอกาสได้ไปเรียนรู้มานะครับ

Flip Workshop คืออะไร? ทำไปทำไม?

ก่อนอื่นก็ต้องขอเกริ่นว่า workshop ตัวนี้ที่ได้ไปเรียนมานั้นจะเกิดหลังจาก class LeSS หรือ Large Scale Scrum นะครับดังนั้น workshop ที่จะอธิบายก็จะเกิดจากความเข้าใจหลังที่เราได้เรียน class LeSS มา

ดังนั้นในความเข้าใจของผู้เขียน Flip Workshop คือ workshop ที่เสมือนการ “Demo” ให้ผู้เข้าร่วม (Teams) ได้เข้าใจถึงสิ่งที่ได้เรียนมาว่ามันสามารถเอามาใช้จริงได้ใช่มั้ยแล้วมันเหมาะกับทีมของพวกเรารึเปล่า ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นระหว่าง flip

เปลี่ยนเลยไม่ได้เหรอไม่เห็นต้อง Flip เลย?

ทำไมต้องมาเสียเวลา Flip ด้วยล่ะเราก็แค่สร้าง Team มาดูเรื่องนี้หรือว่าก็สั่งให้ Team ลองทำไปเลยสิ …

มันก็ได้แหละ แต่จากประสบการณ์ที่เคยพบเจอการสั่งให้เปลี่ยนเป็น หยั่งโง้ง หยั่งงี้ โดยไม่ได้มีการ “Demo” หรือ ทดลองจาก Team เลยมักจะพบว่า … หยั่งเละ เพราะบางครั้งมันเปลี่ยนจาก nature เดิมของ Team มากเกินไปโดยไม่ทันตั้งตัว

ซึ่ง workshop ตัวนี้ก็จะเข้ามามีส่วนทำให้ Teams ที่เกี่ยวข้องได้เห็นภาพว่าถ้าเราจะนำสิ่งนี้ไปใช้ในการทำงานจริงๆ มันจะเป็นอย่างไร ถูกจริตเรามากน้อยแค่ไหน หรืออยากปรับอะไรให้มันเข้ากับจริตเราได้บ้าง

อะๆ Flip ก็ได้ทำอะไรบ้าง

โดยหลังจาก class LeSS เป็นเวลา 3 วันเราก็จะใช้เวลาอีก 2 วันที่เหลือในการทำ Flip workshop กันโดยใน 2 วันเราได้นำหนึ่งใน event ของ LeSS มาทดลองกันเนื่องจากเป็นส่วนที่แตกต่างมากที่สุดจาก process เก่าของ Teams นั่นก็คือ Product Backlog Refinement (อยากรู้ว่าต่างจาก Scrum ยังไงขอเชิญ จิ้มที่นี่) ซึ่งนั่นก็คือแตกคนทีมเป็นกลุ่มเล็กๆ เพือกระจายไปยังกลุ่มต่าง ๆ เพื่อ share knowledge หรือ understanding requirement ใน items นั้นๆ

ซึ่งแน่นอนจากการ refinement ที่ปกติทำกันใน ทีมใครทีม มันมาเจอแยกกันแบบนี้… งงตาแตกสิครับ

ซึ่งในระหว่างการ refinement ก็จะมีเรียกเบรกให้มารวมตัวแล้ว present สิ่งที่ทีมตัวเองได้ refinement มาให้คนกลุ่มอื่นฟังเป็นช่วงๆ ซึ่งจะเหมือนจะทำให้ทุกคนเข้าใจ ฟิลลิ่ง ของการทำ event แบบใหม่นี้

Result from the refinement

หลังจาก 2 วันจบลง ในตอนท้ายของวันที่ 2 ก็มีสรุปสิ่งที่เราทำกันไป เนื่องจากมีเวลาแค่ 2 วันก็เลยไม่ได้ลอง event อื่นๆ ของ LeSS แต่ว่าก็ได้เรียนไปแล้วและไม่ได้ซับซ้อนมากนักจึงไม่น่าตื่นเต้นมาก

ส่งท้ายด้วยการให้ทุกคนใน Teams โหวตร่วมกันว่าเราจะ Flip หรือ ไม่ Flip

ซึ่งเราก็ได้ผลมาว่าเราจะ Flip! เย่…ใช่มั้ย…

Flip แล้วยังไงต่อ?

แน่นอน การที่เราตัดสินใจจะ Flip ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะโยนทุกอย่างที่เคยทำทิ้งแล้วมาทำตามแบบของใหม่ทันที (ใน context นี้คือ LeSS) ซึ่งก็มีการพูดคุยกันต่อว่าเราจะเริ่มจากจุดไหนแบบค่อยเป็นค่อยไป (ในส่วนของ Teams ก็คือเริ่มจาก Product Backlog Refinement ก่อน)

Aftermath

เราได้อะไรจากการ Flip ครั้งนี้?

สำหรับผมการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานจากสิ่งที่เคยเป็นอยู่ให้เป็นอีกแบบที่บางครั้งอาจจะเหมือนพลิกโลกเลยนั้นก็อาจจะดูยากและไม่อยากทำ

การ Flip ครั้งนี้ทำให้เราได้มองเห็นถึงอนาคตที่เราจะไปว่ามันจะเป็นยังไง แล้วถ้าเรายังรู้สึกว่ามันยังยากไปเราก็สามารถที่จะมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นต่อสิ่งเหล่านี้ให้คนใน Teams ได้ฟังและร่วมกันแก้ปัญหาร่วมกัน

ทิ้งท้าย

ทั้งนี้ทั้งนั้นบทความนี้เกิดจากความเข้าใจของผู้เขียนที่ได้มีโอกาสไปเข้าร่วม workshop นี้มา หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้

หวังว่าจะสนุกกับบทความนี้ครับ

--

--