โปรเจกต์เขียว — เหลือง — แดง

Most of The Managers Will Hear What They Want to Hear, Which Is Definitely Not The Truth ☺

Piyorot
The Way It Should Be
2 min readMar 14, 2015

--

The Way It Is

หัวหน้าทีม Project Manager เรียกประชุมทีมงานของตัวเองเพื่ออัพเดทความคืบหน้าของโปรเจกต์ทั้งหมดของบริษัท

“เป็นไงกันมั่งวะ งาน ไหนจัสติน เอา Status Report ขึ้นโปรเจกเตอร์ซิ” หัวหน้าเข้าประเด็นทันที

“ได้ครับพี่” จัสตินตอบรับทันควัน … ผ่างงงง

“แหม่ พวกมึงนี่เก่งกันจริงนะ On Plan ทั้งแผ่นเลย” หัวหน้าเทพแสดงความพึงพอใจอย่างยิ่ง

“ปิดประชุมมมมมม”

The Way It Should Be

ใครเชื่อบ้างว่าโปรเจกต์ทั้งหมดจะเขียวทั้งกระดาน / On Plan กันเป็นแผงแบบนั้น? … ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ

Project Manager ทุกคนต้องพูดในสิ่งที่หัวหน้า / เจ้านาย / ผู้บริหารอยากได้ยิน — ไม่ใช่ความจริงที่เป็นอยู่

ผมก็เป็นคนนึงที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ผมเชื่อว่า Project Manager ทุกคนก็เคยเหมือนกัน … สถานการณ์ที่รู้ทั้งรู้ว่าโปรเจกต์นี้แม่มปัญหาโคตรเยอะแต่พูดความจริงไม่ได้ ไม่งั้นงานเข้า ดังนั้นใน Status Report ต้องมีแต่สีเขียว สีอื่นอย่างเหลือง ส้ม แดงถือเป็นกาลกิณี ฮ่าๆ

เมื่อการทำงานเป็นไปด้วยความหวาดกลัว มันจึงเป็นเรื่องยากที่หัวหน้า / เจ้านาย / ผู้บริหารจะได้รับรู้ข้อมูลที่แท้จริงถึงความเป็นไปในโปรเจกต์ อะไรดี อะไรเลว อะไรได้ อะไรเสีย … มันก็ไม่แปลกนะที่จะมารู้ตัวกันอีกทีก็ตอนที่ “ดีเลย์แล้วจ้า”

นี่อาจจะเป็นแนวคิดของคนธรรมดาทั่วไปอย่างเราๆ … ไม่ใช่อีลอน มัคส์ค (Elon Musk) ผู้ร่วมก่อตั้ง Paypal และ CEO คนปัจจุบันของ SpaceX และ Tesla อีลอนมีแนวคิดเรื่องนี้ที่น่าสนใจแบบนี้ครับ

“… and then also to really pay attention to negative feedback, and solicit it particularly from friends. This may sound like simple advice, but hardly anyone does that, and it’s incredibly helpful.” — Elon Musk

… และจากนั้นให้ใส่ใจมากๆและจริงจังกับเสียงตอบรับเชิงลบแล้วจึงค้นหาความจริงของเสียงตอบรับเชิงลบนั้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเพื่อนๆ นี่อาจจะฟังเหมือนคำแนะนำง่ายๆแต่น้อยคนนักที่จะทำอย่างนั้นและมันเป็นสิ่งที่ช่วยคุณได้มากอย่างน่าเหลือเชื่อเลย” — อีลอน มัคส์ค

เป็นบทสัมภาษณ์เรื่องการจัดการกับแนวคิดใหม่ๆทางธุรกิจและงานนวัตกรรมของอีลอนที่ให้บทเรียนกับเราได้ดีในเรื่องการทำ Status Report ครับ ยังไง?

หัวหน้าคนนี้อาจจะเห็นสีเขียวแล้วปลื้มแต่ผมเห็นแล้วสยอง … พวกมึงโกหกล่ะ กูรู้นะ ฮ่าๆๆ ถ้าผมเป็นหัวหน้าทีม Project Manager ผมจะประกาศนำร่องเลยว่า “Project ใครสีเขียวต้องคุยกันยาว” ไม่ได้แปลว่าเขียวไม่ได้ แต่ถ้าเขียวต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนมาบอกว่าทำไมถึงเขียว

ผมจะรู้สึกสบายใจกว่านะ ถ้าเห็นกระดานมีสีปะปนกัน มีเขียวบ้าง เหลือง ส้มและแดงบ้าง เหตุผล? … เคยบอกไปแล้วว่า Project Manager ที่ดีต้องมองโลกในแง่ร้ายไว้ก่อน การที่ระบุสถานะออกมาเป็นเหลือง ส้ม หรือแดงอย่างน้อยก็ทำให้ผมโล่งใจได้เปลาะหนึ่งว่า Project Manager ของผมไม่ได้ฝันดีอยู่ในสวรรค์ชั้นเจ็ด พวกเค้าเข้าใจและตื่นตัวอยู่ในระดับหนึ่งว่าโปรเจกต์กำลังมีปัญหา

การแก้ปัญหาต้องเริ่มด้วยการยอมรับว่าตัวเองมีปัญหาซะก่อน

หลักการนี้ใช้ได้ดีในเรื่อง Project Status Report เช่นกันครับ

ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นตามความเชื่อและประสบการณ์ของผม ถ้าเพื่อนๆเชื่อในแนวทางเดียวกัน เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้สังคมของเราดีขึ้นครับ จะแชร์บทความนี้ผ่าน Social Network หรือจะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนที่นั่งข้างๆฟังบ้างก็ได้

The Future Has Arrived — It’s Just Not Evenly Distributed Yet, William Gibson

อนาคตอยู่ตรงนี้แล้ว เรามีหน้าที่ต้องถ่ายทอดมันออกไปให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดีๆร่วมกันครับ

--

--

Piyorot
The Way It Should Be

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com