ผสมเกสร Gymnocalycium แบบพิเศษ

Anubis
TH Cacti & Succulents
2 min readApr 25, 2015

การแก้ปัญหาเมื่อดอกไม้บานในวันทำงาน

ปีนี้ตั้งใจจะลองผสมเกสร Gymno ดูอีกสักครั้ง หลังจากปีที่แล้วได้ลองผสม (คิดว่าติดฝักนะ) แต่ดันเผลอไปปัดเอาก้านดอกที่ติดฝักแล้วหักคามือไปซะก่อน = = ปีนี้ฤกษ์งามยามดี มีดอกบานพร้อมกันสองต้นพอดิบพอดี แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า ปกติแล้วดอก Gymno จะเริ่มบานในช่วงเที่ยงๆ และจะบานเต็มที่ประมาณบ่ายสองโมง แล้วค่อยๆ หุบและจะบานอีกทีวันถัดไปตามช่วงเวลาเดิม และจะบานอยู่ประมาณ 4–5 วันแล้วแต่ต้นครับ ผมเผ้าดูอยู่หลายวัน กะว่าถ้าบานช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ก็จะได้ลองผสมเกสรดูซะเลย แต่สุดท้ายก็แห้วครับ คือวันอาทิตย์ก็แล้ว ดอกมันก็แค่ตูมๆ มีแย้มๆ นิดหน่อยแต่ก็ไม่ยอมบานออกมาเต็มที่

เท่าที่สังเกตุดู ดอกมันน่าจะเริ่มบานเต็มที่ครั้งแรกก็ช่วงวันจันทร์หรืออังคารพอดี หมายความว่า ถ้าจะผสมเกสรผมต้องลางานมาตอนเที่ยงสักวันหนึ่ง ! ซึ่งคงไม่สะดวกเป็นอย่างมาก หรือถ้าจะวัดดวงรอจนวันเสาร์ถัดไป ก็หวั่นว่าดอกจะโรยไปซะก่อน

มาดูหน้าตาคู่บ่าวสาวกันก่อนครับ เป็นต้นด่างกราฟกับต้นธรรมดา แต่ Size ใหญ่ครับ

ท้าวความไปก่อนหน้านี้นิดนึงครับ ผมได้มีโอกาสไปเข้าคอร์ส Cactus ที่สวนคุณพงษ์ สระบุรี โดยคุณพงษ์ได้โชว์การผสมเกสรแบบกรีดดอก หลักการก็คือ หลังจากที่ดอกมันบานเต็มที่ไปแล้ว ช่วงเวลาที่ดอกหุบ เกสรตัวผู้และตัวเมียก็ถือว่าพร้อมใช้งานแล้วอยู่ดี และตัวกลีบดอกที่หุ้มอยู่ก็ไม่ได้มีผลอะไรกับกระบวนการการผสมเกสร เพราะฉะนั้น เราจะทำการกรีดกลีบดอกออก เพื่อทำการผสมเกสรโดยตรงกันครับ

ทำการใช้ใบมีดโกนจัดการกรีดรอบๆ ฐานดอก อย่าลึกเกินไปนะครับ เราจะเห็นเกสรตัวเมียแบบนี้ (ในรูปนี่คือเกสรตัวเมียบานเต็มที่แล้วนะครับ)

โดยเกสรตัวผู้ก็จะอยู่กับกลีบดอกส่วนที่เรากรีดออกไปครับ

สำหรับด่างต้นนี้ เหมือนเกสรตัวเมียจะยังไม่บานเต็มที่ แต่ไหนๆ เรากรีดแล้วก็ต้องลุยต่อครับ ผมใช้วิธีผสมข้ามต้นคือ เอาเกสรตัวผู้ของต้นด่าง ไปผสมเกสรตัวเมียของต้นไม่ด่าง แล้วทำสลับกันโดยเอาเกสรตัวผู้ของต้นไม่ด่าง ไปผสมกับเกสรตัวเมียของต้นด่างครับ ใช้ forceps หนีบเกสรตัวผู้แล้วเอาไปจุ่มลงบนเกสรตัวเมียเลยครับ หรือจะใช้พู่กันก็ได้เหมือนกันครับ

เสร็จภารกิจแล้วก็ทิ้งไว้เฉยๆ แบบนั้นเลยครับ ไม่ต้องไปทำอะไรกับมันต่อ อาจจะต้องระวังไม่ให้โดนฝน หรือน้ำที่รดลงไปนะครับ ทิ้งไว้สักระยะจะสังเกตุว่า ตรงเกสรตัวเมียจะแห้งเหี่ยวไป แต่ก้านดอกที่ทำการผสมติด จะไม่เหี่ยวและหลุดไปครับ จะยังคงติดอยู่กับต้นต่อไปเรื่อยๆ แล้วจะค่อยๆ อวบขึ้นเรื่อยๆ หรือที่เราเรียกกันว่าตั้งท้องนั่นเอง

ถ้าก้านดอกไม่เหี่ยวแห้งไปนี่ถือว่าผสมติดละครับ

ไว้ครั้งหน้าจะมาโพสตอนต่อไปเมื่อฝักสุก และการเก็บเมล็ดนะครับ ☺

>> แวะมาแปะ link ตอนต่อไปนะครับ เมื่อยิมโนติดฝัก และการเก็บเมล็ด

--

--

Anubis
TH Cacti & Succulents

Software Engineer / Photographer / Cactus lover / etc