Opsian at XConf by Thoughtworks 2023 — Why do organizations fail in investing in research & design without Ops?

ช. Chanon
Opsian
Published in
3 min readOct 7, 2023

ศุกร์ที่ 29 กันยายน … เรา Chan.Chanon และ Cop.Pipat ได้มีโอากาสไปแจมขึ้น Stage ของ XConf ที่จัดโดย Thoughtworks งาน Conference Tech เพื่อคน Tech แน่นอนว่า Research และ Design เป็นส่วนหนึ่งในนั้นอย่างไม่ต้องสงสัย

พวกเราตั้งใจที่จะบอกเล่าเรื่องของเพื่อนบ้านไปสู่ Dev และ Biz ว่าพวกเรานั้นเผชิญกับปัญหาแบบไหนอยู่ มันกระทบพวกเขาอย่างไร และพวกเขาช่วยเราให้ช่วยเขาทำงานได้ดีขึ้นได้อย่างไร รวมถึงช่วยให้องค์กร/ทีมของเรา ได้ลงทุนกับทีม research/design ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น โดยการนำ ResearchOps และ DesignOps เข้ามาเป็นแรงผลักดัน

ทั้งนี้ใจความสำคัญอีกอย่าง เรายังอยากบอกพวกเขา และฝากไปถึง researchers/designers ว่า ที่ไทยเรามี Community ที่จริงจัง และอินกับเรื่อง Operation ของพวกเราอยู่ด้วยอย่าง Opsian Community

Why organizations fail in investing in research and design (without Ops)?

ทำไมองค์กรถึงล้มเหลวในการลงทุนกับทีม research และ design โดยไม่มี ops?

จริงๆ อาจจะไม่ได้ล้มเหลว แต่เป็นการมองข้ามสิ่งสำคัญบางอย่างไปมากกว่า ที่ทำให้เราเสียโอกาส ไม่ใช่แค่พวกคุณหรือองค์กร แต่มันคือทั้งพวกคุณและเรา

“เมื่อ Output ของคุณเป็น Input ของใครซักคนนึงเสมอ”

ภายใต้ Fact ข้อนี้ และความเชื่อต่อความสุขในการทำงานร่วมกัน เราสามารถสร้างมันได้อย่างยั่งยืนด้วยการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน คงไม่มีใครอยากสร้างปัญหาให้ใครอีกคนที่รับงานต่อไปจากเราหรอก และทุกคนคงอยากให้ 9 to 5 หรือ 8 ชั่วโมงต่อวัน (หรือมากกว่า) ของชีวิตเราเอง ได้สร้างอะไรดีๆ ส่งมอบคุณค่าที่ใช่ เพื่อทำให้ชีวิตคนบางกลุ่มดีขึ้น

ภายใต้โจทย์ 4 ข้อที่เราควรต้องตอบให้ได้ในฐานะ Team

  • ลงทุนไปคุ้มไหม?
  • ของที่ออกมีมีคุณภาพหรือเปล่า?
  • การทำงานของเรามีประสิทธิภาพไหม?
  • ทุกวันที่ลงแรงลงไป คนของเราเก่งขึ้นหรือไม่?

ซึ่งอยู่ภายใต้ความคาดหวังหลักๆ 3 ข้อที่เขาอยากลงทุนกับมัน

  • การสร้างของใหม่
  • การพัฒนาของเก่าที่มีอยู่
  • และในขณะเดียวกันก็ แสวงหาโอกาสใหม่ๆ ด้วย
Top 6 problem spaces

ภายใต้การเผชิญกับปัญหา Top hit 6 ข้อ ที่ทำให้พื้นที่ของการได้ทำงานอย่างมี Focus กับงาน Research/Design ที่เราถูกจ้างมาให้ทำนั้น มันลดน้อยลงไปมากเสียเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น executors หรือ leaders … ResearchOps และ DesignOps จึงเข้ามาเพื่อช่วยแบ่งเอา Workload ส่วนนี้ออกไปทำอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

