Workshop I — EXP Program 27 July 2017

Oat Phattaraphon
4 min readJul 29, 2017

--

Introduction EXP Program (TEAM Profile/Mentor Profile)

สำหรับบทความนี้ ก็จะสรุปเนื้อหากิจกรรม Workshop ครั้งที่ 1
ใน EXP Program ทั้งวันนะครับ

จากบทความที่แล้ว ที่ผมได้ยกตัวอย่าง การตอบคำถามยังไงให้ติดตัวจริง
ใน Course Event Management and Digital Marketing ไปแล้ว
ซึ่งในบทความนี้ก็จะพูดถึงกิจกรรมทั้งหมดของการ Workshop ครั้งที่ 1 กันนะครับ

Agenda (27 July 2017)

09.00–09.30 am [ Registration ]

สำหรับกิจกรรมการ Workshop ครั้งที่ 1 ก็จะจัดงานที่ Co-Working Space
ของ Organize เราเลยนะครับนั่นก็คือ Growth cafe & co. นะครับสำหรับร้าน
ก็จะตั้งอยู่ที่ สยามแสควร์ ซอย 2 / โรงหนังลิโด้ ชั้น 2

09.30–10.30 am [ Ice break ]

หลังจากที่เราลงทะเบียนเสร็จก็ถึงเวลาเปิดงานนะครับ ซึ่งใน Session
นี้ก็จะมี พี่ไอซ์และพี่จอย เป็นพิธีกรดำเนินรายการของเรา
ซึ่งใน Session นี้ ก็จะทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆพี่ๆต่างคณะ ต่างมหาลัย เช่น การแนะนำตัวเองว่าตัวเองชื่ออะไร เรียนคณะ สาขา มหาลัยไหน?

และก็จะมีกิจกรรมให้ตามหาป้ายชื่อตัวเองโดยที่ STAFF จะเอาป้ายชื่อทั้งหมดวางไว้ตรงกลางวง แล้วให้เราเดินไปหยิบ โดยมีข้อแม้ว่าให้หยิบป้ายชื่อคนอื่น ห้าม!!หยิบป้ายชื่อของตัวเอง ซึ่ง STAFF ให้โจทย์ว่า ไปตามหาคนที่หยิบป้ายชื่อเรา และให้ถามอะไรก็ได้ให้ได้เยอะที่สุด และผมหยิบป้ายชื่อได้ พี่กวาง (ABAC) ได้ข้อมูลมาว่า พี่กวางเรียนจบแล้ว ตอนนี้ก็รอรับปริญญาเดือนมกราคมปีหน้า ส่วนคนที่ได้ป้ายชื่อผม ชื่อพี่เกรต เรียน MKT at SWU ขึ้นปี 3 อะไรประมาณนี้

ยัง ยัง มันยังไม่หมด พี่ๆ STAFF ยังมีอีกหนึ่งเกมให้เล่น นั่นก็คือ
ให้เราเขียน 1–20 ในกระดาษและจะมีโจทย์ให้ในแต่ละข้อที่ไม่เหมือนกัน เช่น ให้ตามหาใครมีพี่น้องเกินสองคน เราก็จะไปจดชื่อคนที่มีพี่น้องเกินสองคนว่า ชื่ออะไร ถ้ามีน้องทั้งสอง ก็ถามชื่อน้องด้วย อายุ ถามไปให้หมด 55555 อีกโจทย์ก็จะถามว่า ให้ตามหาใครที่เคยเที่ยวในไทยมากกว่า 10 จังหวัด ทีนี้ถ้าเราหาเจอแล้ว ก็ต้องจดทั้ง 10 จังหวัดอะไรทำนองนี้ ซึ่งในการตามหาแต่ละครั้งทาง STAFF ก็จะมีเวลาให้ในแต่ละข้อ แล้วแต่ความยากง่ายไม่เหมือนกัน…

“มันก็จะไม่ทันหน่อยๆ”

EXP Lavel II : K.Y.E.

