UX Thailand x Opsian Meetup: Introducing DesignOps 101

ช. Chanon
Opsian
Published in
4 min readDec 6, 2023

เป็นโอกาสดีๆ ที่เรา Opsian, DesignOps Community ได้ partner กับ UX Thailand ซึ่งเป็นที่มาของการ organize meetup ครั้งนี้ขึ้น ถือว่าเป็น public meetup ครั้งแรกของ Opsian เราหลังจากเป็นระบบ invitation กันอยู่พักใหญ่

จากเราที่สำรวจ local design scene มานั้น เรื่อง Ops หรือ designOps นั้นดูจะใหม่เอาการสำหรับบ้านเรา ถึงแม้จะมีเสียงกระซิบส่งมาบ้างเป็นระยะ เราจึงอยากใช้โอกาสนี้สร้างความเข้าใจที่ดี ปูพื้นฐาน แก้ไขความเข้าใจผิดๆ ภายใต้หัวข้อ Introducing designOps 101 ที่ cover ทั้ง 5W1H และ cases ย่อมๆ ที่เราพอจะแชร์ได้ โดยหวังว่าว่าเราจะสามารถเพิ่ม awareness และเน้นย้ำความสำคัญ ต้องขอบคุณที่ให้ความสนใจมาเข้าร่วมเกือบ 100 ชีวิต หวังว่าเราจะได้ส่งมอบคุณค่าติดไม้ติดมือกลับไปบ้าง

ภายในงานมีการแลกเปลี่ยนมุมมองและคำถามกับผู้เข้าร่วมอย่างสนุกสนาน และส่วนมากที่ได้รับ feedback ทั้งระหว่างและหลังจาก meetup เราพบว่ามีคนสนใจเรื่อง

  • ความพร้อมของ research & design team และ leaderในไทย
  • การ Realize ว่าสิ่งที่ทำอยู่บางอย่างนั้นเป็นงาน operation สินะ
  • ความสงสัยและกังวลของไทย vs เทศในตลาดที่แข่งขันอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ตัว Deck ที่ผู้เข้าร่วมอยากนำไปเล่าหรือขายต่อให้องค์กร สามารถ download ได้ที่ด้านล่างที่ท้าย survey เพื่อสำรวจ The State of Thai Research & Design Maturity แล้ว — และหากใครไม่สะดวกเล่าเอง มาชวนเราไปมีส่วนร่วมได้นะครับ และหากอยากพูดคุยสอบถามก็สามารถติดต่อหรือทิ้งข้อมูลติดต่อไว้ได้เช่นกัน 🙂

Wrap-up Meetup

DesignOps นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ Ops เป็นการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาการทำงานร่วมกันขององค์กรเพื่อส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้าหรือผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่าน research & design โดยเราจะพบได้มากว่างานที่ล้นออกมาจาก leader หรือ contributors นั้นมักเป็นงานที่สำคัญเพื่อให้ทีมเดินต่อได้ ทั้งนี้ Ops role จึงมีไว้เพื่อ support งานส่วนนั้น เพื่อให้ทีมได้มีเวลา focus กับงานที่ถูกจ้างมาทำหรือฝันว่าจะทำได้มากขึ้น ซึ่งนั่นจะนำมาซึ่ง impact หลายๆ อย่างไม่ว่าจะ ผลลัพธ์ ประสิทธิภาพ คุณภาพ ความว่องไวและคล่องตัว รวมถึงความสุข เป็นต้น โดยที่ภาพรวมนี้ครอบคลุมและส่งผลกระทบตั้งแต่

  • ก่อน onboard new joiner การเติบโตของพวกเขา จนไปถึง Offboard
  • ก่อนสร้าง vision/direction ของ product จนไปถึงส่งมอบคุณค่าให้ลูกค้า แล้วได้ feedback กลับมาเพื่อปรับกระบวนท่า
  • การบริหารงาน และการ collaboration ตลอด value stream ที่เต็มไปด้วย parties มากมายทั้งในและนอกองค์กร
  • กระบวนการตัดสินใจในแต่ละขั้นตอน รวมไปถึงการวัดผลการตัดสินใจและการลงทุนเหล่านั้น

และเรายังได้พูดคุยถึงเรื่องคุณลักษณะของคนที่ทำงาน Ops อีกด้วยว่าถ้าจะ turn ไปเป็น Ops person หรือ hiring ต้องดูที่ไหน ซึ่งเราจะพบว่าคน Ops นั้นมักตื่นเต้นกับเรื่องการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ลดทอนเวลา lead-time-to-market ลดความยากและความซับซ้อนในการทำงาน และเพิ่มความสุขของคนทำงาน เป็นต้น ทั้งนี้ยังมีการพูดถึง essential skill ที่ Ops ควรจะมี เช่น