Optimizing by expanding research/design working space

DesignOps คือ

“การออกแบบวิธีการทำงาน / การส่งมอบ value ให้ user อย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าจะในทีมหรือทีมรอบข้างที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การส่งต่อ Idea ไปถึง customer hand ทำได้อย่างไหลลื่น มีประสิทธิภาพ และสามารถผลิตของที่มีคุณภาพออกมาได้”

5 Pillars of designOps

โดยเราได้หยิบยก Principle 5 (สามาถฟังเพิ่มได้ใน Puxod Podcast Ep. 55–56) ข้อ รวมถึง Maturity Model ขึ้นมาเล่าเพื่อให้เห็น Landscape ว่าภาพของมันกว้างประมาณไหน หน้าตาอย่างไร และยังบอกถึงความเปลี่ยนแปลงได้ว่าเราหรือคนอื่นนั้นอยู่ตรงไหน

DesignOps Maturity Model (influence, research, design, product, and team)

Key success of designOps adoptor pioneers

สุดท้ายแล้วสิ่งที่เป็น Success factors หลักๆ คือการมี Dedicated person/team ที่ทำงานเรื่องนี้อย่างจริงจัง และตื่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาในเชิงโครงสร้าง พลางดูแลคนของเราไปด้วย และมันจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการคนที่เข้าใจ มีประสบการณ์ และมาจากสายงานเดียวกัน นอกจากที่พวกเขาจะมี “‘Authority” ในการตัดสินใจและตั้งเป้าเอง มีการสื่อสารระหว่างทีมที่ดี พวกเขามีการลงทุนใน “Exgineering practice” นั่นหลายถึงการมาของ UI engineer, UX engineer, Design engineer ที่เป็น Key หลักที่สร้างความแตกต่าง และเพิ่มการแข่งขันในตลาดได้

หากย้อนกลับไป 10 กว่าปี นับว่าเป็นเรื่องยากมากที่เราจะขอ Head count จาก Business ได้ แต่ปัจจุบันนี้มันได้พิสูจน์จาก Pioneer team แล้วว่า สิ่งที่พวกเราเฝ้าหวังนั้น เป็นแก่นหนึ่งของความสำเร็จจริงๆ

สุดท้ายนี้หากถามว่า การลงทุนกับ Research & design team นั้น Fail หรือไม่? คุ้มค่ารึเปล่า?

อาจจะต้องถามกลับว่า ภายใต้การแข่งขันในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รุนแรง แห่งนี้ เราตอบสนอง และแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่?

การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่การถูกกลืนไปกับการไม่เปลี่ยนตะหากที่จะทำให้เราหายไป และ Ops ก็เป็น Key factor หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงนั้น ที่ไม่ใช่แค่ช่วยให้เราแข่งขัน และขึ้นนำได้ แต่ยังเพิ่มความสุขให้กับทีมเราและทีมอื่นๆ ด้วย

So, what’s your Ops look like?

หากสนใจเรื่องของ ResearchOps และ DesignOps — คุณสามารถ ติดต่อเรา หรือแนะนำเพื่อนบ้านของคุณมาทำความรู้จักกับ Community เราได้ผ่านช่องทาง Form นี้ หรือสามารถทักที่ Page Opsian Community มาได้เช่นกันครับ

“ทุกที่นั้นมี Ops เป็นของตนเองอยู่แล้ว แต่คำถามคือหน้าตาของ Ops คุณนั้นเป็นอย่างไรกันแน่?”

เพื่อการส่งเสริมและผลักดัน Design community เราได้จัดทำ ✏️ Survey, Initial maturity landscape of research & design survey by Opsian ด้วย Data และ Insights ที่เราจากการตอบ Survey 5–10 นาที นี้จะช่วยให้เราสามารถวาดเส้น Landscape of excellent operation in Thailand ได้ และยังช่วยให้เรา Opsian, designOps practitioner community และ partners ของเรา ได้รับข้อมูลเพื่อนำกลับมาสร้างคุณค่าให้กับพวกเราได้อย่างตรงเป้าหมายขึ้น

--

--

ช. Chanon
Opsian
Editor for

Making a better life and business by crafting product & design through discovery, delivery, and operation