We Need More People When …

Piyorot
Inthentic Inc
Published in
1 min readNov 29, 2017

เหตุผลที่ถูกต้องในการเพิ่มสมาชิกในทีม …

เมื่อเรากำลังเผชิญหน้ากับปัญหาใหม่

การสร้างซอฟต์แวร์คืองานที่ต้องเจอปัญหาอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ปัญหาเก่าที่มีสาเหตุมาจากเรื่องเก่าๆ ปัญหาเก่าที่แนวทางการแก้ไขนั้นเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนและไม่มีความเกี่ยวข้องกับองค์ความรู้หรือทักษะใหม่ๆ เช่น งานไม่เสร็จ อันนี้เป็นปัญหาเก่า งานค้างอยู่ในคิวจนเกินพอดี อันนี้ปัญหาเก่า … การเพิ่มคนคือการลงทุนกับการแก้ปัญหาเก่าๆแบบนี้ไม่คุ้มค่าเพราะเรารู้อยู่แล้วว่ายิ่งเพิ่มคนงานยิ่งเสร็จช้าลง

ปัญหาใหม่คือเรื่องใหม่ที่แก้ไม่ได้ด้วยความรู้และทักษะที่เราและทีมเรามีอยู่ในปัจจุบัน เช่น ในทีมของเรามีแต่จาวาดีเวลลอปเปอร์แต่กำลังจะมีงานพัฒนาไอโอเอสแอพเพิ่มเข้ามา แบบนี้ปัญหาใหม่ เป็นปัญหาที่คนเก่าก็แก้ได้แต่ต้องใช้เวลา (เรียนรู้และลองผิดลองถูก) … และเวลานั้นเป็นเงินเป็นทอง การลงทุนในคนใหม่เพื่อแก้ปัญหาใหม่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ปลายทางที่ทันเวลานั้นเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลในการพิจารณา

วันนี้เรากำลังเพิ่มคนเพื่อแก้ปัญหาเก่าหรือจัดการกับปัญหาใหม่?

เมื่อเราต้องการกระจายงานจากบนลงล่าง

การสร้างธุรกิจทุกประเภทแบ่งงานออกเป็นสองลักษณะ หนึ่งที่เป็นการคิดภาพใหญ่ในเรื่องวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ และสองที่เป็นการลงมือปฏิบัติตามแผนการนั้นเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้ออกมา

ในช่วงเริ่มต้นของการสร้างธุรกิจนั้นผู้ก่อตั้งหรือกลุ่มผู้ก่อตั้งต้องรับผิดชอบงานทั้งสองด้าน ทั้งคิดวางแผนและลงมือทำ ทั้งด้านการบริหารและด้านการพัฒนาโปรดักท์ ตอนนี้ผมเป็นซีอีโอของอินเท็นติก ผมทำทุกอย่างยกเว้นเขียนโค๊ด เพื่อนผมเป็นซีทีโอ เค้าทำทุกอย่างที่เหลือที่ผมไม่ได้ทำนั่นคือออกแบบ วางโครงสร้างซอฟต์แวร์ ทำรีเสิร์จ เขียนโค๊ด เทส ทำระบบบิ้วด์ เซ็ตอัพคลาวด์ เขียนเอกสารทางเทคนิค และอื่นๆ

เมื่อถึงจุดหนึ่งเมื่อธุรกิจเริ่มเติบโตไปได้ … การรับหน้าที่หนักทั้งสองด้านแบบนี้จะเริ่มไม่ยั่งยืนและจะเกิดปัญหาคอขวด ผมและเพื่อนต้องการความช่วยเหลือ พวกผมต้องการคนที่จะมาช่วยแบ่งเบาภาระและเป็นผู้นำในด้านการปฏิบัติการในสายงานต่างๆ … ไม่ใช่แอสซายน์แต่เป็นดีลิเกต

การเพิ่มคนในลักษณะนี้ไม่ใช่หาคนมารับคำสั่งจากผมเพิ่มขึ้นแต่เป็นการมอบภาระหน้าที่ให้เค้าไปจัดการด้วยอำนาจการตัดสินใจที่เพียงพอที่จะช่วยให้ผมลดเวลาที่ต้องใช้ในการลงมือทำเพื่อที่จะมีเวลามากขึ้นในการมองภาพรวมของธุรกิจทั้งหมด

ในทางเทคนิคก็เช่นกัน เราไม่ได้เพิ่มคนมาแค่รับคำสั่งเท่านั้น เราเพิ่มคนมาช่วยปลดภาระด้านการปฏิบัติงานบางส่วนจากคนเก่าเพื่อโอกาสในการมีเวลาโฟกัสในภาพใหญ่มากขึ้น

มันจึงเป็นการขยายทีมแบบแนวตั้ง จากซีอีโอมาที่หัวหน้าทีมขายและมาเป็นพนักงานขาย … ไม่ใช่แบบแนวนอนที่เป็นพนักงานขายคนที่ 10 และ 11 และ 12 ไปเรื่อยๆแบบนั้น

การเพิ่มสมาชิกในทีมเป็นเรื่องใหญ่ลำดับต้นๆของธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจซอฟต์แวร์เพราะเมื่อเพิ่มแล้วลดยาก เพราะการเพิ่มขึ้นของคนหนึ่งคนจะส่งผลกระทบกับพลวัตของทีมสูงเนื่องจากการทำงานที่มีความเกี่ยวพันกันเป็นลูกโซ่ การใช้เหตุผลว่าเพราะ

  1. งานไม่เสร็จ
  2. มีลูกค้ามารออยู่เต็ม
  3. ต้องเร็วกว่าคู่แข่ง
  4. ต้องการเติบโต
  5. มีตำแหน่งว่าง
  6. มีตัวเลือกในตลาดแรงงาน

จึงไม่ใช่ที่ฟังขึ้นเท่าไร … ยกเว้นว่าจะกำลังเจอปัญหาใหม่และ/หรือเราต้องการกระจายงานจากบนลงล่างเท่านั้น

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Inthentic Inc

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com