10.30–11.00 am [ Introduction EXP Program (TEAM Profile/Mentor Profile)]

หลังจากที่เราได้รู้จักเพื่อนๆกันไปแล้ว ทีนี้ก็ถึงการเปิดตัว Organize ของเรากันบ้าง
ก็จะมีหลายๆทีมนะครับ ทั้ง #TeamYEAH #TeamSharingCitizen #TeamGrowth หลังจากที่เราได้รู้จักทั้งเพื่อนๆและก็พี่ๆ STAFF แล้ว ต่อไปก็ถึงเวลาการแบ่งกลุ่ม

การแบ่งกลุ่มนั้น ทาง STAFF ได้เป็นคนจัดไว้ให้เรา 50% และอีก 50% ให้เราเป็นคนเลือก ก็คือ แต่ละคนจะได้ป้ายชื่อที่มี Sticker สีไม่เหมือนกัน โดยในแต่ละกลุ่มจะต้องมีสมาชิก 5–6 คนและมีสีซ้ำกันได้ไม่เกิน 2 คนต่อกลุ่ม

หลังจากที่แบ่งกลุ่มเสร็จแล้วทางทีมงาน ก็ยังมี Game ให้เล่นอีก มีชื่อว่า Code Arm
ซึ่งเกมส์นี้ทาง STAFF จะให้อุปกรณ์มาแล้วให้เราร่วมกันคิดทั้งกลุ่มว่า

  • Name : ชื่อกลุ่มว่าอะไร ?
  • Symbol :สัญลักษณ์กลุ่ม ?
  • Concept : มี concept อย่างไร ?
  • Purpose : มีจุดประสงค์อย่างไร ?
Game : Code Arm

เมื่อเสียงนาฬิกาดังขึ้น ทุกอย่างก็ต้องหยุด บางทีมก็เสร็จทัน บางทีมก็ไม่ทัน และนั่นก็เป็นเหมือนสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกถึงการทำงานเป็นทีมของแต่ละกลุ่ม ว่าแบ่งงานกันทำเป็นมั้ย มีความชัดเจนมั้ย ถ้าเราวางแผนมาดีตั้งแต่แรก ทุกอย่างก็คงเสร็จตามเวลาที่กำหนด ซึ่งหลังจากที่เล่นเกมส์นี้จบ เราจะได้ข้อคิดก็คือ

“เมื่อมีเวลาที่จำกัด ก็ต้องรู้จักการวางแผน รู้จักการแบ่งงาน”

==============เวลาพักทานอาหารเที่ยง==============

Lesson 1 — The World of Event

01.30–02.15 pm [ Lesson 1 — The World of Event ]

ใน Session นี้ก็จะอธิบาย
พื้นฐานการจัด event เริ่มยังไง มีขั้นตอน ในการจัดงาน event อย่างไร
และก็การทำงานมีแบบไหนบ้าง
มีตำแหน่งอะไรบ้าง ต้องคุยกับลูกค้ายังไง บลา บลา บลา

Lesson 2 — Digital Communication

02.15–03.00 pm [ Lesson 2 — Digital Communication ]

ใน Session นี้จะพูดถึง
How to set up the event จะเริ่มต้นจัด event ได้อย่างไร รวมถึงขั้นตอนก่อนที่จะเริ่มจัดการ การวางแผน การแบ่งงาน และอีกหลายๆอย่างซึ่งจะรวมถึงความเป็นมาของ Event ในยุคก่อนๆ ซึ่งผมจะสรุปให้คล่าวๆ

  • Event 1.0 — Trial Product , Promote Brand , Sale activity
  • Event 2.0 — Brand
  • Event 3.0 — Experience delivery
  • Event 4.0 — Collaborate between online and offline
Lesson 3 — Social Entrepreneur (SE)

03.15–04.00 pm [ Lesson 3 — Social Entrepreneur (SE) ]