  • Mature exprience in research & design
  • Bridge the gap between design and other teams
  • System thinking และการมองภาพใหญ่
  • Management and optimization thinking
  • Empathy & communication

โดยเราสามารถเริ่มต้นได้ในทุกระดับ ตั้งแต่ทีมเล็กๆ ที่เน้นไปทางการสร้างวินัยและมาตรฐานการทำงานที่ดีจนไปถึง level ที่สูงขึ้นไปอย่างการ บริหาร จัดการ จัดเก็บ R&D deliverable ต่างๆ ให้เป็นที่เป็นทาง การสร้าง supporting model และ ecosystem ที่รองรับการทำงานของผู้คน การวัดผลทั้งตัวงานและทีมงานอย่างมีนัยยะและต่อเนื่อง

“คนของเราพร้อมหรือไม่?”

เป็น 1 ประโยคที่เรียกการพยักหน้าและรอยยิ้มมุมปากจากภายในงานได้อย่างมาก ซึ่งสิ่งนี้บ่งบอกถึงปัญหาของจำนวน leader ที่พร้อมจริงๆ ในการนำ ไม่ใช่เป็น executor ที่เก่งงานแต่ยังขาดประสบการณ์การนำและการบริหาร ซึ่งนั่นสร้างปัญหาระยะยาวให้แก่ทีมและองค์กรอย่างมากตามระยะของ learning pace ของคนๆ นั้น

การไม่มี Ops จึงส่งผลในเชิงงานส่วนกลางนั้นบางทีก็เกี่ยงกันทำ หรือไม่ก็ล้นไปยังอีกฝ่ายจนกระทบเวลาที่จะ focus กับงานของตน หรือเวลาเติบโตส่วนตัวนั้นถูกเบียดเบียนไป

Maturity model assessment result: Close beat VS UXTH meetup

จากแบบสำรวจผู้ร่วมงาน เพื่อให้ลอง self-assessment โดยยังไม่ได้เล่าเรื่องใดๆ ให้ฟัง เพื่อสำรวจความเป็นอยู่และพื้นฐานของผู้เข้าร่วม แต่ก็ยังมีจุดที่น่าเสียดายที่เราไม่ได้เก็บ data หลังจากที่ฟังอย่างจริงจัง มีเพียงแต่ survey ตอนท้ายที่ยังไม่ได้ครอบคลุมตาม maturity ทุกด้าน จึงทำให้เราสามารถคาดการณ์ได้เพียงส่วนหนึ่ง แต่หากเราเทียบระหว่าง meetup 2 ครั้งตอน Private vs Public จะพบว่า diff กันอยู่ไม่มาก ซึ่งบอกเป็นนัยว่า assumption ของเรายังไม่คลาดเคลื่อนไปมากนัก

จาก 2 ไป 3 เราอาจจะห่างกับ Leader in international market ถึง 5–10 ปีเลยทีเดียว

DesignOps maturity landscape in UXTH meetup

จาก self-assessment data ผ่าน Maturity Model Framworks นั้น ดูเหมือนส่วนใหญ่นั้นจะไปกองกันอยู่ที่ Level 1, 2 และ 3 ตาม trend แล้ว เราเสมือนพึ่งหลุดจาก level 2 กำลังไป 3 ซึ่งดูเป็น vibe ที่ดีของการเติบโต

