Your Best Consultant — You

Piyorot
People Development
Published in
1 min readSep 19, 2015

--

น้อยครั้งที่ผมจะขอคำแนะนำจากใครเมื่อเจอปัญหา เอาใหม่ๆ … น้อยครั้งที่ผมจะเชื่อคำแนะนำจากใครสักคนง่ายๆเพราะผมไม่เชื่อว่าคนเหล่านั้นจะรู้ดีไปกว่าผม (เหมือนเย่อหยิ่งมากๆเลย ฮ่าๆ)

เพราะผมไม่เชื่อเหล่าที่ปรึกษาผมจึงชอบค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง ผมจึงชอบที่จะคิดและพัฒนาความคิดเห็นและความเชื่อของตัวเอง ผมเพิ่งตระหนักวันนี้ว่านี่คือหนึ่งในทางเลือกที่ถูกต้องและส่งผลดีต่ออนาคตของผมอย่างมาก

ตลอดเวลาที่ผมใช้หลักการนี้ในการสร้างสิ่งที่เรียกว่า Independent Opinions ขึ้นมา ยิ่งผ่านไปมันจะยิ่งชัดเจนขึ้นเรื่อยๆจนทำให้การเชื่อคำพูดของที่ปรึกษาสักคนเป็นเรื่องยากเพราะผมจะเชื่อตัวเองมากกว่า (เรียกว่านิสัยเสียรึเปล่า?) และนี่เป็นสาเหตุที่ทำไมผมเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่า

“ที่ปรึกษาที่ดีที่สุดสำหรับคุณคือตัวคุณเอง”

เมื่อเจอปัญหาเมื่อเจอเรื่องที่ต้องตัดสินใจ

  1. ทำความเข้าใจกับมันให้ดี ทำความเข้าใจกับเป้าหมายของตัวเองให้ดี
  2. ถามตัวเองก่อนว่าเรามีทางเลือกอะไรบ้าง (อย่าเดินไปถามคนอื่นด้วยสมองว่างๆ เราจะโดนครอบงำได้ง่าย)
  3. แล้วค่อยรับฟังคนอื่นว่าเค้าคิดเห็นอย่างไร
  4. อย่าเชื่อทันที อย่าทำตามแบบคนตาบอด นำสิ่งที่เค้าพูดมาพิจารณาเทียบกับความเชื่อและความคิดเห็นของตัวเองอีกครั้งก่อนตัดสินใจ
  5. เลือกด้วยตัวเองว่าจะตัดสินใจอย่างไร

ถ้าเราใช้เวลากับตัวเองสักนิด เราจะเห็นว่าไม่มีใครรู้จักเราดีเท่าตัวเราเอง ไม่มีใครเข้าใจความต้องการของตัวเราดีเท่าตัวเราเอง และที่สำคัญไม่มีใครแคร์กับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นและจะเกิดขึ้นมากเท่าตัวเราเอง … แล้วทำไมถึงเชื่อและทำตามสิ่งที่คนอื่นพูดหรือเลือกแทนเราง่ายๆ?

ป.ล. 1 — ถึงผมจะไม่ค่อยขอคำปรึกษาจากใคร แต่ผมแฮปปี้มากเวลาที่มีใครมาขอคำแนะนำจากผม ฮ่าๆๆ ก็แปลกดี

ป.ล. 2 — เพราะ Independent Opinions ทำให้ทุกคนที่ขอคำปรึกษาจากผมจะรู้ว่าผมจะคิดไม่เหมือนคนอื่นๆเลย … ไม่ได้แปลว่าใครเก่งกว่าใคร … มันเป็นแค่มุมมองต่อปัญหาที่ต่างกันแค่นั้นเอง

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com