Am I Smart?

Piyorot
Product Craftsmanship
1 min readOct 1, 2016

ผมมีความรู้สึกแปลกๆเมื่อเห็นการใช้คำว่า “สมาร์ท” ในการโฆษณา

เหตุผล … เพราะสินค้าพวกนั้นมันไม่ได้ฉลาดจริงๆอย่างที่บอกหนะสิ

สมัยเรียนมัธยม จากนักเรียนทั้งหมด 20 ห้อง เราจะเห็นว่าอย่างมากก็มีแค่สองห้องที่ถูกยกฐานะเป็นห้อง “ฉลาด” แบบพิเศษ – ห้องคิง ห้องควีน อะไรว่าไป

สมัยเรียนมหาวิทยาลัย เราจะเห็นว่ามีเพียงนิสิตนักศึกษาส่วนน้อยเท่านั้นที่เรียนจบพร้อมรางวัลเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง

คำว่าฉลาดเป็นของหายาก คำว่าฉลาดเป็นคำจำกัดความที่ไม่ควรถูกยกมาใช้อย่างพร่ำเพรื่อ แต่ปัจจุบันนี้ทุกอย่างกลายเป็นสินค้าฟ้าประทานไปหมดแล้ว หันซ้ายเจอคำว่าฉลาด หันขวาก็เห็นคำว่าอัจฉริยะ (อันนี้ก็ไปไกลเลย ฮ่าๆ)

ยกตัวอย่างสมาร์ททีวี แค่การต่ออินเตอร์เน็ตได้เพื่อดูยูทูปหรือเล่นแอพนิดๆหน่อยๆนี่ถือว่าฉลาดแล้วหรอ? ผมว่าไม่ใช่แล้วหละ

คำว่าฉลาดมันเป็นเรื่องของการเปรียบเทียบ วันนี้เราฉลาดขึ้นว่าเมื่อวาน ถูกต้อง … แต่เราพูดได้เต็มปากว่า “ฉันคือคนฉลาด” มั้ย? … ไม่เลย อีกไกล อีกไกลมาก

สินค้าก็เหมือนกัน ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ ซิสเต็มก็เหมือนกัน … จริงอยู่ที่วันนี้เราควรสร้างสิ่งที่ฉลาดขึ้นกว่าเมื่อวาน แต่เราพูดได้เต็มปากว่า “ผมมีสมาร์ทซิสเต็มมานำเสนอครับ” รึยัง? ไม่เลย อีกไกล อีกไกลมาก แต่เรากำลังอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง

เราพูดได้ครับว่านี่คือสินค้าที่ดี นี่คือซอฟต์แวร์ที่ดี แต่มันยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดว่าสินค้าและซอฟต์แวร์ของเราฉลาดครับ นั่นมันเป็นการโฆษณาชวนเชื่อและผมไม่ชอบการโฆษณาชวนเชื่อ นั่นคือสาเหตุที่ผมไม่เคยพูดกับใครเลยว่าผมมีซอฟต์แวร์ที่ฉลาด ผมแค่พูดว่าผมกำลังพยายามทำให้มันฉลาดขึ้นกว่าเดิมครับ … แค่นั้น

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Product Craftsmanship

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com