ซึ่งถ้าดูตาม areas แล้วนั้น รวมๆ แล้วไม่ต่างกับที่เราเคยลงไปสำรวจดูมากนัก เช่น

  • Buy-in, influence, และ involvement ของ research & design นั้นได้รับการยอมรับขึ้นมากใน 2.5 ปีที่ผ่านมา จนเราเผชิญกับ challenge และการ introduce ด้านอื่นๆ แทน เช่นการ หาคนเพิ่ม การมีส่วนร่วมในความคิดเห็น/การตัดสินใจต่างๆ ภายใน/นอกทีมและตัวงาน แต่ยังไม่มากในระดับองค์กรที่เป็นทิศทาง เป้าหมาย และกลยุทธ์
  • ทางด้าน operation และ documentation นั้นมี score ที่ใกล้ๆ กัน นั่นคือความพยายามในการจัดเก็บ สร้างมาตรฐานขึ้น แต่ยังดูมีความติดขัดอยู่ในบางส่วน ซึ่งเราคาดว่าบางทีอาจจะเป็นเพราะเราพยายามจัดการสิ่งที่เข้ามาและทำอยู่ แต่ยังไม่ได้มองระยะยาวถึงสิ่งที่เราส่งมอบออกไป
  • ในส่วนของ focus & measurement นั้น มีส่วนที่วัดแล้วและยังไม่ได้วัด ซึ่งน่าจะเป็นเพราะวิธีการทำงานแบบ project based และ product based ซึ่งการเติบโตของสายงาน Product คงมีอิทธิพลอย่างมากต่อส่วนนี้ในการวัดผล การแชร์ และการมุ่งเป้าไปยัง Metrics มากขึ้น เราจะเห็นจาก survey ได้มากว่าการวัดผลส่วนใหฐ่มาจาก product metrics มากกว่า experience metrics
  • ในหมวด team นั้นดูเหมือนทุกคนพยายามสร้างความชัดเจนขึ้น พร้อมส่งเสริมการเรียนรู้ แต่ส่วนที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดคือการนำทีมอย่างมีกลยุทธิ์ การวางแผนพัฒนาทีมอย่างมีทิศทาง การบริหารคนให้ตรงกับงาน/ความสามารถ และ culture ขององค์กรที่ดูเหมือนเราจะยังไปไม่ถึง และน่าตั้งคำถามเพิ่มว่า ขณะที่เราส่งเสริมแบบที่ทิศทางยังไม่ชัดเจนนั้น เราลงทุนได้ถูกจุดหรือไม่?

แล้วในไทยเป็นอย่างไร?

มีอีกหัวข้อที่เราใช้เวลาพูดคุยและถกถามกันอย่างออกรสเช่นกัน นั่นคือ ในเมื่อเมืองนอกเขาดูไปกันไกลมากแล้ว เมืองไทยเราอยู่ตรงไหน? เราพบว่า เราแทบไม่เห็นการวัดผล หรือการวัดจุดยืนของเราในวงกลว้างเลย นี่จึงเป็นจุดที่เราคง pivot จุดอ่อนจุดแข็งของบ้านเราได้ยาก ทั้ง context และ character ของไทยที่ต่างกัน international market เอาการ ดังนั้นการพึ่งแต่ report ต่างชาติคงไม่สามารถบ่งบอกถึงทิศทางและปัญหาบ้านเราเชิงลึกได้

เราจึงอยากขอเชิญชวน และขอความช่วยเหลือ เพื่อการส่งเสริมและผลักดัน Thai design community ของพวกเรา Opsian จึงได้จัดทำ ✏️The State Of Research & Design Maturity Survey ขึ้นมา ด้วย data และ insights ที่เราจากการตอบ survey 5–10 นาที ตามความจริงนี้จะช่วยให้เราสามารถวาดเส้น landscape of operational excellent in Thailand ได้ และยังช่วยให้เรา Opsian, designOps practitioner community และ partners ของเรา ได้รับข้อมูลเพื่อนำกลับมาสร้างคุณค่าให้กับพวกเราได้อย่างตรงเป้าหมายขึ้นในภายภาคหน้า

P.S. ในส่วนของคำถามที่เรายังไม่ได้ cover ภายใน meetup หลายๆ คำถามหากตอบในนี้สั้นๆ ในบทความนี้ น่าจะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และอาจะสร้างความสงสัยมากกว่าความเข้าใจ เราจึงคิดว่ามี live program อีกที เพื่อ Q&As และคุยเพิ่มเติมนะจะได้เนื้อมากกว่า สามารถรอ schedule ได้เร็วๆ นี้ผ่านทาง Facebook page Opsian ดังนั้นระหว่างนี้สามารถเข้าไปที่ Sli.do แล้วเข้าไปที่ห้อง #3305860 เพื่อเพิ่มหรือ vote คำถามเพิ่มเติมได้ครับ

สุดท้ายนี้คงต้องขอบคุณผู้เข้าร่วมทุกท่านที่ตบเท้ามาร่วมงาน Meetup UXTH: Introducing designOps 101 วันนั้น — ตัว deck/slide ในงานนั้นเราได้เปิดใน download free ที่ท้าย ✏️The State Of Research & Design Maturity Survey รวมถึง maturity framework ทั้ง ไทย และ Eng ด้วย เพียงขอความช่วยเหลือในการตอบ ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงกระเพื่อมของ Thai design industry ครับ

--

--

ช. Chanon
Opsian
Editor for

Making a better life and business by crafting product & design through discovery, delivery, and operation