micro:bit 101–2. เขียนโปรแกรมหน้ายิ้ม/หน้าบึ้ง !

Sathittham (Phoo) Sangthong
SS Blog
Published in
3 min readNov 11, 2018

เรามาเริ่มเขียนโปรแกรมเจ้า micro:bit โปรแกรมแรกของเรากันเถอะ

สิ่งที่เรากำลังจะทำ

  • ในโลกของการเขียนโปรแกรม “Hello World” คือ คำที่นิยมใช้เวลาเริ่มเขียนโปรแกรมแรก (มักเป็นโปรแกรมง่ายๆ เพื่อทดสอบการทำงาน ว่าสามารถทำงานได้จริง)
  • ในโลกของอิเล็กทรอนิกส์ก็เช่นกันครับ “Hello World” ก็คือ การทำ “ไฟกระพริบ”
  • ซึ่งวันนี้เราก็รวม 2 โลกเข้าด้วยกัน โดยการเขียนโปรแกรม Hello World ให้ไฟกระพริบ เป็นรูปหน้ายิ้ม และ รูปหน้าบึ้ง สลับกันไปมา ดังรูปด้านบนครับ

มาเริ่มลงมือทำกันเลย !

ขั้นที่ 1 : เปิด MakeCode

  1. เปิดเว็บบราวเซอร์ เข้าไปที่เว็บไซต์ https://makecode.microbit.org/
  • สร้างโปรเจ็คขึ้นมาใหม่ (Create New Project)

https://makecode.microbit.org/

ขั้นที่ 2 : เขียนโปรแกรม

2. ลากบล๊อกคำสั่ง Basic > Show leds มาวางไว้ในบล๊อกคำสั่ง forever

3. ในบล๊อกคำสั่ง Show leds ให้คลิกที่จุดที่ต้องให้ LED สว่าง ซึ่งในที่นี้เราจะทำเป็นหน้ายิ้ม กันก่อน

4. ลากบล๊อกคำสั่ง Basic > pause (ms) มาวางต่อจาก show leds

5. แก้ไขค่าตัวแปรให้เป็น “100” มิลลิวินาที (หรือ 0.1 วินาทีนั้นเอง)

6. คลิกขวาที่บล๊อก show leds แล้วเลือก Duplicate เพื่อทำการคัดลอกบล๊อกคำสั่งปัจจุบัน

7. ลากบล๊อกคำสั่ง show leds อันใหม่ (ที่เพิ่งคัดลอกมาในข้อ 6) มาวางต่อจาก pause (ms)

8. คลิกที่จุดที่ต้องการให้ LED สว่าง ซึ่งในบล๊อกคำสั่งนี้ เราจะทำรูป หน้าบึ้ง

ขั้นตอนที่ 3 ดาวโหลดโปรแกรมลงบอร์ด micro:bit

9. เปลี่ยนชื่อโปรเจค เป็นชื่ออะไรก็ได้ครับ (ในที่นี่ ผมตั้งชื่อว่า lab0-hellowmicrobit)

10. กด Download เพื่อบันทึกไฟล์และดาวโหลดไฟล์ ซึ่งเราจะได้ไฟล์นามสกุล .hex มาไว้ที่เครื่องเรา

11. เมื่อดาวโหลดเสร็จ ให้คลิกที่ปุ่ม Done ! เพื่อปิดหน้าต่าง

12. นำสาย Micro USB เสียบที่ micro:bit และต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์

13. ที่คอมพิวเตอร์ของเรา จะมีไดร์ฟที่ชื่อ “MICROBIT” แสดงขึ้นมา โดยให้เราคลิกเข้าไปที่ไดร์ฟดังกล่าว

14. คัดลอก (ลากวาง) ไฟล์นามสกุล .hex ที่ดาวโหลดมาได้ มาไว้ที่ไดร์ฟ MICROBIT

ขั้นตอนที่ 4 ทดสอบ

  • เท่านี้ก็ได้ไฟกระพริบ หน้ายิ้ม/หน้าบึ้ง แล้วครับ ^^

micro:bit 101

--

--

Sathittham (Phoo) Sangthong
SS Blog

Hi! It's me Phoo! I’m a Software Developer 👨‍💻 , a Startup Entrepreneur 📱 and a Runner 🏃 . Currently, I’m a Co-Founder and CTO of a Startup name “Urbanice”.