หลังจากที่เราได้เรียนรู้การใช้ Marketing ในแต่ยุคแล้ว

Session นี้ก็จะมี พี่เนป และพี่จอย จะพาเราจะมารู้จักกับ
SE or Social Enterprise
ก็คือ กิจการเพื่อสังคม หรือกิจการที่มีจุดมุ่งหมายหลักในการแก้ไขปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้กลไกการบริหารจัดการที่ดีของภาคธุรกิจมาบวกกับความรู้และนวัตกรรมสังคม มีความยั่งยืนทางการเงินจากรายได้หลักที่มาจากสินค้าหรือบริการโดยไม่ต้องพึ่งพาเงินบริจาค และมีการนำผลกำไรที่เกิดขึ้นไปลงทุนซ้ำเพื่อขยายผลกระทบทางสังคมที่เกิดขึ้น

Social Entreprise (SE) คือ หน่วยงานที่ดำเนินงานโดยใช้ยุทธศาสตร์แบบกลไกตลาดเพื่อเป้าหมายทางสังคมหรือสิ่งแวดล้อม

04.00–06.00 pm [ Connect, Prepare material for VDO ]

หลังจากที่เรารู้จักโลกของ SE แล้วนะครับ ทีนี้ก็ถึง Session สุดท้ายของการ Workshop ครั้งที่ 1 ซึ่งในส่วนของ Session นี้ พี่ Nick ก็จะมาสอนทั้งหมดของกระบวนการสร้าง Event ด้านการ Lean ดังตารางด้านล่างนะครับ

Cr. P’Nick
  1. Problem
    : ให้เราและเพื่อนๆในกลุ่มช่วยกัน List สิ่งที่เป็นปัญหาในชีวิตประจำวัน จะเป็นอะไรก็ได้ ซึ่งในแต่ละปัญญา เราก็จะเขียนใส่ Post-it แล้วเอามาแปะใส่ช่องที่ Problem
  2. Customer
    : ให้เราลองคิดว่า ใครบ้างที่จะเป็นลูกค้าของเรา ลูกค้าของเราคือใคร
    ให้ลอง List รายชื่อออกมาเยอะๆก่อน หรืออาจจะทำในแบบ Persona
  3. Cookie Monster
    : เมื่อเราคิดได้แล้วว่าลูกค้าหลักของเราคือใคร ต่อมาก็ให้เราลองมาคิดว่า
    ลูกค้ากลุ่มแรกของเราคือใคร มีใครบ้างที่จะเป็น Early Adopter ของสินค้าเรา
  4. Value Proposition
    : เมื่อเรารู้แล้วว่าลูกค้าของเราเป็นใคร ต่อมาก็ให้เรามาคิดต่อว่า
    เรามอบ “คุณค่า” อะไรให้ลูกค้า หรือว่า ลูกค้าได้อะไรจากเรา
  5. When to find them
    : เราจะเจอลูกค้าได้เวลาไหน เช่น 5 โมงเย็น เพราะเป็นเวลาที่เด็กนักเรียนเลิกเรียน และผู้ใหญ่ก็เลิกงานพอดี
  6. Key Message
    : อะไรคือ Key หลักที่เราจะนำเสนอต่อลูกค้า ที่ทำให้ลูกค้าคิดว่า ถ้าเอ่ยคำนี้
    รู้เลยว่าเป็น Brand อะไร
  7. Location : เราจะเจอลูกค้าได้ที่ไหน ที่ไหนบ้างที่ลูกค้าของเราจะไป
    Age : ลูกค้าของเราอายุเท่าไหร่ ?
    Gender : ลูกค้าของเราเป็นเพศไหน ?
    Interest : ลูกค้าของเราชอบอะไรในแต่ละวัน ?
บรรยากาศภายในงาน Workshop ครั้งที่ 1 Cr. Thepachai Pancharoen

สำหรับบทความนี้ก็จะพูดแค่สรุปหัวข้อใน Workshop ครั้งที่ 1 นะครับ ถ้าอยากรู้เรื่องราวมากกว่านี้ อย่าลืมติดตามใน บทความต่อ ๆ ไปด้วยนะครับ
ขอบคุณสำหรับการติดตามนะครับ

บทความแนะนำ : Review EXP Program สมัครยังไงให้ติด?

--

--